Trang chủ > OVER DRIVE > Cách để sướng phát điên khi lái Porsche

Cách để sướng phát điên khi lái Porsche

# OVER DRIVE | March 22, 2019

Lái những chiếc Porsche như gió bão rất khác cách điều khiển những “con quỷ” tốc độ kiểu như Lamborghini, Ferrari.. Một là gồng người khuất phục 750 “con ngựa” bằng bản lĩnh của kẻ chinh phục. Khắc chế những siêu xe như Porsche là bản lĩnh với kỹ năng xử lý tốc độ mang tính nghệ thuật nhiều hơn. Vì bản thân Porsche là những cỗ máy cơ khí tinh tế rất khác biệt.

Các mức kỹ năng lái Porsche được chia ra 3 cấp: Individual (Cá nhân), Professional (Chuyên nghiệp) và cao nhất là Elite (Bậc thầy). Ở mức Elite nếu vượt qua xuất sắc, bạn có thể đi đua xe “ăn tiền”. Hãy nói về trải nghiệm ở level cao nhất trên sân đua Sepang – Malai. Điều cơ bản là gì, không phải cứ leo vào xe mà lái băm bổ hay đạp ga bằng chết! Có nhiều bài học bạn cần phải thực hiện được trơn tru thì mới mong lái được một chiếc Porsche lao đi với tốc độ cao nhất và chính xác từng điểm đặt bánh xe. Lướt qua các góc cua tưởng hết đường với tốc độ kinh người mà không… phanh!

Khóa học dưới sự hướng dẫn của Earl Bamber – đương kim vô địch giải đua 24h Le Mans 2017, cùng gần chục HLV hàng đầu từ Porsche, kể cả thầy “thể dục” riêng! Tất nhiên khởi đầu Porsche đón chúng tôi bằng một buổi lý thuyết rất ngắn gọn về dòng xe này. Sau đó là một màn “tráng miệng” thay nhau chạy vòng quanh sân đua với tất cả các mẫu xe đủ loại từ: siêu sedan Panamera Turbo, Panamera 4S; con quỷ Porsche 911 Carrera S, 4S, Targa 4S, Porsche 911 Turbo; Porsche 718 Boxster, Porsche 718 Boxster S; kể cả cặp SUV Porsche Cayenne GTS, Cayenne Turbo S và Porsche Macan GTS. Dợt hết gần 20 chiếc xe này đã khiến các tay lái trở nên quen đường quen xe quen gia tốc và máu não bắt đầu hưng phấn rộn rã, chờ bước vào những bài chạy tốc độ đỉnh cao. Nhưng để chinh phục tốc độ trên đường đua ngọt như phim, bạn cần phải qua những bài cơ bản.

 

Cơ thể và tinh thần phải được khởi động chuyên nghiệp

Porsche nổi tiếng trong thế giới tốc độ bằng các danh hiệu ở các giải đua xe thứ dữ chứ không chỉ hư danh phim ảnh. Nên trong việc đua xe, Porsche coi những yếu tố về thể chất là hàng đầu, vì “sport” không chỉ là về nhất mà còn là sự vững mạnh cả về tinh thần lẫn cơ thể. Để giành chiến thắng và an toàn mạng sống trên đường đua. Vì thế trước khi được ra sân lái, Porsche bắt chúng tôi đến phòng tập Gym. Một tay huấn luyện viên chuyên nghiệp đã dạy cho rất nhiều bài tập riêng cho môn đua xe. Mục đích để cơ thể tay đua phải được dẻo dai hết cỡ, giãn gân cốt và tâm lý cân bằng tuyệt đối.

 

 

Nắm trong tay vòng tròn ma sát “Friction circle

 

Khi đua xe chuyên nghiệp, người lái phải nắm rõ trong từng giác quan về sự biến ảo và sức chịu đựng về ma sát giữa lốp xe và mặt đường. Gần như họ phải “nghe” được 4 chiếc lốp xe đang miết tới đâu, dính hay bắt đầu trượt mất kiểm soát. Đó là những khoảnh khắc của từng phần nghìn giây. Nên việc nắm vững về lý thuyết của vòng tròn ma sát hoặc là biểu đồ biến đổi về lực tác động qua lại giữa lốp xe, lực phanh, gia tốc và quán tính là bắt buộc. Chính thế mà các HLV của Porsche đã phân tích rất kỹ về khái niệm “vòng tròn ma sát” của lốp xe.

 

 

 

Lốp xe chịu 4 lực và thao tác cơ bản gồm: phanh, tăng tốc, vào cua và gánh khối lượng xe. Người lái phải kiểm soát được cả 4 yếu tố này cùng lúc, đặc biệt là ở tốc độ cao tức là khi quán tính văng cực đại trên đường đua. Cơ bản chính là luôn kiểm soát bằng ga, phanh, lái để giữ được ma sát. Lực nọ sẽ kéo lại lực kia để luôn duy trì được điểm ma sát tiếp xúc với mặt đường..  nếu không xe sẽ trượt khỏi quỹ đạo chạy xe. Một số thao tác cơ bản được dạy như rà phanh vào điểm cua, giữ đủ ga ôm cua, tăng ga khi thoát cua… giữ được tốc độ trong khi vẫn kiếm soát lốp đúng hướng, hạn chế tối đa hiện tượng trượt.

 

Vào cua là bơm ga nếu không muốn ra ngoài

 

Về cơ bản khi chạy xe mạnh tay với tốc độ cao là chạy nhanh và cua xe cũng nhanh mà không trượt. Nhưng đang ôm cua sao lại còn tăng ga? Bí mật và cũng là sự tinh tế của các dòng xe Porsche mạnh mẽ là ở kỹ năng kiểm soát này. Bạn cần hiểu rõ rằng nhồi thêm ga khi đang cua. Chính là cách duy nhất để tăng thêm lực bám đường cho xe thắng được lực văng ra ngoài. Nhưng trước đó quan trọng nhất xe đã phải được giảm bớt tốc độ bằng phanh xuống tốc độ bằng lực quán tính cực đại mà lốp có thể chịu được. Nếu cứ tiếp tục ôm cua thì kết quả là lực sinh ra giữa 2 vec-tơ sẽ làm xe đi chéo chứ không ôm cua rẽ, tăng thêm lực kéo bằng ga là cách duy nhất để lốp thêm ma sát lôi xe đi. Nếu không muốn giảm ga mất tốc độ hoặc phanh mất lái. Tôi đã thực hiện kỹ năng này và kết quả là vững vàng lao thẳng vào cua với tốc độ 220km/h, phanh đến run rẩy cả xe trong quãng 150m cuối rồi đột ngột nhấp thêm chút ga và ôm ngọt khúc cua ở tầm 150km/h. Tất nhiên chỉ có chất lượng của Porsche mới có thể để tôi làm vậy, nếu là xe khác chắc phải phanh từ cách đó nửa cây số!

Trong tình huống này, vô lăng chỉ là để mồi dẫn hướng cho lực ma sát từ chân ga kiểm soát xe. Việc chuyển hướng của lốp xe mà không có ma sát chỉ thêm nguy hiểm khi xe mất kiểm soát. Đây chính là cách để ôm cua với tốc độ cao nhất trong đua xe, điều này khác với chuyện Drift qua cua mang tính kỹ năng kiểm soát xe hơn là tốc độ.

 

Lái xe khi bị văng đầu (understeer)

 

Hiện tượng văng đầu (understeer) hay còn gọi là non lái là một khái niệm rất dễ thấy. Giống khi một chiếc xe chạy nhanh vào cua mà không ôm, lại phi thẳng xuống ruộng.

Porsche đã mô phỏng tình huống này cho chúng tôi tự “dính” bằng cả Boxster và 911. Họ bắt lái nhanh tầm 180km/h ôm khúc cua gấp đầu tiên cực gắt của Sepang và đường thì phun nước trơn. Kết quả là ma sát kém khiến xe nào cũng trượt thẳng ra lề cát, cho dù đã đánh hết lái. Vậy nguyên nhân là khi tốc độ vào cua quá nhanh, lực kéo dẫn hướng xe và bám lốp không thắng được lực quán tính sẽ dẫn đến hiện tượng này.

 

Cách chống lại nguy hiểm này là gì? Porsche đã chứng minh bằng công nghệ tuyệt vời của họ là hệ thống kiểm soát ổn định thân xe Porsche Stability Management (PSM). Khi bật ON lên, xe bắt đầu trượt và bạn cố lái về cũng không ăn thua thì tự động chiếc xe được “dìm” tốc độ xuống, triệt tiêu lực văng đủ để chân ga của bạn kéo chiếc xe về đúng hướng cua. Còn nếu OFF, xe bạn sẽ văng đi xa cho tới khi phanh hết sức mới thôi.. dỹ nhiên quãng đường văng ngoài phố thừa để gây tai nạn.

 

 

Lái khi xe bị văng đuôi và cố tình văng đuôi

 

Cũng tại những đoạn cua gấp, vẫn giữ tốc độ cao… dỹ nhiên đua xe chả ai lại chạy chậm! Và vì sợ bị trượt ra ngoài, theo bản năng người lái sẽ đánh lái rất gắt. Hoặc cũng tại cua gấp hay đang phóng nhanh phải tránh vật cản đột ngột cũng phải đánh lái gấp và gắt. Xe bị chuyển hướng quá nhanh, quán tính sẽ khiến đuôi xe bị quăng lên, nếu nhanh quá còn khiến xe xoay tròn và rê trượt mất hoàn toàn kiểm soát. Đây chính là tình huống gọi là quá lái hay hiện tượng văng đuôi (oversteer). Thực tế đây là tình huống rất nguy hiểm vì người lái thậm chí còn bị hoảng loạn mất hết ý thức trong tình cảnh bị xoay như trong “máy giặt”. Nhưng nếu là một tay đua cứng, được học bài bản những kỹ năng lái bậc thầy của Porsche. Thì lúc này mọi chuyện trở nên cực thú vị, bởi họ sẽ làm chiếc Porsche “biểu diễn” trò Oversteer rê ngang trong tiếng rít lốp và màn khói khét lẹt đầy kích thích. Trong thế giới đua xe tốc độ, người ta gọi đó là Drift!

 

Hai yếu tố quan trọng nhất để thắng lại lực văng đuôi và kiểm soát nó văng vừa tới trong khi Drift chính là bù lái và nuôi ga. Bù lái là đánh lái về phía ngược lại của góc cua để dùng độ bám của lốp và hướng lái chống lại lực văng của đuôi lên. Nhưng để chiếc xe vẫn tiếp tục chạy ốp theo vòng cua mà không khựng lại hay rê thẳng thì lại cần thêm ga để tăng độ ma sát lốp giúp “nắn” lực văng của chiếc xe theo vòng tròn cua. Lúc này sự tinh tế đến “kinh người” của tay lái là phải phản ứng ngay vừa khéo sau khi xe lắc đuôi và nhịp nhàng ghìm lái lẫn chân ga hòa hợp vừa đủ để dắt chiếc xe gào rú đốt lốp trượt theo vòng tròn tuyệt mỹ. Dỹ nhiên chiếc xe phải cực khỏe!

 

 

Cách đọc và sửa kỹ năng đua xe chân chính.

 

Bất kì một tay lái nào dù giỏi mấy cũng phải trải qua luyện tập. Hơn nữa chạy xe tốc độ cao trong đường đua chuyên nghiệp với các Track cực lắt léo, là thách thức tới giới hạn của các định luật vật lý. Nên không ai có thể nói hay khi chưa lái thực sự điên cuồng trên sân đua. Vậy các tay đua sẽ làm thế nào để biết kỹ năng bám đường ăn cua xử lý tốc độ của mình tốt nhất. Porsche MDA đã tiết lộ bí mật này thật bất ngờ, đây cũng chính là cách học của mọi tay đua xe trên thế giới. Đó là phương thức phân tích kết quả vòng đua qua bài chạy thực tế.

 

Mọi khi đi lái trải nghiệm trên sân đua, chúng tôi sẽ lái theo đuôi và ăn vạch của xe HLV dẫn đường. Xe thầy tăng tốc xe trò tăng tốc và ngược lại, những tưởng các vòng chạy đã rất nuột là mình đã biết đua xe. Hóa ra là nhầm to! Vì khi cho chạy tự do đăng trước trống không, chúng tôi hoa hết cả mắt trước sự rối rắm của các điểm góc chặng và chiếc xe bắt đầu chạy như say rượu. Kết quả là tốc độ bị giảm sụt quá kém cỏi vì phải giữ an toàn.

 

 

Cách để học được kỹ năng đua xe là phải đọc được đường Track. Giải pháp hóa ra là thầy chạy sau quay phim trò chạy trước, kết quả cứ căn theo góc lái của thầy sẽ thấy xe trò chạy trước sai be bét ra sao. Xe của học viên thoải mái chạy hết tốc độ không ai cấm, miễn không ra ngoài. Camera trên xe thầy đuổi sau ghi lại toàn bộ quá trình lái của trò vòng quanh đường đua, những điểm phanh, đường ra vào cua… và khả năng kiểm soát tổng thể. Sau đó về box và bắt đầu “mổ xẻ” video vừa được ghi lại. Tất cả những thao tác đúng sai hiện lên rõ ràng, nếu chạy tốt thì 2 xe sẽ chạy gần như đồng điểm 1 dải, còn sai cũng nhìn rõ xe trò luôn lệch ra ngoài đường chạy mượt mà của thầy. Cách vào cua, chọn điểm phanh, đường cua đúng hiện lên rõ ràng và quá dễ để sửa mà không cần nói nhiều. Điều hay nhất tôi rút ra với lượt chạy của mình lại hóa ra là không phải chạy nhanh nhất là nhất. Mà chạy ngọt nhất sẽ mất ít thời gian nhất cho 1 vòng đua.

 

Porsche Driving Academy, nên học 1 lần trong đời

 

Điều khiến tôi nghĩ rằng Porsche rất đặc biệt thực ra lại không phải là những phút hưng phấn và đầy kích thích trên đường đua. Mà chính là cái cảm xúc muốn chia sẻ về cơ hội này. Thật tình mà nói, điều tuyệt vời nhất chính là bạn nếu có cơ hội hay tự mình tham gia một chương trình như này. Bởi vì những giây phút mà từng tế bào trong cơ thể nổ tung vì chinh phục hay đối mặt với thách thức của đua xe.. chỉ có tự lái mới cảm nhận được. Ngoài ra bạn còn được trực tiếp trải nghiệm tất tần tật mấy chục kiểu xe Porsche với những bài học điều khiển xe vô giá. Chi phí cho một khóa học này thực ra rất rẻ, khoảng 2500USD..  bằng một chuyến du lịch vớ vẩn ra nước ngoài.

BÌNH LUẬN

Viết bình luận

Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên