Trang chủ > REVIEW > Hãng xe Đức lại rầm rộ phản đối tăng thuế đánh xe điện Trung Quốc

Hãng xe Đức lại rầm rộ phản đối tăng thuế đánh xe điện Trung Quốc

# REVIEW | June 25, 2024

Rất ngược đời trong cạnh tranh ở làng xe hơi, mới đây khi châu Âu dọa tăng thuế nhằm ép xe điện Trung Quốc gia tăng ở thị trường này. Thì các hãng xe tại đây không nhưng không ủng hộ lại rầm rộ phản đối chính phủ, đòi phải nhẹ tay với xe Trung Quốc - đối thủ chính của họ! Các nhà sản xuất ô tô và hiệp hội công nghiệp Đức đang kêu gọi Ủy ban châu Âu (EC) hủy bỏ lời đe dọa áp thuế nhập khẩu trừng phạt đối với xe điện của Trung Quốc. Họ cho rằng động thái này gây tổn hại cho ngành công nghiệp địa phương và gây nguy hiểm cho khả năng kinh doanh của họ tại Trung Quốc.

Trước dự luật tăng thuế của EU, Trung Quốc ngay lập tức cảnh báo rằng các khoản tăng thuế có thể gây ra một cuộc chiến thương mại. Phát ngôn của Bộ Thương mại Trung Quốc nói rằng "trách nhiệm hoàn toàn thuộc về phía EU" ngay khi Bộ trưởng kinh tế Đức, Robert Habeck, bắt đầu chuyến thăm ba ngày tới Bắc Kinh. Được biết ý định tăng thuế này được thúc giục mạnh nhất bởi Pháp - theo đó mức thuế nhập khẩu có thể lên tới 48% đối với xe điện Trung Quốc.

Bất ngờ là, các nhà sản xuất ô tô Đức lại cho biết họ sẽ bị ảnh hưởng nặng nề hơn nhiều so với các đối thủ Pháp và Ý vì thị trường ô tô Đức và Trung Quốc có mối liên hệ chặt chẽ với nhau. Theo Trung tâm Nghiên cứu Ô tô (CAR) ở Bochum, Đức, gần 14% trong số 111.000 xe điện đăng ký tại Đức được sản xuất tại Trung Quốc trong 4 tháng đầu năm nay. Số liệu từ Hiệp hội Công nghiệp Ô tô Đức (VDA) cho thấy khoảng 10% trong số 337.000 xe điện do các công ty Đức sản xuất tại Trung Quốc đã được xuất khẩu sang EU vào năm ngoái, có nghĩa là các nhà sản xuất ô tô này cũng sẽ phải đối mặt với mức thuế mới. Nói cách khác nếu tăng thuế, thì chính châu Âu đánh luôn xe Đức trước tiên.

Người phát ngôn của Volkswagen (VW) thì cho biết quyết định này gây bất lợi cho thị trường xe điện ở Đức và châu Âu vốn đang có nhu cầu yếu. Người phát ngôn của VW cho biết: “Việc tăng thuế nhập khẩu ở EU có thể gây ra một loạt các biện pháp và biện pháp đối phó chết người, đồng thời dẫn đến sự leo thang xung đột thương mại”. Tương tự, Giám đốc điều hành BMW Oliver Zipse cho biết trong một tuyên bố: "Quyết định áp thuế nhập khẩu bổ sung này là một hướng đi sai lầm. Do đó, Ủy ban Châu Âu đang gây tổn hại cho các công ty Châu Âu và lợi ích của Châu Âu."

Một số mẫu xe điện do các thương hiệu châu Âu sản xuất như BMW, Mini, VW, Polestar, Volvo, Smart và Dacia - hãng sản xuất mẫu xe điện rẻ nhất ở châu Âu, Spring - đều được sản xuất tại Trung Quốc. Một số xe Tesla cũng được sản xuất tại đây và xuất khẩu sang châu Âu. Mức thuế này là tạm thời nhưng sẽ được thực hiện từ ngày 4 tháng 7 nếu các cuộc đàm phán giữa Ủy ban - cơ quan điều hành của Liên minh châu Âu - và chính quyền Trung Quốc không mang lại kết quả nào. Mức thuế này sẽ tương xứng với mức độ hợp tác mà mỗi nhà sản xuất ô tô thể hiện trong cuộc điều tra của EU và SAIC thuộc sở hữu nhà nước phải đối mặt với mức thuế cao nhất là 38,1% so với mức thuế nhập khẩu 10% hiện có.

Phản ứng của TRung Quốc với thông tin này là không nhượng bộ. Bộ Thương mại Trung Quốc hôm thứ Năm nói rằng chính quyền EU yêu cầu một lượng lớn thông tin chi tiết từ các công ty Trung Quốc trong cuộc điều tra của họ, vượt xa những gì thường được yêu cầu cho một cuộc điều tra như vậy. Những người trong ngành cho biết, nếu các cuộc đàm phán không suôn sẻ, các doanh nghiệp Đức ở Trung Quốc cũng có thể phải hứng chịu sự trả đũa từ Bắc Kinh. Số liệu của CAR cho thấy các nhà sản xuất Đức đã xuất khẩu khoảng 216.300 xe sang Trung Quốc vào năm ngoái.

Truyền thông Trung Quốc đưa tin riêng hôm thứ Năm cho thấy các nhà sản xuất ô tô địa phương bắt đầu kêu gọi áp dụng mức thuế trả đũa 25% đối với hàng nhập khẩu từ châu Âu. Thêm nhiều ý kiến khác còn cho rằng mức thuế quan này sẽ phản tác dụng với mục tiêu trở thành trung hòa carbon của EU vào năm 2050.

Về phía các nhà đầu tư, cũng bày tỏ về tác động tiêu cực đối với các nhà sản xuất ô tô châu Âu hiện rõ trên thị trường chứng khoán. Trong hai ngày sau thông báo của EC, cổ phiếu VW và BMW lần lượt giảm khoảng 6% và 5%, thấp hơn mức giảm khoảng 2% của chỉ số DAX chuẩn. Ngược lại, cổ phiếu của nhà sản xuất ô tô Trung Quốc BYD đã tăng gần 9% một ngày sau khi công bố thuế quan mới. Các nhà đầu tư lạc quan còn cho rằng TQ vẫn sẽ duy trì lợi thế cạnh tranh bất chấp mức thuế 17,4% mà họ phải đối mặt đối với hàng xuất khẩu của châu Âu, vì tỷ lệ thấp hơn so với mức thuế mà các đối thủ Trung Quốc phải đối mặt.

Trên thực tế hiện tại, Trung Quốc đã bắt đầu mở cuộc điều tra bán phá giá đối với hàng tiêu dùng (thịt heo nhập khẩu) từ châu Âu, mở màn cho đòn trả đũa bằng cách thông dụng nhất là gây khó cho các nhà buôn từ châu Âu.

Euro News

BÌNH LUẬN

Viết bình luận

Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên