Doanh số ô tô xe máy của Honda Việt Nam đang đối mặt với suy giảm
Honda Việt Nam (HVN) thông báo doanh số bán lẻ mảng kinh doanh xe máy & ô tô trong tháng 10/2020. Đồng thời cũng tổng kết tình hình kinh doanh xe máy của cả 3 quý, số liệu cho thấy vướng Covid, Honda mặc dù vẫn nắm phần lớn doanh số xe máy tuy nhiên sức mua vô cùng tồi tệ và xu hướng tụt giảm ngày càng rõ.
Kết quả mảng xe máy gần nhất là tháng 10, số lượng xe bán được tổng hợp bởi Cửa hàng Bán xe và Dịch vụ do Honda Ủy nhiệm và theo ước tính của HVN. Đối với doanh số bán xe máy chỉ đạt 178.447 xe, mặc dù có tăng 5% so với tháng trước. Nhưng vẫn tụt giảm tới 22% so với cùng kỳ năm ngoái.
Mẫu xe bán chạy nhất vẫn là các loại Wave Alpha – chiếc xe bình dân và rẻ nhất nhì dành cho số đông người lao động, doanh số đạt 27.182 xe, chiếm 15% tổng doanh số bán xe máy của HVN trong tháng 10/2020. Dòng xe ga vẫn là Honda Vision bán ra cao nhất với doanh số đạt 40.688 xe, chiếm 23% tổng doanh số bán xe máy của HVN trong tháng 10/2020. Còn các dòng xe khác trừ xe PKL đêu có sức mua kém, thậm chí nhiều mẫu xe còn phải bán thấp hơn giá niêm yết.
Nếu tổng hợp doanh số xe máy bán ra trong quý III/2020 thì Honda giảm khoảng 19% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó Honda với thị phần chiếm lớn nhất, khoảng 80% nên cũng chính là nhãn xe chịu nhiều ảnh hưởng nhất. Honda đưa ra báo cáo kinh doanh trong nửa đầu năm tài chính 2021, tính từ tháng 4 đến tháng 9/2020, lượng xe máy Honda bán ra chỉ đạt gần 959.000 xe, giảm tới 25% so với cùng kỳ năm ngoái. Mặc dù tại Việt Nam, cứ 10 xe máy bán ra thì có tới 8 chiếc của Honda.
Trong nỗ lực cứu nguy doanh số, dù nắm gần trọn sân chơi xe máy nhưng Honda cũng không nằm ngoài cuộc đua khuyến mại như các hãng xe khác.. Nhiều mẫu xe “hot” từng bị đại lý bán cao hơn giá đề xuất nay đã trở về đúng giá, thậm chí bán rẻ hơn. Winner X có thời gian được ưu đãi hàng loạt khiến giá bán lẻ thấp hơn đề xuất tới 17 triệu đồng. Honda Sh cũng phải bớt kênh giá như ngày đầu, Airblade cũng không còn bán chạy, nhất là sau khi Yamaha tung ra NVX 155 thế hệ mới rất hấp dẫn với giá rẻ hơn.
Riêng đối với doanh số bán ô tô, Honda đạt 1.738 xe, tăng 4% so với tháng trước, giảm 43% so với cùng kỳ năm ngoái. Mẫu xe bán chạy nhất vẫn là CR-V với 1.121 xe bán ra, chiếm 64% tổng doanh số bán ôtô của HVN trong T10/2020. Trong khi đó các mẫu sedan du lịch như Honda Civic, Accord, Honda City thì vô cùng “ế ẩm” do người dùng đang đón chờ phiên bản mới. Còn dòng xe nhỏ Honda Brio với 304 xe bán ra lại nhẩy lên đứng thứ 2, chiếm 17% tổng doanh số bán ôtô của HVN trong T10/2020.
Như vậy tình hình bắt đầu cho thấy nguy cơ thu nhỏ thị trường xe máy ở Việt Nam bắt đầu có dấu hiệu ngày càng rõ nét, khi doanh số tụt hàng năm. Nhu cầu và mong muốn sử dụng xe hơi ngày càng tăng, các đối thủ tạo ra sự canh tranh khốc liệt hơn. Ở mảng xe sang, Piaggio ngày càng mở rộng tầm ảnh hưởng và sức hút nhờ các chiến dịch tiếp thị quyết liệt về phong cách. Đặc biệt là các hãng xe máy điện cũng bùng nổ vô số, đe doạ xâm lấn thị phần xe máy bình dân. Trong ngắn hạn, hiện chỉ có thể hi vọng những quý cuối năm tài chính, Honda sẽ khởi sắc chung với thị trường nhờ nhu cầu đổi xe Tết, chạy thuế trước bạ, ảnh hưởng Covid giảm..v.v
Minh Duy
Viết bình luận