Trang chủ > TECH > Công nghệ chuyển số tự động trên xe côn tay của Yamaha

Công nghệ chuyển số tự động trên xe côn tay của Yamaha

# TECH | July 2, 2024

Công nghệ chuyển số tự động trên xe côn tay của Yamaha vừa ra mắt khá thích thú và phấn khích khác biệt, dồn số nhàn hơn, nhưng không mất đi sự nhiệt huyết bốc vọt đặc trưng của thương hiệu. Ya cho phép người lái tập trung hoàn toàn vào tận hưởng hiệu suất thể thao, chỉ bằng vài nhát bóp trên tay lái, bỏ qua gảy số chân, để tạo ra trải nghiệm lái xe hấp dẫn nhất. Việc lựa chọn hộp số tay rất trơn tru và khá chi tiết với các kiểu số cả tự động AT, số tay MT đi kèm chế độ lái thường, lái thể thao..

Yamaha luôn nổi tiếng với trải nghiệm lái xe bốc hơn các đối thủ. Công nghệ chuyển số tự động trên xe mô tô của Yamaha nổi bật nhất là nhấn mạnh đến cảm giác thích thú quyến rũ khi người lái thực sự cảm thấy cộng sinh với cỗ máy của mình. Hộp số tay tự động Yamaha (Y-AMT) mới được thiết kế để mang lại cảm giác đó hơn nữa, đánh dấu một kỷ nguyên mới của Yamaha trong công nghệ chuyển số ở xe máy PKL. Tất nhiên trên thực tế, đây là việc phải làm nếu không muốn tụt hậu với Honda vốn đang có công nghệ này.

Hộp số tay tự động Y-AMT cho phép người lái tập trung hoàn toàn vào việc tận hưởng hiệu suất thể thao do xe mô tô của họ mang lại, bằng cách cung cấp các chuyển số tuyến tính nhất quán tạo ra trải nghiệm lái xe với việc lựa chọn hộp số tay trơn tru, vận hành bằng ngón tay hoặc hộp số hoàn toàn tự động hai chế độ.

Chuyển số bằng tay, trái ngược với sự kết hợp giữa chân và tay, không chỉ nhanh hơn mà còn đòi hỏi ít thời gian suy nghĩ hơn, cho phép người lái tập trung cao độ vào ga và phanh, góc nghiêng, vị trí cơ thể và mức độ bám của lốp để tăng cường chuyến đi. Chính vì lý do này mà trên các mẫu xe Y-AMT sẽ không lắp chân số. Biker không cần phải di chuyển chân trái khỏi gác chân, tập trung vào vị trí cơ thể và kiểm soát xe, đặc biệt là khi vào cua.

Hệ thống Y-AMT đáp ứng sở thích của người lái và các điều kiện đường khác nhau, với lựa chọn hai chế độ sang số bằng nút bấm trên tay ga, chọn 'MT' hoặc 'AT' tự động hoàn toàn.

Nếu sử dụng hộp số tay (MT), việc sang số nhanh và chính xác chỉ cần một lần chọn trên nút "Mode", không cần vận hành cần ly hợp theo cách thủ công. Việc chuyển số được điều khiển bằng ngón trỏ và ngón cái, thông qua hai cần chuyển số bập bênh "+ và -" để chuyển số lên số xuống. Thậm chí cần số cộng cũng có thể được kéo hay đẩy để chuyển số lên và chuyển số xuống chỉ bằng ngón trỏ.

Nếu thích lái nhàn với hộp số hoàn toàn tự động (AT), người lái có thể chọn "AT mode" cho một chuyến đi hứng khởi trên đường dài thoáng. Trong chế độ AT, tay lái còn có thể chọn kiểu AT thể thao 'D +', khiến xe chuyển số muộn hơn để duy trì cảm giác hùng hổ khi lái xe đường đua. Hoặc di chuyển quãng đường đô thị, cao tốc có thể chọn chế độ tự động thường 'D', mang lại trải nghiệm sang số nhẹ nhàng hơn, duy trì tốc độ êm ái. Lưu ý rằng kể cả khi ở AT, người lái cũng có thể chọn chuyển số bằng tay bất kỳ lúc nào chỉ bằng cách sử dụng cần số bập bênh + & -

Thực ra Yamaha trước đây đã có công nghệ sang số tự động trên xe máy, là hệ thống YCC-S (Yamaha Chip Controlled Shift) cho mẫu sport tourer FJR1300 gần hai thập kỷ trước. YCC-S khi đó dẫn động bằng ly hợp thủy lực, sử dụng cần số vận hành bằng ngón tay kéo dây côn. Còn hệ thống Y-AMT sử dụng hai bộ truyền động điện để đảm nhận các chức năng truyền thống được thực hiện bởi tay côn và chân trái của người lái. Hệ thống điện tử này chỉ nặng 2,8 kg, đảm bảo vẫn giữ được cảm giác nhẹ nhàng và duy trì khả năng xử lý hoặc hiệu suất. Hoạt động cùng với hệ thống điều khiển ga điện tử 'ride-by-wire' (YCC-T) của Yamaha, các chế độ lái có thể chuyển đổi và kiểm soát nhanh nhạy cho mọi kiểu lái.

YMT

BÌNH LUẬN

Viết bình luận

Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên