Trang chủ > REVIEW > Công nghệ "Liếc Mắt" để chuyển làn của BMW

Công nghệ "Liếc Mắt" để chuyển làn của BMW

# REVIEW | February 7, 2024

Công nghệ hỗ trợ lái xe đang được các hãng xe đua nhau sáng tạo mới, và có nhiều giài pháp được giới thiệu trong việc thay đổi thói quen lái xe bình thường. Mặc dù nhiều tính năng mới khá "kỳ dị" và lạ lùng nhưng cũng đánh dấu về bước ngoặt sắp tới trong công nghệ xe hơi. Mới đây BMW vừa giới thiệu 1 công nghệ tự động mới, giúp chủ xe chuyển làn đường bằng cách liếc mắt sang gương chiếu hậu hai bên.. thay vì gạt xi-nhan.

Các hệ thống tự động lái trên xe hơi phổ thông hầu hết mới trang bị ở cấp độ 2 với mức hỗ trợ về tín hiệu và trợ lực lái. Tuy nhiên BMW đang bổ sung thêm cấp độ mới cho hệ thống hỗ trợ người lái cấp 2 trên nhiều mẫu xe mới của hãng, bao gồm 5-Series, 7-Series, X5, X6, X7 và iX. Hệ thống này khác biệt ở điểm nó có thể cho phép xe tự vận hành ở tốc độ dưới 135 km/h với một số thao tác ra lệnh riêng. Ví dụ như ở hệ thống hỗ trợ người lái chuyển làn của BMW được bổ sung thêm công nghệ có tên chuyển làn chủ động (Active Lane Change). Công nghệ này cho phép người lái chuyển làn chỉ bằng cách nhìn sang gương chiếu hậu thay vì gạt xi-nhan và sau đó xe tự chuyển làn.

Tính năng trên chỉ được được kích hoạt khi xe đang ở chế độ tự lái. Đầu tiên, xe gợi ý người lái xe nên chuyển làn, có thể là để vượt một xe chạy chậm hơn hoặc khi làn đường kết thúc và xe cần nhập làn. Nếu đồng ý, người lái chỉ cần đánh mắt sang gương chiếu hậu bên tương ứng. Ngay khi camera trong xe bắt được tín hiệu mắt trên, đèn xi-nhan sẽ được tự động kích hoạt và hệ thống điều khiển sẽ tự động chuyển làn khi điều kiện giao thông cho phép (bao gồm khoảng cách xe, thay đổi tốc độ và đánh lái).

Công nghệ hỗ trợ chuyển làn mới cho phép lái xe rảnh tay hoàn toàn sau khi kích hoạt hệ thống tự lái thay vì vẫn phải thao tác tay khi hệ thống yêu cầu.

Câu hỏi là công nghệ này có thực sự cần thiết và có quá nguy hiểm với giao thông phổ thông hiện tại. Các lái xe vẫn còn nhiều băn khoăn với chất lượng tín hiệu nhận ánh mắt, sự bất tiện khi mà lái xe buộc phải "nhìn thẳng"!? Tuy nhiên phải thừa nhận rằng công nghệ "Active Lane Change" của BMW mới thể hiện được tính tiên phong của hãng xe cao cấp, luôn đi đầu để có thể hoàn thiện tốt hơn về xe tự lái.

BMW

BÌNH LUẬN

Viết bình luận

Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên