Trang chủ > LIFE DRIVE > Bí mật một bậc thầy chuyên “nhái” siêu xe triệu đô

Bí mật một bậc thầy chuyên “nhái” siêu xe triệu đô

# LIFE DRIVE | February 19, 2024

Thi thoảng bạn sẽ thấy trên mạng hay trên phố có những chiếc siêu xe đẹp mê hồn với giá hàng triệu, chục triệu đô Mỹ.  Giá đó là có thật không đùa, nếu nó là Ford GT40 1966, Shelby Cobra Daytona Coupe CSX9000 1965, Chevrolet Corvette Gran Sport.. v.v Thế nhưng vẫn những chiếc xe đó, nhưng bạn có thể chỉ tốn khoảng vài trăm ngàn đô, nếu biết tới bí mật này.

Nhìn bộ sưu tập những chiếc xe cổ đẹp đẽ trong hình này hẳn nhiều người sẽ cho rằng đây là những chiếc xe siêu quý hiếm và giá trị của bộ sưu tập này có thể lên đến 20 triệu USD hoặc cao hơn. Tuy nhiên thực tế lại không phải như vậy, chúng là các mẫu xe cổ điển được chế tạo mới của “Superformance” - một bậc thầy chuyên sản xuất xe “nhái” tại Mỹ với trình độ không hề kém chính hãng, nhưng rất có style riêng.

Nói rằng lô xe trên hình lên tới 20 triệu USD là một điều dễ hiểu, bởi thị trường xe cổ thực sự vẫn đang rất có giá với lượng khách hàng đại gia tấp nập đấu giá.. Điều này cũng phản ánh một thực tế rằng những mẫu xe của Superformance được chế tạo rất chuẩn xác và tinh vi, không khác nguyên bản của chúng. Superformance là một trong số ít các công ty nổi tiếng thế giới về xe nhái dưới dạng“replica, re-creation” hoặc “continuation car”. Vậy hai khái niệm này là gì và sự khác nhau giữa chúng như thế nào?

Replica: Một bản sao không phép của một chiếc xe đã tồn tại trước đó với các cấp độ chính xác khác nhau - từ gần như thật đến hoàn toàn “fake”. Thông thường xe replica có một số điều chỉnh trong phong cách và thiết kế, kết cấu để không vi phạm bản quyền hoặc đơn giản là làm cho nó dễ dàng hơn khi sản xuất và vận hành. Cũng vì những yếu tố pháp lý mà những chiếc replica không được gắn logo hay biểu tượng chính hãng, mặc dù khách hàng sau đó có thể tự gắn mà không gặp phiền toái. Khái niệm re-creation cũng mang ý nghĩa tương tự như replica.

Continuation car: một mẫu xe cổ điển được chế tạo với độ chính xác cao nhất có thể theo nguyên mẫu và nhà sản xuất được cấp phép một cách hợp pháp. Những chiếc “continuation car” thường mang logo và biểu tượng chính hãng và được đánh số khung số máy tuần tự với xe nguyên mẫu và có thể đăng ký lưu hành. Điều này đồng nghĩa rằng, một chiếc “continuation car” là hàng xịn chính hãng nhưng được sản xuất mới.

Trong ngành công nghiệp xe hơi, đã từ lâu tồn tại khá nhiều công ty và xưởng xe như Superformance, sản xuất xe replica và continuation car. Họ thường ăn theo các thương hiệu nổi tiếng như Porsche, Ferrari, Aston Martin, Jaguar, Bugatti, Shelby… Sự xuất hiện của replica, re-creation hay continuation car xuất phát từ nhu cầu sở hữu những mẫu xe thời thượng trong quá khứ ở một mức giá rẻ. Tất cả các mẫu xe của Superformance đều là hàng mới và hầu hết đều chuẩn theo những thiết kế ban đầu nhưng có một vài điều chỉnh để đảm bảo tiện nghi và khả năng vận hành.

Sản phẩm được Superformance chế tạo dưới dạng replica, re-creation và continuation car là những huyền thoại của nước Mỹ như Ford 40GT, Shelby Cobra Daytona, Shelby Cobra,Chevrolet Corvette Grand Sport và các mẫu xe cổ điển của Anh Quốc như Morgan và Caterham.

Công ty đưa ra nhiều lựa chọn từ một chiếc xe hoàn chỉnh với động cơ và hộp số thể thao cho đến chassis để khách hàng tự lắp động cơ theo ý muốn. Các chassis của Superformance được thiết kế để phù hợp với nhiều loại động cơ khác nhau, chủ yếu là loại V8 tăng áp siêu công suất kết hợp hộp số tay hoặc tự động do Ford, GM chế tạo. Tất cả linh kiện mà Superformance sử dụng đều đến từ các đối tác cung cấp nổi tiếng tại Mỹ. Superformance thể hiện sự chú ý đến từng chi tiết nhỏ nhất thông qua từng con vít, từng đinh tán, nước sơn, các mối ghép… và xa hơn là ở cảm giác cầm lái. Mặc dù vẫn trung thành với chiếc xe nguyên mẫu có tuổi đời cả nửa thế kỷ nhưng Superformance cũng đã có những điều chỉnh nhất định về kích thước và thẩm mỹ để phù hợp với nhu cầu của khách hàng hiện đại. Mặc dù là hàng sao chép nhưng xe của Superformance được bán với giá rất cao, từ vài chục đến gần 200.000 USD.

Và đây là 4 siêu xe “nhái” danh tiếng nhất

Superformance CS GT40 Mk II là một mẫu re-creation được làm theo nguyên mẫu của siêu xe Ford GT40 Mk II 1966. Chiếc xe này có giá 168.000 USD, một con số quá nhỏ nếu so với mức giá 6 triệu USD được ghi nhận cho Ford GT40 Mk II 1966.

Là một bản re-creation nhưng Superformance CS GT40 Mk II được cấp phép bởi chủ sở hữu thương hiệu GT40 và người ta rất khó để phân biệt giữa bản sao của Superformance và nguyên mẫu Ford GT40 1966. Superformance CS GT40 Mk II tiêu chuẩn lắp động cơ nâng cấp Roush 427 V8 đạt công suất 550 mã lực và hộp số tự động 7 cấp.

Giới chuyên môn nhận định đây là một trong những mẫu re-creation được chế tạo xuất sắc và hoàn hảo nhất thế giới. Nhà sản xuất Superformance cho biết có đến 70% linh kiện của CS GT40 Mk II có thể dùng chung với chiếc GT40 nguyên mẫu, từ các bộ phận trên thân xe đến bộ khung gầm bằng thép ống.

Shelby Cobra Daytona Coupe CSX9000 là một lựa chọn hấp dẫn cho những người yêu thích chiếc xe huyền thoại của nước Mỹ với mức giá chỉ 165.000 USD, quá hời so với con số 22 triệu USD của Shelby Cobra Daytona Coupe 1965 nguyên mẫu.

Chiếc xe này được cấp phép sản xuất ở dạng continuation car từ hãng Shelby với độ chính xác rất cao. Để đáp ứng nhu cầu của người dùng hiện đại, Superformance còn trang bị thêm hệ thống điều hòa, nội thất tiện nghi và cửa kính điện. Khách hàng có thể chọn các động cơ V8 nâng cấp của Roush với dung tích lên tới 7.0L.

Corvette Grand Sport cũng là một mẫu replica đình đám khác của Superformance trị giá 175.000 USD. Đây là bản sao của chiếc xe đua huyền thoại Corvette Grand Sport 60 mà Chevrolet chế tạo đầu thập niên 1960. Superformance đã được GM cấp phép và chế tạo nó theo đúng nguyên mẫu xe đua với khối động cơ E-Rod 6.2L LS3 V-8 đặt hàng từ bộ phận GM Performance Parts. Khách hàng có thể yêu cầu các loại động cơ LS7 do hãng Lingenfelter Performance Engineering nâng cấp công suất gần 600 mã lực.

Shelby Cobra Mk III 427 S/C có mức giá khá mềm chỉ 70.000 USD, nó là mẫu xe triệu đô “nhái” đắt khách nhất của Superformance. Nó được chế tạo phỏng theo nguyên mẫu Shelby Cobra danh tiếng với khối động cơ Ford Coyote V8 5.7 công suất 550 mã lực. Bằng trình độ bậc thầy của Superformance, người ta khó có thể phân biệt nổi bản sao này với chiếc Shelby Cobra 1966 trị giá tới 1,8 triệu USD.

Vậy điều gì đã làm cho Superformance và một loạt công ty khác vẫn sống khỏe với replica và continuation car? Phù hợp với các quy định pháp lý liên quan đến bản quyền, sở hữu, đăng ký lưu hành là một yếu tố. Quan trọng hơn, họ đã tạo ra những sản phẩm chất lượng cao, mang cả phong cách và tinh thần của những chiếc xe nguyên mẫu, thỏa mãn khao khát của người đam mê ở một mức giá hợp lý.

Superformance - có trụ sở tại Irvine, California - chuyên thiết kế, chế tạo và phân phối các mẫu xe hoàn chỉnh, chassis (xe gồm thân, khung và vành lốp nhưng thiếu động cơ và hộp số) vốn là bản sao của những xe đua nổi tiếng trong thập niên 1960. Là người đi đầu trong lĩnh vực này, Superformance đã có 20 đại lý độc lập trên thế giới và thành công bằng chất lượng, độ chính xác và tính nguyên bản và dịch vụ hậu mãi. Tổng cộng Superformance đã sản xuất và phân phối khoảng 4.000 chiếc xe các loại.

 

BÌNH LUẬN

Viết bình luận

Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên