Trang chủ > TECH > Đổ dầu nhớt và khám động cơ như nào là đúng nhất.

Đổ dầu nhớt và khám động cơ như nào là đúng nhất.

# TECH | March 21, 2019

Các kiến thức cơ bản về dầu nhớt và cách bảo dưỡng máy xe hơi, cứ nghĩ đơn giản ai cũng biết, hết dầu thì châm thêm. Thực ra để đổ dầu cho đúng cho đủ không hề đơn giản như vậy. Để giữ gìn và bảo quản xe ở điều kiện tốt nhất với việc “dầu mỡ” cũng  nên biết đúng 1 số điều.

 

Khi nào là thay nhớt động cơ là tốt nhất

Thông hường thì hãng khuyến cáo chu kỳ thay nhớt mới là khoảng 10.000km. Tuy nhiên, tại Việt Nam, chuẩn nhất là nên thay nhớt động cơ sau mỗi 5.000km. Việc rút ngắn chu kỳ thay nhớt là do: Môi trường Việt Nam quá nhiều bụi bẩn khiến dầu nhớt dễ bị nhiễm bẩn, lọc gió bị tắc nghẽn, xăng kém nên việc đốt cháy nhiên liệu không hoàn toàn làm sinh nhiều muội than. Điều kiện chạy xe thường ngắn, phải chạy dừng nhiều lần, xe thường nổ máy nhưng lại không chạy (chạy không tải) do tình trạng kẹt xe. Vì vậy đừng nên tiếc tiền mà kéo dài sức chịu đựng của xe “Ta” hơn “Tây”!

 

Hiện nay, một số ôtô hiện đại được trang bị hệ thống cảm biến thông minh có thể tự động báo thời điểm cần thay nhớt động cơ. Tuy nhiên, một điều lưu ý quan trọng là luôn luôn đảm bảo tận mắt mực nhớt trong động cơ đầy đủ, bằng cách dùng que thăm nhớt để kiểm tra. Nếu mực nhớt trong xe dưới mức “L” thì bạn phải châm thêm nhớt. Tất nhiên phải nhớ chỉ thăm dầu khi xe chưa nổ máy hoặc máy đã nguội.

 

Để kiểm tra dầu nhớt, rút que thăm dầu ra lau sạch, sau đó cắm trở lại và rút lên lần nữa. Nếu thấy có một lớp dầu mỏng bám ở que thăm dầu quanh mức “F” và dầu không quá đặc thì mọi thứ vẫn ổn. Ngược lại, bạn cần châm thêm hoặc thay mới dầu hoàn toàn. Một lưu ý quan trọng là khi thay dầu cũng cần thay lọc dầu.

 

 

Nếu để quá thời hạn thay nhớt thì động cơ làm sao

Việc kéo dài quá mức thời hạn thay nhớt có thể dẫn đến mài mòn và ăn mòn động cơ, giảm công suất động cơ. Tác dụng chính của dầu nhớt là bôi trơn, giảm ma sát, đảm bảo độ kín của pít-tông, xy-lanh, séc-măng, làm mát và làm sạch động cơ. Do đó, sau một thời gian dài sử dụng, dầu nhớt sẽ không thể đảm bảo những tác dụng trên, dẫn tới hiện tượng máy nóng, ồn, giảm công suất và các chi tiết nhanh bị mài mòn. Nếu thay dầu quá trễ, động cơ có thể bị hư hỏng nặng. Lúc đó sẽ thay cả động cơ chứ không chỉ thay nhớt.

 

 

Các ký hiệu của dầu bôi trơn quy định cho xe nào

Khi lựa chọn nhớt động cơ cho xe thì có 2 thông số cơ bản phải hiểu của nhớt đó là độ nhớt (SAE + con số) và cấp tính năng của nhớt (API + S).

Độ nhớt hoặc hiểu nôm na là nhờn nhiều nhờn ít, được phân loại theo Cấp độ nhớt SAE của Hiệp hội kỹ sư ôtô Hoa Kỳ (SAE - Society of Automotive Engineers) và thường được chia ra làm nhớt đơn cấp và nhớt đa cấp.

+ Nhớt đơn cấp: được ký hiệu SAE 40, SAE 50…, chỉ đáp ứng ở một dải nhiệt độ vận hành hẹp, nên thông thường được sử dụng trong các máy công nghiệp, máy phát điện,…

+ Nhớt đa cấp: được ký hiệu SAE10W-40, SAE 0W-40, có khả năng đáp ứng được một dãy nhiệt độ vận hành biến đổi, do đó nhớt đa cấp có khả năng bảo vệ tối đa động cơ cả ở nhiệt độ thấp khi khởi động và ở nhiệt độ cao (~100oC) khi động cơ đã vận hành ổn định. 

 

Cấp tính năng của dầu nhớt được phân loại theo Viện dầu mỏ Hoa Kỳ (API - American Petroleum Institute). Đối với động cơ xăng, phân loại API được bắt đầu bằng chữ “S” (Service). Hiện tại, API phân ra nhiều loại cấp tính năng với thứ tự tiến dần từ SA, SB, SC tới mới nhất là SM. Cấp tính năng càng mới, chất lượng sản phẩm càng tốt do các nhà sản xuất phải thêm vào những chất phụ gia đặc biệt để thích nghi với những công nghệ động cơ mới.

 

 

Trên các sản phẩm dầu động cơ, luôn ghi đầy đủ 2 cách phân loại này. Tùy thuộc vào đặc điểm động cơ mà hãng ôtô sẽ khuyến cáo người tiêu dùng sử dụng loại nhớt nào. Tuy nhiên với các dòng xe ôtô hạng trung – cao cấp tại thị trường Việt Nam, nên dùng nhớt có cấp độ nhớt SAE 10W-40 hoặc SAE 15W-40, cấp tính năng API SM là phù hợp.

 

Đổ dầu nhớt và làm gì thêm để kéo dài tuổi thọ của động cơ

 

Tuổi thọ của động cơ phụ thuộc vào nhiều yếu tố như vận hành và bảo dưỡng, chất lượng nhiên liệu và dầu nhớt. Trong đó, bôi trơn là một trong những yếu tố đầu tiên kéo dài tuổi thọ động cơ. Ngoài chức năng chính là bôi trơn giảm ma sát, dầu nhớt còn có chức năng làm sạch, làm kín và làm mát động cơ. Do đó, nếu sử dụng dầu nhớt đúng sẽ góp phần tăng cường tối đa tuổi thọ động cơ. Ngoài ra còn nên thực hiện một số kỹ năng khác cũng tốt cho động cơ:

 

Lựa chọn loại nhớt có cấp tính năng và cấp độ nhớt phù hợp với động cơ xe của mình.

Nhớ kiểm tra dầu động cơ và bộ lọc dầu định kỳ: Cần kiểm tra mức dầu động cơ ít nhất một lần mỗi tháng, đừng chỉ dựa vào đèn báo trên bảng đồng hồ.

Kiểm tra nước làm mát: Không đủ nước làm mát sẽ làm động cơ nhanh nóng và dẫn đến những tổn hại nghiêm trọng. Kiểm tra bình nước phụ và châm thêm nước làm mát nếu không đạt yêu cầu. Phần lớn các nhà sản xuất khuyến cáo nên thay nước làm mát động cơ xe hơi sau khoảng 12 tháng.

Kiểm tra bộ lọc không khí: Nếu xe chạy dưới 10.000km/năm, bạn nên thay bộ lọc khí hai năm một lần, còn nếu xe chạy nhiều hơn, trên 16.000 km thì mỗi năm xe cần có bộ lọc mới.

Bảo dưỡng xe theo 5000km để đảm bảo tốt nhất các hạng mục vận hành thường xuyên: Vệ sinh, hút bụi trong xe, kiểm tra áp suất lốp, phanh, lái, dầu nhớt và nước làm mát…

 

Những bảo dưỡng nhỏ và việc theo dõi chất lượng dầu nhớt đúng như trên, là việc rất dễ dàng chỉ với một chút thời gian. Nhưng lợi ích nó mang lại cho chiếc xe của bạn là rất lớn.

 

BÌNH LUẬN

Viết bình luận

Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên