Bí mật thiết kế của lốp BFGoodrich T/A KO2
Cho dù đường nhựa răm, sa mạc, sỏi đá, băng tuyết bùn lầy thì lốp BFGoodrich không bao giờ gặp khó. Lý do bởi họ có lịch sử và những công nghệ chế tạo đặc thù khiến cho mọi thử thách địa hình bị đè bẹp.
Từ năm 1947, BFGoodrich đã phát minh ra một cấu trúc lốp hoàn toàn mới (lốp không săm) khiến thay đổi hoàn toàn hiệu quả sử dụng của ô tô. Gọi là vỏ “radical tire” là kiểu lốp vuông thành bánh phẳng như bây giờ, nó có những sợi bố được sắp vuông góc với vành xe. Vỏ xe được gia cường bằng một xương đai thép và các các lớp mành chạy theo chu vi vỏ xe, và được đúc bên trong lớp bố. Cũng nhờ kết cấu này cho phép vỏ xe khi được bơm khí nén vào, sẽ ép sát vào niềng xe để giữ hơi mà không cần ruột nữa. Cách bố trí các lớp bố mành theo kiểu “radial tire” khiến cho vỏ xe chịu mài mòn tốt hơn, khả năng bị đâm thủng khó hơn.
Danh mục lốp của BFGoodrich không dài lê thê, mạnh nhất là dòng lốp All-Terrain T/A KO2, dành cho loại xe với mục đích chuyên chạy đường địa hình như công trường, bãi mỏ, ruộng đồng đồi núi.. Loại lốp này có những thiết kế tối ưu đến từng chi tiết nhỏ rất thú vị. Chính dòng lốp này đã làm nên danh tiếng của BFGoodrich từ khi ra mắt năm 1973 và khai sinh ra thuật ngữ All-Terrain (đa địa hình) trong thế giới lốp.
Những yếu tố công nghệ hàng đầu của lốp All-Terrain T/A KO2 bao gồm: Thành lốp cứng bền hơn 20% lốp trước đây. Nó là loại lốp phổ thông duy nhất được sử dụng công nghệ CoreGard dành cho lốp xe đua off-road. Công nghệ này tạo ra loại cao su có thành phần đặc biệt có khả năng liên kết mạnh, chống lại tác động tổn hại tới vai lốp. Đồng thời có thiết kế kiểu hoa trên vai lốp gia tăng diện tích tiếp xúc, dày hơn của phần dưới vai lốp.
Hoa lốp bền hơn: T/A KO2 có thiết kế hoa lốp và chất cao su mới giúp kéo dài gấp đôi thời gian mòn hơn lốp cũ. Các rãnh và kiểu hoa lốp đã được sắp xếp tối ưu để giảm bớt tác động cứa cắt của dăm đá trên đường. Một cấu trúc gai lốp mới với những rãnh khóa âm để các khối gai linh hoạt mà ổn định trong tiếp xúc, giúp lốp chống mài mòn không đều. Đặc biệt lốp T/A KO2 có thêm các nốt nhỏ nằm trong rãnh có tác dụng đánh bật đá vụn kẹt ra khỏi lốp để giảm đi nguy cơ khoan vào lốp.
Độ bám đường chắc chắn: Để gia tăng độ bám đường dính chắc cũng như sự linh hoạt khi thoát lầy. Lốp KO2 cũng có một loạt các thay đổi ở phần gai lốp 2 bên vai. Gai lốp được khía thêm những hốc âm tạo hình 3D làm tăng diện tích tiếp xúc bám hơn trong bùn đất. Đường gờ vai được cắt thành hình răng cưa ở hông để cải thiện thêm ma sát tăng lực kéo trong bùn, tuyết và đá. Cũng ở các rãnh chia gai lốp bên hông có thêm những đường rãnh gân nhằm tách bùn đất thoát nhanh khỏi bám dính vào lốp. Lốp KO2 đã tăng thêm 10% độ bám ở đường lầy bùn và cải thiện 19% lực kéo trên tuyết.
Thiết kế đường viền gai lốp có khả năng làm chệch hướng đâm của các vật thể làm giảm nguy cơ xô lệch và rách lốp. Riêng cấu trúc thành lốp và bố lốp cũng được gia tăng độ dày, vững thêm nhiều lớp mành, khiến cho lốp vừa cứng chắc và dàn hồi hơn cho cảm giác đầm chắc không nẩy xóc lên thân xe. Hoa lốp thêm những khứa rãnh tạo thêm bề mặt tiếp xúc, gia tăng điểm bám đa hướng với nền đường.
Các thế hệ đầu tiên của nó là các mẫu T/A KO, cho tới hiện tại là mẫu T/A KO2 được cải tiến nhiều về thiết kế và cấu trúc lốp. Chất lượng của All-Terrain T/A KO2 khi được trực tiếp thực nghiệm đã khiến cho bất kỳ ai cũng bất ngờ vì sự khác lạ so với tất cả các loại lốp off-road khác. Cho dù chạy trên mặt đường gồ ghề đến mức nào thì xe lắp lốp này cũng vẫn cứ chỉ rần rần như phi trên đệm! Thực nghiệm đã cho thấy lốp T/A KO2 bền hơn gấp 2 lần tuổi thọ lốp nếu chỉ chạy trên bề mặt sỏi đá răm và tăng 15% tuổi lốp nếu đi đường nhựa cứng.
Viết bình luận