Bảo tàng xe máy khủng nhất thế giới
Tay đua 63 lần vô địch của đội đua Porsche GT, ông lão George Barber sau khi giải nghệ, năm 1988 ông bắt đầu sưu tầm và phục chế những chiếc ô tô cổ. Tuy nhiên thế giới đã có quá nhiều bảo tàng ô tô lớn. Nên nghe lời khuyên từ bạn tốt, Barber chuyển hướng sang mô tô. Và bảo tàng mô tô tuyệt vời nhất thế giới đã ra đời cho ngày hôm nay. Bảo tàng Barber được gọi là “bảo tàng sống”, bởi gần như tất cả các chiếc xe được trưng bày đều được “tái sinh” qua bàn tay của những người thợ bậc thầy.
Chiếc AJS E95 “PORCUPINE” được giới thiệu vào năm 1952 và tham gia vào nhiều giải đua trước Thế Chiến thứ hai cho tới khi việc sử dụng hết thông tăng áp bị cấm và chiếc “PORCUPINE” dần đi vào sự lãng quên.
Với hơn khoảng triệu lượt tham quan mỗi năm, cái tên bảo tàng Barber Vintage Motosports nổi trội hơn bao giờ hết. Chính thức đi vào hoạt động từ năm 1988, Bảo tàng Barber sở hữu một lượng xe ấn tượng lên tới 1400 chiếc tuy nhiên chỉ có 600 chiếc là được trưng bày. Số còn lại cất trong khu phục chế và chỉ mở cửa cho khách tham quan trong một số sự kiện lớn hoặc đối với những khách VIP .
Những chiếc xe trong bộ sưu tập được mua ở khắp nơi từ Âu sang Á, tận Úc, Newzealand, từ 215 nhà sản xuất xe mô tô ở 20 nước khác nhau. Chính vì vậy thật khó để ước định giá trị tiền tệ cho những chiếc xe mang bề dày lịch sử này.
Không chỉ chú trọng đến tính “mỹ” bên ngoài chiếc xe, phục chế động cơ cũng là tiêu chí quan trọng với bảo tàng Barber. Xưởng phục chế có đầy đủ máy móc và dụng cụ cần thiết để phục chế các bộ phận xe không còn sản xuất và dùng trong việc phục chế xe.
Vào một số thời điểm, khách tham quan có thể được chiêm ngưỡng xưởng phục chế của bảo tàng Barber và nếu họ may mắn, họ có thể nghe được tiếng các cỗ máy phủi bụi qua năm tháng một lần nữa cất tiếng minh chứng giá trị của mình. Và đây là điều khiến bảo tàng Barber được gọi là “bảo tàng sống”, bởi gần như tất cả các chiếc xe được trưng bày đều được “tái sinh” qua bàn tay của những người thợ bậc thầy.
Ngoài ra, bảo tàng có tới 97 chiếc Harley Davidson và con số không ngừng gia tăng mỗi năm. Đặc biệt, 99% xe được trưng bày đều có khả năng chạy trong vòng một giờ. Điều này một phần cũng nhờ bảo tàng Barber có một đội ngũ nhân viên tận tụy phục chế những chiếc xe tới tình trạng bạn đầu của chúng.
Chiếc Harley Davidson mạnh mẽ phục vụ trong quân đội được nước Mỹ và khối Đồng Minh ưa chuộng trong suốt Thế Chiến II, được sử dụng để hộ tống phái đoàn, chuyển công văn và thi hành nhiệm vụ của cảnh sát. Xe được đặt tên “The Ginny” nhằm tưởng nhớ đến những người lính anh dũng đã phục vụ trong chiến tranh.
Bảo tàng Barber Vintage Motosports phấn đấu sẽ là nơi tái hiện cho sự phát triển của xe mô tô từ thế kỷ trước cho tới nay. Do đó, bảo tàng lập xưởng phục chế của riêng mình với đội ngũ kỹ thuật viên có tay nghề cao luôn tận tụy hết sức mình đem những chiếc xe cũ kĩ “tỏa sáng” trở lại cái vẻ đẹp vốn có của nó.
Bên cạnh đó, Barber còn có một thư viện nghiên cứu với chức năng như một công cụ hỗ trợ công cuộc phục chế xe. Với hơn 8.000 đầu sách cũng như 380 tựa tạp chí mô tô khác nhau hay những tư liệu hình ảnh về lịch sử xe mô tô.
Mang tiếng là bảo tàng mô tô lớn nhất thế giới, nhưng bảo tàng Barber cũng có một bộ sưu tập xe đua Lotus cổ điển cực kì ấn tượng đem đến cho khách tham quan cái nhìn sâu sắc về sự phát triển từ một chiếc xe bình thường cho đến những chiếc xe mạnh mẽ ấn tượng từng “gây bão” trong làng xe đua thế giới.
Viết bình luận