Trang chủ > LIFE DRIVE > CEO Volvo châu Á - Nick Connor khẳng định xe điện sẽ là ưu thế ở Việt Nam

CEO Volvo châu Á - Nick Connor khẳng định xe điện sẽ là ưu thế ở Việt Nam

# LIFE DRIVE | January 14, 2024

Việt Nam là thị trường xe hơi "bùng nổ" thứ 2 trong khu vực và xe điện đang là một xu hướng tăng trưởng nhanh chóng. Tại triển lãm xe hơi Singapore, CEO Volvo Cars khu vực APEC (Ko bao gồm Trung Quốc) - Ông Nick Connor chia sẻ với truyền thông đến từ Việt Nam về vấn đề phát triển xe điện nói chung và xe điện Volvo tại Việt Nam.

Volvo Cars toàn cầu đã có một năm 2023 rất thành công khi đã đạt được kỷ lục mới về doanh số trong lịch sử của hãng. Khu vực APEC đã có những đóng góp như thế nào vào kết quả này?

Năm 2023, trên toàn cầu, Volvo đạt được doanh số hơn 700,000 xe. APEC trước năm 2023, chúng tôi đã có 3 năm liên tiếp tăng trưởng cao hơn mức so với toàn tập đoàn. Tuy nhiên trong giai đoạn hiện nay, APEC chứng kiến sự thay đổi khi các thị trường như Mỹ hay châu Âu có những bước tiến nhanh hơn trong quá trình chuyển đổi xe điện cũng như ít bị ảnh hưởng hơn bởi các tác động về mặt kinh tế. Chúng tôi đã đặt mục tiêu rất rõ ràng cho câu chuyện điện hóa hoàn toàn vào năm 2030 và chúng tôi hiểu các khách hàng cần nhiều thời gian để nhận thức, trải nghiệm và chuyển đổi, nhất là tại các quốc gia APEC.

Ông có thể chia sẻ về tiến trình điện hóa của Volvo tại APEC? EV có phải ưu tiên hàng đầu của hãng và Volvo đã chuẩn bị cho tiến trình này như thế nào?

Xe thuần điện không chỉ là mục tiêu của riêng khu vực APEC mà còn là của cả tập đoàn. Tuy nhiên điều đó không đồng nghĩa rằng chúng tôi sẽ hoàn toàn rời bỏ nhóm sản phẩm động cơ đốt trong. Chúng tôi chỉ dừng lại việc nghiên cứu, chế tạo và sản xuất ra các mẫu xe động cơ đốt trong hoàn toàn mới. Chúng tôi sẽ vẫn tiếp tục có sự hỗ trợ về mặt dịch vụ sau bán hàng, bảo dưỡng, bảo hành trong tương lai.

Việc chuyển đổi từ xe thuần xăng sang xe thuần điện không đơn giản chỉ là thay đổi về mặt sản xuất mà còn là thay đổi cả về hành vi tiêu dùng của khách hàng. Và những mẫu xe Plug-in hybrid của chúng tôi là một bước đệm cần thiết. Những mục tiêu tăng trưởng thị phần tại APEC mà chúng tôi đã đạt được với dòng xe này là 40% vào năm 2023, mục tiêu 50% vào năm 2025 đã minh chứng đây là chính sách đúng đắn.

Ngay ở những thị trường lớn như Thái Lan, Malaysia hay Nhật Bản, các chính phủ cũng đang áp dụng chính sách hỗ trợ thuế cho dòng xe này và người dùng Volvo đang được hưởng lợi rất nhiều, qua đó thúc đấy họ lựa chọn nhiều hơn. Có tới hơn 80% khách hàng tại APEC đã lựa chọn phiên bản Plug-in Hybrid cho các mẫu xe hàng đầu là sedan Volvo S90 và SUV Volvo XC90. Tôi đánh giá đó là những cơ hội tuyệt vời trong kinh doanh, đi cùng với xu hướng phát triển bền vững xanh – sạch của tập đoàn.

Cá nhân ông đánh giá thế nào về thời đại của xe điện? Và nếu có một sự chuyển hóa hoàn toàn từ xe động cơ đốt trong sang xe điện thì Volvo sẽ tiếp cận nó như thế nào?

Điều cơ bản nhất với Volvo luôn là sự an toàn. Các bạn biết đấy, xe điện thì rất mạnh và rất nhanh nên chúng tôi càng phải tập trung nhiều hơn về an toàn. Thế nên khi chuyển đổi từ xe động cơ đốt trong sang động cơ điện thì bước tiếp cận đầu tiên của chúng tôi vẫn sẽ là từ sự An Toàn.

Chúng tôi có những trung tâm nghiên cứu và phát triển sản phẩm hoàn toàn độc lập của riêng mình cho các dòng sản phẩm xe điện. Chúng tôi đã phát triển nền tảng SPA1 từ năm 2011 để cho các dòng xe xăng và hybrid hiện hữu, SPA2 dành cho xe điện từ năm 2020. Riêng XC40 và C40 sử dụng nền tảng CMA dành cho các mẫu xe nhỏ hơn. Chúng tôi cũng đã bắt tay vào phát triển những nền tảng hoàn toàn mới phù hợp với các dòng xe điện mới trong tương lai. Vì thế xe điện của Volvo vẫn sẽ là những chiếc xe an toàn bậc nhất, đi cùng với đó là những công nghệ dẫn đầu, như công nghệ sử dụng trên máy bay, radar quân sự và các công nghệ tân tiến như Lidar thế hệ mới, hướng tới xe tự vân hành trong tương lai.

CEO Volvo Car (Jim Rowan) từng nói rằng với xe điện, hãng tập trung vào cải thiện pin: tầm vận hành; rút ngắn thời gian sạc, giảm chi phí? Kế hoạch đó đang diễn ra như thế nào và điều đó đang áp dụng cho EX30 ra sao?

Đây là một quá trình diễn ra không ngừng nghỉ và chúng tôi nối tiếp chúng với các hoạt động sản xuất cũng như mục tiêu bền vững khác. Volvo có các trung tâm thu thập pin cũ thải trên khắp toàn cầu để tái chế vật liệu cũng như nghiên cứu ra các loại công nghệ mới để cải thiện về tầm hoạt động. Hơn nữa, chúng tôi có công ty nghiên cứu và sản xuất pin riêng – Northvolt – để tối ưu thời gian sạc, thời gian sử dụng và giảm thiểu các tác động đến môi trường. Đặc biệt là khi sản xuất bộ pin cho Volvo EX30, chúng tôi có sẵn công nghệ chuỗi để giúp theo dõi nguồn gốc của các nguyên liệu thô quan trọng bao gồm lithium, mangan, coban, than chì và niken.

Quy trình sản xuất Volvo EX30 được thay đổi hoàn toàn, nhà máy sử dụng nguồn năng lượng 100% điện trung hòa với khí hậu. Bên trong, chúng tôi sử dụng nhiều loại vật liệu tái chế và tái tạo cho ghế ngồi, bảng điều khiển và cửa, bao gồm các vật liệu như vải denim, lanh và hỗn hợp len cũng chứa khoảng 70% polyester tái chế. Khi hết tuổi thọ, EX30 được thiết kế để có thể thu hồi tới 95%, bằng cách tái chế vật liệu và thu hồi năng lượng từ những thứ không thể phục hồi. Điều này giúp chi phí sản xuất giảm xuống đáng kể và làm cho giá thành sản phẩm trở nên hết sức cạnh tranh.

Ông có thể chia sẻ thêm về tiến trình điện hóa xe Volvo tại Việt Nam trong thời gian tới? Và cụ thể hơn là với những mẫu xe C40 & EX30 vừa ra mắt hôm nay?

Tôi đánh giá Việt Nam là một đất nước đầy tiềm năng và thực tế là các bạn đã tiến rất nhanh trong quá trình tiếp cận với xe điện. Người tiêu dùng Việt Nam đã có cơ hội trải nghiệm thực tế xe hybrid và xe điện, họ đã có đủ hiểu biết cũng như đánh giá về tính phù hợp của loại hình phương tiện mới này. Các bạn đã có một thương hiệu xe điện nội địa và các hãng xe lớn cũng đã lần lượt mang xe thuần điện về Việt Nam. Đó là những lời khẳng định về cơ hội phát triển.

Đối với Volvo, chúng tôi muốn đi những bước chắc chắn hơn. Chúng tôi tự hào là thương hiệu xe sang duy nhất tại Việt Nam đang sở hữu toàn bộ dải sản phẩm sử dụng công nghệ hybrid, đặc biệt là plug-in hybrid, như Volvo XC60 Recharge (đoạt giải Xe của Năm VNE Car Awards 2022 tại Việt Nam, giải Xe sang cho gia đình tại Car Choice Awards 2022) hay XC90 Recharge (2 năm liên tiếp đoạt giải thưởng Xe sang tiêu biểu cho gia đình tại Car choice Awards 2022 và Better Choice Awards 2023, cùng hơn 250 giải thưởng toàn cầu), và sắp tới là Volvo S90 Recharge sẽ tạo nên một dải sản phẩm Plug-in Hybrid hoàn thiện tại Việt Nam. Khách hàng của Volvo đã có sự trải nghiệm đầy đủ từng bước của quá trình nâng cấp công nghệ. Và bước tiếp theo của chúng tôi chắc chắn sẽ là một mẫu xe thuần điện vì bây giờ là thời điểm thích hợp.

Đối với Volvo EX30, đây là mẫu xe thuần điện hết sức thú vị và có những đặc điểm riêng thu hút khách hàng. Với những người yêu thích trải nghiệm mới hoàn toàn cả về công nghệ, vật liệu và thiết kế trong một mẫu xe nhỏ gọn thì EX30 là sự lựa chọn thích hợp. Chúng tôi đang tiến hành những thử nghiệm cuối cùng và chắc chắn thời gian giới thiệu những mẫu xe này tại Việt Nam sẽ không xa nữa.

Mảng xe sang có các đối thủ mạnh đến từ Đức đi cùng thói quen tiêu dùng, nhu cầu về tính xa xỉ của người châu Á. Volvo xác định sẽ cạnh tranh bằng giá, trang bị hay khía cạnh nào khác để thu hút người Việt Nam?

Chúng tôi sẽ không có nhiều sự thay đổi bởi đó đặc trưng phong cách của thương hiệu. Chúng tôi vẫn sẽ theo đuổi những giá trị cốt lõi của mình về Tối giản, Thanh lịch, Chất lượng, An toàn và Bền vững. Với Volvo khách hàng đã tự xác định cho mình phong cách riêng của sự thanh lịch và tính sang trọng "tối giản" làm nên bản sắc riêng của đẳng cấp của họ. Volvo sẽ cung cấp thứ “vẻ đẹp” hoàn toàn khác mà họ tự hào và muốn chia sẻ tới cộng đồng. Đó là một chiếc xe mà khách hàng sẽ chọn!

Volvo APEC

 

BÌNH LUẬN

Viết bình luận

Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên