Công nghệ an toàn khác biệt của TOYOTA
Toyota thường bị chê là ít quan tâm tới lĩnh vực an toàn trong công nghệ, mặc dù phần nào đúng như vậy nhưng không hẳn là chính xác. Bởi xét về triết lý sản phẩm, họ hướng tới dòng xe phổ thông bình dân nên việc trang bị các công nghệ đỉnh cao ít là tất yếu. Còn về mặt nghiên cứu công nghệ an toàn, Toyota không hề kém! Họ đã có những giải pháp an toàn rất cao và hoàn chỉnh từ lâu, chỉ có điều tuỳ xe để lắp và phải đi kèm với hệ thống giao thông tương ứng. Hãy xem một thành công trong lĩnh vực điều khiển tự động, gọi là hệ thống giao thông thông minh của Toyota.
Công nghệ an toàn chủ động giao thông thông minh của Toyota có 1 số khác biệt và ưu việt thú vị riêng. Hệ thống Giao thông Thông minh (ITS Connect) của Toyota sử dụng một tần số chuẩn với hạ tầng của khu vực. Cụ thể ở Nhật Bản là dải tần 760 MHz để nhận và chia sẻ dữ liệu truyền qua lại giữa cơ sở hạ tầng bên ngoài và các xe lưu thông trên đường. Toyota là một trong số các nhà sản xuất ô tô đầu tiên trên thế giới có chức năng hỗ trợ lái xe bằng tần số ITS.
ITS Connect về cơ bản hoạt động trên 3 thành phần kết nối: Phương tiện – phương tiện và Phương tiện – Cơ sở hạ tầng, để cung cấp cho người lái các thông tin an toàn mà các cảm biến trên xe không thể nhận biết. Bao gồm thông tin tín hiệu giao thông, thông tin về sự hiện diện của các phương tiện và người đi bộ trong điểm mù. Với việc dần mở rộng phạm vi của các xe có trang bị ITS Connect, Toyota hy vọng sẽ giúp giảm số lượng các vụ tai nạn xảy ra tại các “điểm đen” giao thông. Vậy công nghệ kết nối an toàn ITS Connect này hoạt động như thế nào.
Kết nối giữa xe và cơ sở hạ tầng (Tín hiệu giao thông) giảm 3 nguy cơ tai nạn
Cảnh báo va chạm khi rẽ phải: Đầu tiên, trong trường hợp ở nút giao thông có tầm nhìn bị khuất. Khi một xe chuẩn bị ra lối rẽ, người điều khiển xe hoàn toàn không thể biết được phía trước mình có các yếu tố xảy ra va chạm. Khi đó các cảm biến lắp đặt trên đường, cột đèn tín hiệu sẽ nhận biết có xe đi sắp tiến tới, ngược chiều, người đi bộ băng qua đường từ bên lối rẽ của xe. Nó sẽ phát tín hiệu vào xe, cảnh báo cho người điều khiển xe ngay lập tức khi họ thả chân ra khỏi phanh và bắt đầu di chuyển.
Hình thức cảnh báo có thể là xuất hiện đèn cảnh báo trên màn hình, cảnh báo tiếng bip, ngoài ra có thể có chể độ cảnh bảo rung ở ghế ngồi, giúp ngăn ngừa tai nạn chủ động.
Cảnh báo đèn đỏ: Khi đến gần một ngã tư được trang bị các cảm biến giao thông, nếu tín hiệu đèn là màu đỏ và người lái lơ đễnh không giảm tốc, hệ thống sẽ cảnh báo lái xe bằng âm thanh và cảnh báo trực quan. Thậm chí chủ động phanh hoặc giảm tốc độ máy. Ngay cả khi đã dừng đèn, ITS cũng báo cả số giây tín hiệu đèn cho lái xe biết để chuẩn bị tâm lý.
Cảnh báo đèn giao thông thay đổi: Khi dừng đèn đỏ ở ngã tư được trang bị các cảm biến giao thông. Sẽ có một màn hình hiển thị đếm ngược thời gian còn lại cho đến khi đèn tín hiệu thay đổi và nhắc lái xe khởi hành.
Kết nối xe với xe
Kết nối thông qua hệ thống kiểm soát hành trình bằng radar: Hệ thống này đáp ứng gần như ngay lập tức khi tăng tốc và giảm tốc độ của những xe được trang bị Hệ thống kiểm soát hành trình bằng Radar. Điều này cho phép hai hay nhiều phương tiện có thể duy trì một khoảng cách an toàn và giảm thiểu sự biến động của tốc độ, làm cho giao thông dễ dàng hơn. Công nghệ này tương tự như kiểu Adaptive Cruise Control của các hãng xe sang của Âu Mỹ. Tuy nhiên sự khác biệt ở Toyota là việc duy trì khoảng cách tác dụng với cả nhóm xe trên đường, không chỉ riêng với 2 xe liền nhau.
Cảnh báo xe Cứu thương: Khi một chiếc xe cứu thương được trang bị thiết bị kết nối tương thích ITS, hệ thống trên mọi xe khác nghe thấy còi của xe cứu thương, nó sẽ thông báo cho lái xe bằng cảnh báo âm thanh. Tối ưu hơn, nó hiển thị các vị trí gần đúng và khoảng cách với xe cấp cứu, cũng như hướng mà xe cứu thương đang di chuyển. Để lái xe có hướng chủ động tránh.
Theo nghiên cứu của Toyota, tại Nhật Bản 40% tai nạn giao thông xảy ra ở các khúc cua, nơi giao cắt khuất tầm nhìn.. các xe dễ va chạm với nhau hoặc đâm phải người qua đường. Nếu được trang bị ITS Connect sẽ chủ động giảm nguy cơ xảy ra tai nạn. Hiện nay, Nhật Bản đã có sẵn hệ thống Intelligent Transport System – hệ thống giao thông thông minh (ITS) sử dụng tần số 760 MHz để thực hiện nền tảng cho giao thức liên lạc giữa xe và xe, giữa xe và các cảm biến đặt trên đường.
Hệ thống radar, cảm biến, ăngten được trang bị trên xe sẽ tương tác với các cảm biến có sẵn. Việc cần làm là xây dựng một hệ thống nhận và chia sẻ thông tin gắn theo xe hơi. Toyota tin rằng công nghệ ITS của họ sẽ tạo ra môi trường di chuyển an toàn, hiệu quả và tự do. Để đạt được mục đích đó, Toyota đã phát triển các giao diện tương thích của hệ thống này, phối hợp với các tổ chức Chính phủ và tư nhân, nhằm hiện thức hóa vào thực tế.
Minh Hạnh
Viết bình luận