Đi tìm quá khứ ở bảo tàng Mazda
Tất cả các “đại gia” xe hơi ở Nhật Bản đều có lãnh thổ riêng của mình, thì ở Hiroshima thành phố bom nguyên tử nổi tiếng, cũng chính là thủ đô của Mazda. Nơi đây không chỉ là quê hương của Mazda mà còn là cơ sở sản xuất khổng lồ của thương hiệu này. Do đó, không quá khó hiểu khi câu chuyện cuộc đời của họ nằm gọn trong một bảo tàng riêng tại đây.
Nếu bạn từng có suy nghĩ bảo tàng là một nơi nhàm chán và những người đến thăm quan chỉ di chuyển từ phòng trưng bày này sang phòng trưng bày khác một cách yên lặng với vẻ mặt “không gì có thể tả nổi” thì bảo tàng Mazda sẽ khiến bạn thay đổi cách nghĩ trên. Bảo tàng Mazda hay nói chính xác hơn là phòng trưng bày bộ sưu tập xe Mazda vô cùng sống động từ xe cổ đến concept xe tương lai.
Được đặt sâu bên trong nhà máy sản xuất ô tô của hãng tại Hiroshima, bảo tàng Mazda chia thành những khu trưng bày khác nhau. Đầu tiên là gian trưng bày những mẫu xe quan trọng của hãng đã gặt hái được những giải thưởng quan trọng trong các năm qua bao gồm SUV CX-5 – mẫu xe giành giải “Xe của năm tại Nhật Bản” vào năm 2013.
Ngoài ra còn có Mazda Familia Hatchback – mẫu xe từng được vinh danh vào các năm 1980-1981. Xuất hiện trong khu vực vốn dành riêng cho “những đứa con cưng” của Mazda này còn có mẫu Mazda Capella đã giành giải thưởng “Xe của năm” vào năm 1982-1983. Mẫu xe quen thuộc hơn với giới trẻ là Mazda Roadster đã được vinh danh ngay khi vừa mới ra mắt vào năm 2005.
Sau màn ra mắt với những thành tích ấn tượng, bảo tàng Mazda tiếp tục dẫn người xem đến một khu trưng bày khác tuy không quá rộng lớn nhưng cũng đủ để những người có nhu cầu khám phá, tìm hiểu sâu hơn về lịch sự phát triển của hãng xe Nhật Bản này. Đây là nơi trưng bày những mẫu xe đánh dấu các cột mốc quan trọng của hãng.
Cỗ máy đầu tiên xuất hiện tại đây là mẫu xe 3 bánh Type-TCS 1935 – nguyên mẫu xe chở hàng đầu tiên của Mazda. Type-TCS được trang bị khối động cơ 654 cc làm mát bằng không khí và sản sinh công suất tối đa 13 mã lực. Thú vị là bạn cũng nhìn thấy logo ngôi sao 3 cánh của Mitsubishi được in trên bình xăng. Bởi cho đến năm 1936 những mẫu xe chở hàng 3 bánh của Mazda được bán ra dưới mạng lưới bán hàng của Mitsubishi.
Một mẫu xe 3 bánh khác có tầm ảnh hưởng lớn trong lịch sử phát triển của Mazda là Type GB 1950, đánh dấu sự trở lại của Mazda trong việc sản xuất xe cho người tiêu dùng sau khi chiến tranh thế giới thứ hai kết thúc.
Sau đó, trong nhiều thập kỷ, Mazda vẫn tiếp tục mở rộng sản xuất dòng xe tải 3 bánh với nhiều mẫu xe hơn và nổi bật phải kể đến mẫu T2000 rất phổ biến với người dùng nhờ khả năng vận chuyển khối hàng hóa lớn.
Năm 1960, Mazda tiến vào thị trường xe du lịch với sự ra đời của mẫu Coupe 2 cửa 4 chỗ R360. Không chỉ là một mẫu xe mang ý nghĩa đột phá cho sự phát triển của Mazda cũng như mở ra thời hoàng kim cho hãng xe này, R360 còn góp phần giúp thành lập phân khúc xe siêu nhỏ tại Nhật Bản những năm 1960. Xe được trang bị động cơ 356cc làm mát bằng gió và có công suất 16 mã lực.
Nhờ trọng lượng nhẹ, chiếc xe đạt được mức tiêu thụ nhiên liệu cực kỳ ấn tượng vào thời đó. Cộng với giá bán khá hấp dẫn chỉ 300.000 yên (tương đương 3.000 USD) khi mới ra mắt, R360 coupe đã hiện thực hóa giấc mơ sở hữu xe thể thao của đông đảo người lao động Nhật Bản lúc bấy giờ. Tính đến tháng12/1960 tức chỉ sau 7 tháng từ lúc giới thiệu, đã có 4.090 chiếc R360 được giao đến tay khách hàng- một con số khủng thời đó.
Tiếp tục thời kỳ bùng nổ của mình trong những năm đầu thập niên 60, Mazda đã cho ra đời mẫu xe sedan 4 cửa Carol khá ngộ nghĩnh đủ chỗ cho 4 người ngồi. Phiên bản Carol xuất hiện trong khu trưng bày này là Carol 600 1963 ra đời để kỷ niệm 1.000.000 chiếc Mazda được sản xuất.
Đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng cao của người tiêu dùng Nhật Bản, Mazda đã không ngừng nỗ lực mở rộng các dòng xe mới. Cuối năm 1963, mẫu xe Mazda Familia chính thức được trình làng với vai trò là mẫu xe gia đình đầu tiên của hãng. Xe sở hữu phong cách thiết kế vô cùng hiện đại và động cơ nhôm đốt trong 4 xi lanh 782 cc, làm mát bằng nước đi kèm với tính tiện dụng cao đã giúp Familia nhanh chóng dẫn đầu doanh số tiêu thụ ở phân khúc xe van (chiếm 44% thị phần) sau 4 tháng ra mắt.
Tháng 10/1964, phiên bản sedan đã gia nhập dòng Familia, tiếp đó là bản wagon, bản 2 cửa và xe tải. Từ thời điểm đó, dòng xe Familia đã đạt doanh số sản xuất kỷ lục với hơn 10.000 xe – một con số ngoài sức mong đợi đối với hãng xe vẫn còn trong giai đoạn “mọc lông mọc cánh”. Bị dừng sản xuất vào năm 2007, Familia là một trong những dòng xe lâu đời nhất và bán chạy nhất của Mazda.
Tại một góc nhỏ của khu trưng bày dành cho những mẫu xe có tầm ảnh hưởng lớn của Mazda giành cho mẫu xe tải huyền thoại B360. Mẫu xe này sau đó đã nhanh chóng thống trị phân khúc xe tải siêu nhỏ (kei truck) tại thị trường Nhật Bản.
Nếu muốn tìm hiểu sâu về lịch sử phát triển của hãng xe Mazda, chắc chắn bạn không nên bỏ qua khu trưng bày đặc biệt dành cho những mẫu xe sử dụng động cơ “quay” Rotary huyền thoại. Thật sự không quá ngạc nhiên khi mẫu Mazda Cosmo Sport 1967 (110 S) góp mặt tại khu vực đặc biệt này. Đây là mẫu xe Mazda đầu tiên sử dụng động cơ “quay”. Sau đó, Mazda tiếp tục mở rộng ứng dụng loại động cơ này nhằm tăng sức mạnh cho các mẫu xe của hãng. Trong đó có mẫu xe Familia Rotary Coupe 1968 (R100) được trang bị động cơ pít-tông quay 10A giúp sản sinh công suất tối đa 100 mã lực – một con số ấn tượng so với các xe hơi đời 68 khác.
Một mẫu xe Mazda khác khá ấn tượng trong “gia đình động cơ Rotary” là mẫu xe van Mazda Bongo 1000 1968. Không chỉ sở hữu tên gọi Bongo khá thú vị, đây cũng là mẫu xe đóng góp rất lớn vào sự thành công của Mazda trong thời đại “động cơ quay”.
Ngoài ra, không thể không nhắc đến một trong những mẫu xe hiếm nhất thuộc bộ sưu tập xe Mazda tại bảo tàng này là Luce Rotary Coupe 1969. Đây là mẫu xe đầu tiên và duy nhất của Mazda sử dụng hệ dẫn động cầu trước đi kèm với động cơ quay 13A.
Đại diện cho sự phát triển nhanh chóng của Mazda trong những năm 70 phải nhắc đến mẫu Cosmo AP 1975. Một điểm đáng chú ý là từ AP trong tên gọi của xe chính là hai chữ cái viết tắt của cụm từ Anti-Pollution (chống ô nhiễm). Được coi là mẫu xe thể hiện triết lý về động cơ quay của Mazda đã được nâng lên một cấp độ mới của sự thành công trên thị trường toàn cầu., đương nhiên nó xứng đáng có một vị trí tại bảo tàng Mazda.
Như một nơi lưu giữ những thành tích vang dội trong đua xe của Mazda, bảo tàng đã ưu ái dành riêng hẳn một khu trưng bày đặc biệt dành cho Mazda 787B. Tại đây, bạn sẽ có cơ hội được chiêm ngưỡng chiếc xe 787B đã từng giành chiến thắng tại giải đua Le Man năm 1991. Thêm vào đó là vô số những hiện vật quan trọng khác. Ngoài ra, khu trưng bày còn có sự xuất hiện của những danh hiệu, thành tích mà đội đua Mazda đã đạt được trong chiến thắng lịch sử năm 1991.
Bên cạnh đó là sự xuất hiện của hàng loạt những mẫu xe concept đại diện cho tương lai của Mazda như nguyên mẫu RX-8 sử dụng động cơ hydro. Cuối cùng tại sảnh của bảo tàng chính là nơi bạn có thể mua những vật phẩm lưu niệm vô cùng đáng nhớ cho chuyến tham quan này.
Mazda vốn nổi tiếng là một hãng sản xuất xe hơi có những quan điểm triết lý khác thường, do đó những trải nghiệm mà bảo tàng Mazda mang lại cho người yêu xe cũng không giống bất kỳ một thương hiệu xe nào khác. Do đó, nếu có dịp đến thành phố du lịch Hiroshima, đừng bỏ lỡ cơ hội đến thăm bảo tàng xe hơi độc đáo này. Ngoài ra so với các hãng xe đồng hương như Toyota, Honda và Nissan, Mazda có thể bị xếp hạng dưới. Tuy nhiên, nếu như ở Hiroshima bạn sẽ hoàn toàn không hề có ý niệm nào về sự so sánh trên. Xe Mazda là lựa chọn của người dân nơi đây, cả thành phố gần như chỉ đi xe Mazda!
Viết bình luận