Chính Phủ đề xuất giảm 50% phí trước bạ cho xe lắp ráp, Đại diện xe nhập lên tiếng
Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái mới đây yêu cầu Bộ Tài Chính chủ trì nghiên cứu kiến nghị của doanh nghiệp, đề xuất hướng tháo gỡ khó khăn cho ngành sản xuất, lắp ráp ô tô (CKD) trong nước, xem xét giảm phí trước bạ 50% cho xe lắp ráp. Ngay lập tức về phía các doanh nghiệp kinh doanh xe nhập khẩu (CBU), hãng xe Audi cũng lên tiếng đề nghị được chính phủ xem xét hỗ trợ.
Từ tháng 5/2021, Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) đã đề nghị Bộ Tài chính cho ý kiến xem xét “Tái” giảm 50% lệ phí trước bạ đối với xe đăng ký mới để tháo gỡ khó khăn cho thị trường ô tô, do tác động của đại dịch Covid-19 chưa có dấu hiệu bớt căng thẳng. Như trong năm 2020, Chính phủ đã ban hành Nghị định 70/2020/NĐ-CP cho phép giảm 50% lệ phí trước bạ đối với xe CKD có hiệu lực đến 31/12/2020. Tuy nhiên, đề xuất này không được bộ Tài Chính đồng thuận khi cho biết Chính phủ đã có một loạt chính sách để tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp, tổ chức, hộ gia đình, cá nhân kinh doanh, bao gồm cả các doanh nghiệp trong ngành sản xuất, lắp ráp ô tô bị tác động bởi đại dịch Covid-19.
Tiếp tục, TC Motor Việt Nam (Hyundai) lại gửi công văn ngày 23/7 tới Thủ tướng Chính phủ, nhằm kiến nghị tái áp dụng quy định mức thu lệ phí trước bạ giảm 50% đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước. Văn phòng Chính phủ đã có văn bản gửi Bộ Tài chính, truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Lê Minh Khái về mức thu lệ phí trước bạ với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước. Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu Bộ Tài chính tính toán kỹ tác động, đề xuất hướng xử lý kịp thời để tháo gỡ khó khăn cho ngành sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước, báo cáo Thủ tướng trong tháng 8 này.
Thông tin về đề xuất của Chính phủ với các doanh nghiệp xe hơi CKD đã khiến phía hiệp hội “xe nhập” cũng lên tiếng. Đại diện nhà phân phối chính thức Audi Việt Nam đã gửi văn bản chính thức tới các cơ quan chức năng đề xuất cũng được hưởng chính sách hỗ trợ 50% phí trước bạ như đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước.
Trong thư ngỏ gửi Chính phủ và Bộ Kế Hoạch & Đầu tư, Audi đề xuất áp dụng chính sách hỗ trợ 50% lệ phí trước bạ đối với các doanh nghiệp xe CBU cũng như đối với xe sản xuất, lắp ráp trong nước (CKD). Tổng Giám đốc Audi Việt Nam – Ông Laurent Genet cho biết; Các nhà kinh doanh xe nhập khẩu (CBU) tại Việt Nam, có nhiều tổn thất trong giai đoạn phải tạm ngừng kinh doanh, cách ly xã hội để tăng cường phòng chống dịch Covid. Các doanh nghiệp này đã phải dừng hoạt động khi vẫn phải tiếp tục chi trả chi phí cho việc thuê cơ sở, nhân sự cũng như việc thuế, lưu kho… Và việc phân biệt đối xử ưu tiên chỉ riêng cho các dòng xe lắp ráp trong nước (CKD) là thiếu công bằng đối với các nhà nhập khẩu cũng như phân phối CBU.
Dẫn chứng cho điều này, TGĐ Audi Việt Nam cho biết; Năm 2020 đối với tổng số ô tô khách tại Việt Nam, số lượng đã tăng +3% so với năm 2019, số lượng xe CKD lắp ráp trong nước tăng +19% và số lượng CBU nguyên chiếc giảm -33%. Đối với xe thương mại, tổng số lượng đã sụt giảm -19%, số lượng CKD lắp ráp trong nước cũng giảm ít hơn -16% trong khi đó số lượng CBU nhập khẩu nguyên chiếc giảm -25%.
Ông Laurent Genet cũng lưu ý: “Việc đối xử ưu tiên trên tầm quốc gia này vi phạm điều III.4 của GATT (Hiệp ước chung về thuế quan và mậu dịch General Agreement on Tariffs and Trade – PV) mà Việt Nam đã ký kết cũng như được hưởng các lợi ích to lớn tại nước ngoài khi tất cả các điều khoản FTA đã được thực thi." Kinh doanh xe hơi tại Việt Nam đều là các doanh nghiệp trong một sân chơi chung, cùng gặp những khó khăn và thuận lợi như nhau, vì vậy là không công bằng khi chỉ ưu đãi một phía.
P.V
Viết bình luận