Trang chủ > TEST DRIVE > Toyota Vios 2016 hoàn hảo cho số đông

Toyota Vios 2016 hoàn hảo cho số đông

# TEST DRIVE | March 25, 2019

Toyota Vios là mẫu xe nhỏ có thể nói rằng phù hợp nhất đối với điều kiện sử dụng cũng như kinh tế của Việt Nam. Chất lượng độ bền và thiết kế luôn ở mức độ khá nhất trong mức giá, không quá xuất sắc nhưng tốt nhất với số đông khách hàng phổ thông. Toyoa Vios 2016 đã được hoàn thiện từ chất lượng tới thiết kế trở nên một chiếc sedan hạng trung rất hiện đại hợp thời.

Sau thời kỳ Vios được yêu thích bởi vẻ ngoài trung tính, nhã nhặn, xã hội hiện đại rộ lên xu hướng yêu thích sự sắc xảo cá tính thể thao, mà hai đối thủ như Honda City và Ford Fiesta đã làm rất gắt với thiết kế, thì Toyota cũng nhanh chóng biến Vios trở nên “sành điệu” với sự thay đổi mạnh mẽ về thiết kế bên ngoài. Mặc dù đây chỉ là bản nâng cấp cho Vios 2014, nhưng xét về ngoại hình đây thực sự có thể coi là một thay đổi hoàn toàn mới với thân xe được áp dụng triết lý thiết kế mới trong toàn bộ sản phẩm của cả Toyota và Lexus. Cho tới phiên bản Vios 2016 này, thiết kế của xe trẻ trung, bóng bảy và hợp thời không thua kém đối thủ nào, trong khi chất lượng của động cơ bền bỉ và giá trị sử dụng vẫn được Toyota giữ vững. Chính vì vậy mà thiết kế của Vios 2016 đã không thay đổi khác biệt để đảm bảo tính hiện đại vẫn đang quen thuộc với khách hàng, và bù đắp khoảng trống về hình thức so với các đối thủ.

Toyota Vios 2016 hấp dẫn bởi là một chiếc sedan nhỏ gọn với vẻ thể thao mang hơi hướng trang nhã đẳng cấp hơn so với nét trẻ trong phân khúc nhờ các đường nét thiết kế được vay mượn từ các dòng xe ở phân khúc trên của Toyota. Đẹp nhất có lẽ khi nhìn vào phần lưới tản nhiệt phía trước được mở rộng tạo vẻ hầm hố, thể thao hơn nhiều so với phiên bản cũ. Phần đầu xe có thể khiến nhiều người liên tưởng đến triết lý thiết kế L-finesse quý phái trên những mẫu xe Lexus. Phiên bản G cao cấp nhất còn sử dụng đèn pha dạng thấu kính hội tụ (projector). Chiều dài thân xe của Vios mới được tăng thêm 110mm và cao thêm 15mm so với phiên bản cũ. Chiều dài cơ sở ở mức 2550mm, khiến khoảng cách giữa hai hàng ghế gia tăng khoảng trống nên mặc dù là sedan nhỏ nhưng vị trí ngồi sau của Vios rất thoải mái ở khoảng chân.

Những thiết kế trong khoang lái của Vios tạo nên cảm giác tiện nghi và ra dáng “business” là bảng đồng hồ trung tâm được đưa về vị trí sau vô-lăng, thay vì đặt ở giữa táp-lô trông như xe chở khách kiểu cũ. Bảng đồng hồ với thiết kế dạng 3D với những viền mạ crôm, tích hợp màn hình LCD hiển thị đa thông tin giúp người lái dễ dàng quan sát thông tin.

Toàn bộ các tấm ốp táp-lô và ốp 2 bên vách cửa xe là nhựa cao su cứng, nhưng được trang trí bằng chỉ khâu giả lập rất tinh tế, khiến trông như da thêu thủ công trên những mẫu xe cao cấp. Cả ba phiên bản đều trang bị cửa kính điện. Các hộc chứa đồ trong khoang lái Vios vừa đủ những khoang nhỏ chứa các vật dụng như điện thoại, ví tiền, máy nghe nhạc, đặc biệt là khay chứa chai nước gắn ngay cửa gió có thể giữ lạnh rất thú vị…

Các nút bấm của hệ thống giải trí, điều hoà trên Vios gọn gàng và dễ chọn. Phiên bản Vios G còn được tích hợp nút bấm trên vô-lăng. Vios cũng có các trang bị như hệ thống âm thanh 6 loa; Radio, đầu CD và các cổng ngoại vi AUX, USB. Xe có chế độ đàm thoại rảnh tay cũng như kết nối không dây Bluetooth giải trí. Hệ thống điều hòa tự động trên bản 1.5G, còn lại là chỉnh cơ.

Vios mới cũng có hộc đồ chính giữa, là chỗ để tay cho tài xế, đi cùng đó bệ dựa tay trên cánh cửa cũng rất rộng là điểm thích nhất với tài xế. Nhờ trang bị thêm các tấm cách âm sàn xe, kính chắn gió được thiết kế tăng cường ba lớp, đệm ghế lún sâu theo vị trí ngồi với vai ghế ôm dầy... khiến cho độ cách âm tốt, cảm giác thoải mái nhàn nhã khi di chuyển đường dài. Và đó cũng chính là giá trị khác biệt mà Vios khiến cho nhiều người yêu thích hơn tất cả.

Biết rằng cảm xúc lái Vios luôn hướng tới sự nhàn nhã và ổn định, thế nên dù không chạy theo các xu hướng vận hành kiểu đam mê cá tính. Nhưng Toyota cũng không chậm trễ khi tiếp tục thay mới cụm động cơ và hệ thống truyền động vào Vios 2016 khi các thế hệ công nghệ hiện đại xuất hiện, điều này giúp Vios liên tục tối ưu đến cùng giá trị của nó. Cả 3 phiên bản G,E và E (MT) của thế hệ Vios 2016, đã được Toyota nâng cấp lên cụm động cơ mới. Quan trọng hơn cả, họ cũng thay kiểu hộp số tự động chia 4 cấp cũ bằng kiểu hộp số CVT hiện đại đắt tiền hơn. 

Cụm động cơ mới của Toyota Vios 2016 mang tên 2NR-FE thay thế cho loại 1NZ-FE. Các kỹ sư của Toyota rất tài tình khi giữ nguyên được cấu trúc bền bỉ đến hoàn hảo ở kết cấu cơ khí của cỗ máy cũ. Họ đã thay đổi bằng tích hợp hệ thống điều phối van biến thiên thông minh kép Dual VVT-i, trong khi ở động cơ 1NZ-FE là hệ thống điều phối van biến thiên đơn VVT-i. Cơ cấu vận hành mới này đã tối ưu hóa đồng thời hoạt động của cả van nạp và van xả trong từng điều kiện lái. Chính điều này khiến cho những khoảnh khắc lái Vios mới trở nên nhạy bén và tăng thêm cảm giác chắc chắn hơn hẳn.

Ở mỗi pha của động cơ, 2 van nạp xả làm việc ăn khớp đã mang lại hiệu suất vận hành ổn định cao nhất cho động cơ. Thử nghiệm khi tăng tốc hay giảm cho thấy Vios 2016 di chuyển êm và nhanh lẹn khác. Giá trị của động cơ mới không chỉ là cảm giác. Về kỹ thuật nó cho Vios khả năng tiết kiệm nhiên liệu và tăng tuổi thọ thêm cho động cơ bởi sự mượt mà trong chu trình. Mặc dù mức công suất và mô-men xoắn cực đại của hai động cơ gần như không khác. Động cơ 2NR-FE trên Vios 2016 mới đạt công suất 107 mã lực tại 6.000v/ph và mô-men xoắn cực đại 140Nm tại 4.200v/ph

Ngoài động cơ mới, Vios 2016 còn có một thay đổi mới rất đáng giá, đó là hộp số vô cấp CVT thay cho hộp số tự động 4 cấp cũ. Hộp số vô cấp CVT với 7 cấp số ảo, có kèm số tay M kiểu +/- bán tự động. Hộp số CVT đáng giá bởi nó hiện là mốt thời thượng của xe hơi để tạo nên cảm giác chạy tiện nghi êm ái. Đặc biệt là với xe nhỏ, dải tua của động cơ ngắn, mô-men xoắn không đủ quãng để tạo nên những khoảng đổi cấp số êm mượt. Nên kiểu số CVT vô cấp liền mạch sẽ tạo ra sự ổn định về tốc độ, giải quyết được tình trạng bị hẫng giật liên tục khi chuyển số, đáp ứng chân ga mượt mà khác biệt. Khi thử ở điều kiện leo dốc cao hay di chuyển trong tình trạng giao thông đông đúc cần những bước số thay đổi liên tục ở vòng tua thấp.

 

Vios 2016 cho cảm giác lái nhàn hơn nữa khác với kiểu gồng máy ở xe cũ. Độ trễ của tua máy giảm hẳn, khiến cho vòng tua thay đổi rất nhanh nhẹn đáp ứng tốt nhất về công suất mà không làm tiêu hao nhiên liệu thừa thãi. Thử nghiệm cho thấy tua máy của Vios 2016 luôn ở mức trên dưới 1.500 v/p và xuống dưới 1.000 v/p ngay khi buông chân ga... giúp chiếc xe luôn chạy rất nhàn

Với những nâng cấp tối ưu đúng trọng tâm như vậy, khiến cho Toyota Vios vẫn giữ nguyên vẹn sự ổn định. Nhưng lại không làm chiếc xe bị đội giá vì các trang bị thêm thắt thừa thãi mà nhu cầu của giới khách hàng tầm tiền này chưa cần thiết, trong khi lại thay đổi tốt hơn cho người dùng cả về chất lượng và giá trị sở hữu. Với phần đông khách hàng ở phân khúc này thì Vios với thiết kế thể thao trang nhã, động cơ bền bỉ, cảm giác lái êm dịu hơn, chi phí bảo dưỡng thấp, phụ tùng sẵn có và luôn giữ giá… là quá đủ cho sự hài lòng.

BÌNH LUẬN

Viết bình luận

Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên