Bảng xếp hạng xe Toyota, Hyundai, VinFast, Kia… đâu là sự thật?
Thị trường ô tô Việt Nam năm 2021 tiếp tục gây bất ngờ trên bảng xếp hạng hãng xe sau một năm ảnh hưởng bởi đại dịch. Doanh số toàn thị trường vẫn tăng, có những hãng xe có số bán lớn, đứng đầu nhưng chỉ là “những con số”. Rất nhiều thương hiệu hay mẫu xe xếp dưới lại thu lợi nhuận, bán mạnh hơn và sản phẩm tốt hơn.
Xét theo số liệu báo cáo từ các nhà sản xuất thì doanh số bán xe Hyundai, Toyota và Thaco Kia là 3 thương hiệu ô tô bán nhiều xe nhất tại thị trường Việt Nam trong năm 2021. Suzuki và Isuzu vẫn quen thuộc đứng ở vị trí cuối bảng. Những hãng xe sang như Mercedes, Porsche, Audi, Lexus chỉ bán vài trăm tới vài nghìn xe cả năm. Tuy nhiên thực tế luôn không như vậy, những con số nếu không biết cách nhìn thì sẽ khiến người đọc tưởng lầm tai hại. Xe bán ít hơn không phải là kém hơn, hay xe bán nhiều nhất thực ra là lại là xe đem lại khoản lỗ cho doanh nghiệp. Xe tải xe con mỗi dòng xe có một vai trò riêng biệt, đánh đồng toàn bộ là một cách nhìn sai lầm.
Thực tế khó khăn của cả thị trường là có thật và tất cả các hãng xe đều chịu những tháng “đóng băng” trầm trọng vì dịch bệnh Covid-19 trên khắp cả nước, hàng loạt đợt bán “phá giá xe” khiến thị trường biến động bất thường. Kinh tế chung đình trệ, tâm lý tích trữ dâng cao. Nhưng một số nhà sản xuất xe hơi lớn tại Việt Nam vẫn kết thúc năm bằng doanh số rất tốt, không “vỡ trận”, thậm chí còn vượt lên dẫn đầu nhờ bán xe thương mại chuyên dụng phục vụ mùa dịch. Có thể nói rằng Covid-19 mặt nào đó lại là “phao” cứu nguy nhiều hãng xe bằng mảng kinh doanh xe thương mại. Những mẫu xe mà dù xã hội rối loạn thì lại càng cần thiết. Ngược lại trong hoàn cảnh khó khăn, hãng nào đứng vững nhờ bán xe du lịch vẫn thực sự đang phát triển mạnh mẽ.
Bất ngờ là cứ xen kẽ từng thời điểm xã hội vận hành, người Việt lại nô nức đi mua ô tô!? Tổng doanh số bán hàng của các hãng xe lại đồng loạt khởi sắc. Ví dụ tháng 12 cuối năm, dịch bệnh dù vẫn còn nhưng nhu cầu mua xe “Tết” của người Việt vẫn tăng đột biến như thường lệ. Nhờ vào ưu đãi thuế phí, doanh số tháng 12/2021 đạt 46.759 xe, tăng 21%. Đáng lưu ý là ¾ số xe bán ra là xe du lịch (36.859 xe du lịch, tăng 33% so với tháng 11) chứ không phải là xe thương mại vốn bán rất chạy trong năm nay.
Doanh số cả năm 2021 toàn VAMA đã đạt 304.149 xe, tăng 3% so với 2020 (296.634 xe); trong đó xe ô tô du lịch giảm 3%, xe thương mại tăng 17% và xe chuyên dụng tăng 50%. Tình trạng kinh doanh của xe “tải” năm nay đúng là rất bất ngờ, cho thấy xe “làm ăn” hay công việc luôn là một mắt xích quan trọng của nền kinh tế và xã hội không thể thiếu. Isuzu là hãng xe “ế” nhất nhưng mảng xe tải của họ vẫn khá thành công với 8857 xe vượt áp đảo so với 446 xe du lịch èo uột. Mảng xe tải/Bus của Thaco cũng chiếm doanh số (23.423) gần bằng cả Mazda bán xe.
Doanh số nếu tính chung gộp từ cả VAMA, TC Motor (Hyundai) và VinFast (không bao gồm các hãng xe nhập hạng sang) cả năm 2021 tổng cộng lên tới 410.390 xe các loại. Số liệu chung cho thấy hãng xe dẫn đầu tổng doanh số bán hàng năm 2021 tiếp tục Số 1: Hyundai (70.518 xe). Số 2: Toyota/Lexus (69.002 xe), tiếp đến là Kia (45.532 xe), VinFast (35.723 xe), Mazda (27.286 xe), Mitsubishi (27.243 xe), Ford (23.708 xe), Honda (21.698 xe)…
Nhưng thực tế Hyundai không phải là hãng bán xe du lịch đứng thứ nhất. Số liệu tổng của Hyundai là 70.518 xe bán. Trong đó, Hyundai Accent bán chạy nhất (19.956 xe), Santa Fe thứ 2 (12.160 xe), Grand i10 thứ 3 với 11.732 xe… Nhưng trong tổng số 70.518 xe Hyundai bán ra, thì có tới 10.117 xe là xe tải và xe chuyên dụng. Vì vậy tính xe du lịch thì Hyundai chỉ bán được 60.401 xe – kém hơn so với Toyota bán được 67.533 xe (không kể 1.469 xe Lexus). Vì vậy hãng bán xe hơi đúng nghĩa “Ô tô con” trong con mắt người dùng xe đứng đầu vẫn là Toyota, nhờ nhiều chiến lược kinh doanh mới khởi sắc trong năm 2021. Nhờ các mẫu xe có giá trị cao xuất sắc như Vios (bán ra 19.933 xe) và Corolla Cross (bán ra 18.441 xe), Fortuner (bán ra 6.351 xe) và Hilux (4.413 xe). Đáng chú ý là cả 2 mẫu xe Fortuner và Hilux đều bán vượt hơn hẳn 2 đối thủ trực tiếp rất mạnh là Ford Everest và Triton.
Có thể xét chi tiết tới những mẫu xe bán tốt nhất thị trường với vị trí dẫn đầu là VinFast Fadil với doanh số 24.128 xe, tiếp đến là Hyundai Accent (19.956 xe) và thứ ba là Toyota Vios (19.931 xe). Nhưng mẫu xe Fadil dù là mạnh nhất trong phân khúc nhưng đang bị bán “phá giá” so với giá xe niêm yết từ đầu lên tới hàng trăm triệu (hiện chỉ khoảng hơn 300 triệu), do vậy không thể đặt lên cùng bàn cân để so sánh.
Cũng không thể đánh giá Hyundai Accent bán tốt hơn Vios. Bởi trong mắt khách hàng, Accent lâu nay vẫn thua xa Vios về sản phẩm. Khoảng cách Accent bán hơn Vios cũng chỉ 25 xe cả năm 2021. Trong khí mức giá “Rẻ” còn là lợi thế của Accent. Mẫu xe của Hyundai có mức giá chỉ 426-542 triệu đồng, còn Vios là 478-650 triệu đồng. Vì vậy thực tế chứng minh ngay khi Vios đổi thiết kế hiện đại, nâng cấp công nghệ mới, tung ưu đãi giá…v.v Ngay lập tức doanh số của Vios bùng nổ vượt liên tục với gần 20 nghìn xe bán. Qua nhiều ý kiến đánh giá, Toyota Vios xứng đáng là mẫu xe “chất lượng” nhất với công nghệ mới, thiết kế mới trong năm 2021 vừa qua.
Một lí do nữa cho thấy Toyota mạnh mẽ về năng lực khi đối phó với khó khăn với doanh số 69.002 xe (Năm 2021), giảm không đáng kể so với con số 72.136 xe (Năm 2020). Còn Hyundai đạt 70.518 xe (Năm 2021) so với năm 2020 giảm 13% với 81.000 xe.
Tiếp tục đánh giá tới mảng xe sang với doanh số chỉ vài chục xe tới vài trăm xe cả năm như Lexus, Mercedes, Land Rover, VW, Volvo, BMW, Audi, Porsche… Nhiều ý kiến cho rằng họ quá nhỏ và khó khăn nặng trong năm. Tuy nhiên thực tế cho thấy nhóm xe này mới thực sự là lãi “khủng” và nhu cầu mua xe sang tiền tỷ không phụ thuộc vào kinh tế xã hội khó khăn chung.
Toyota là hãng xe biết gây bất ngờ lớn để vượt qua khó khăn, đó là sự thay đổi tư duy chiến lược sản phẩm xuất sắc. Hãng xe Nhật đã "khuấy đảo cuộc chơi" bằng các sản phẩm gây “sốc” khi ra mắt. Toyota có Raize khai mở phân khúc SUV đô thị hạng A, phiên bản xe du lịch sang trọng thể thao Camry Hybrid với “phong cách sang và xanh”. Hay chiếc xe toàn cầu thú vị Corolla Cross Hybrid, xác lập phong cách đẳng cấp cho chủ xe hoàn toàn mới, bùng nổ vì thiết kế ấn tượng. Bên cạnh đó, đắp đồ chơi công nghệ vượt trội để làm mới chiếc Vios tươi trẻ.
Sự “lột xác” của Toyota cũng thể hiện trong các giải pháp công nghệ kỹ thuật an toàn luôn đi trước và được áp dụng rộng khắp dải sản phẩm. Hệ thống hỗ trợ lái xe an toàn thông minh “Toyota Safety Sense – TSS” vốn là các trang bị công nghệ của xe sang với 2 thuật toán cơ bản là: cảnh báo và can thiệp chủ động trước tai nạn, cũng có mặt trên 7 mẫu xe Toyota tại Việt Nam.
Bên cạnh đầu tư vào dải sản phẩm, sự thành công trong năm 2021 của Toyota Việt Nam còn đến từ hệ thống dịch vụ chất lượng và trải dài trên cả nước. Trong năm 2021, hãng đã mở thêm 10 đại lý, nâng tổng số đại lý lên 78 tại 40 tỉnh thành trên cả nước. Như vậy xét về chiều sâu, thấy rõ nếu có các chiến lược sản phẩm và tư duy kinh doanh lấy lợi ích của khách hàng làm trọng tâm, định hướng về phương thức di chuyển toàn cầu, hướng đến tương lai bền vững và luôn dẫn đầu các xu hướng công nghệ mới, thì sản phẩm sẽ luôn thực sự đứng thứ nhất trên thị trường.
Minh Duy
Viết bình luận