Trang chủ > REVIEW > Dự án đầu tư của VinFast tại Ấn Độ chưa được hưởng Ưu đãi vì nhầm thời hạn

Dự án đầu tư của VinFast tại Ấn Độ chưa được hưởng Ưu đãi vì nhầm thời hạn

# REVIEW | May 4, 2024

Một sự nhầm lẫn về "đọc hiểu" trong các điều khoản của thỏa thuận ưu đãi cho VinFast từ Ấn Độ vừa được phát hiện khá bất ngờ. Chuyên trang kinh tế The Hindu Business Line News cho biết thông tin mới nhất về diễn biến của khoản đầu tư 2 tỷ USD mà VinFast và chính quyền bang Tamil Nadu đã ký Biên bản ghi nhớ vào ngày 6 tháng 1 vừa qua. Sự nhầm lẫn là về thời điểm đầu tư của VinFast để được nhận trợ cấp theo chính sách xe điện. Theo đó VinFast phải rót tiền sớm hơn và chờ lâu hơn như họ nghĩ.

Trang tin này cho biết, trong cuộc họp tại Bộ Công nghiệp nặng (MHI - Ministry of Heavy Industries) tổ chức hôm thứ Năm ngày 18/4; Ông Phạm Sanh Châu - Giám đốc điều hành VinFast Ấn Độ, người tham dự cuộc họp các bên liên quan cùng lãnh đạo cấp cao của MHI, đã tỏ ra “bối rối” sau khi biết rằng dự án đầu tư mà VinFast bắt đầu vào tháng 1/2024 vừa qua tại Ấn Độ "Chưa" được xem xét hưởng lợi theo chính sách mới. Theo đó, các chính sách hỗ trợ của chính quyền sẽ chỉ được áp dụng sau các thủ tục hành chính và khi chính sách ưu đãi này được ban hành chứ không phải có hiệu lực ngay khi VinFast bắt đầu rót vốn đầu tư.

Đáng quan tâm, nguồn tin của The Hindu Business Line News cũng cho biết; ban lãnh đạo VinFast (bao gồm cả ông Phạm Sanh Châu) đã hiểu rằng các lợi ích sẽ được áp dụng kể từ ngày công ty bắt đầu đầu tư vào Ấn Độ - và điều này cũng được CEO của VinFast Ấn Độ nhắc lại trong cuộc họp ngày 18/4 với các quan chức MHI. Tuy nhiên, trong cuộc gặp này, CEO của VinFast được Bộ trưởng MHI thông báo rằng khoản trợ cấp sẽ chỉ áp dụng sau khi chu kỳ đầu tư được thực thi chứ không phải kể từ ngày bắt đầu đầu tư.

Một quan chức cấp cao của MHI cho biết: VinFast đã có sự hiểu lầm nào đó khi cho rằng họ có thể đầu tư 500 triệu USD vào năm thứ năm, nhưng chính sách ưu đãi cho xe điện mới này đề cập rõ ràng rằng bạn phải đầu tư số tiền đó vào năm thứ ba để được hưởng lợi từ chính sách ưu đãi về sản xuất xe điện. Vào năm thứ ba, bạn hoàn thành khoản đầu tư 500 triệu USD của mình và các mẫu xe điện xuất xưởng phải đạt giá trị gia tăng nội địa (DVA) là 25%.

Ngoài ra, vị quan chức này cũng cho biết VinFast đang hiểu rằng khoản đầu tư vào đây từ tháng 1/2024 sẽ được tính kể từ ngày bắt đầu xây dựng nhà máy, nhưng chính sách quy định rằng dự án đầu tư được hưởng ưu đãi sẽ chỉ được tính sau 240 ngày; Cụ thể quy trình là 120 ngày đầu tiên (bốn tháng) được gọi là thời hạn nộp đơn, sau đó còn 120 ngày nữa để MHI đánh giá và xác nhận đề xuất. Sau khi có thư xác nhận từ MHI thì chu kỳ đầu tư sẽ bắt đầu, điều đó có nghĩa là chu kỳ đầu tư của họ sẽ chỉ bắt đầu sau 8 tháng. Đi kèm đó là trong 3 năm phải rót đủ 500 triệu USD.

Hiện tại, VinFast Auto chưa có bất cứ phản hồi nào xung quanh những thông tin này. Trong cuộc họp của MHI, ngoài sự tham dự của đại diện VinFast Ấn Độ, còn có các công ty khác cũng hoạt động trong ngành ô tô như Hyundai Motor India, Maruti Suzuki India, Mahindra & Mahindra, Tata Motors, Toyota Kirloskar Motor.

Hindu News

BÌNH LUẬN

Viết bình luận

Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên