Trang chủ > LIFE DRIVE > Harley chơi vành Hubless trống rỗng kịch độc

Harley chơi vành Hubless trống rỗng kịch độc

# LIFE DRIVE | May 23, 2020

Một chiếc Road King của Harley-Davidson sau khi qua xưởng độ Ballistic Cycles đã lột xác “kinh hoàng” dưới đôi bàn tay những gã thợ điên rất điên. Đám thợ ở xưởng độ Ballistic Cycles - Mỹ đã biến chiếc Harley này nhìn phá cách chưa bao giờ thấy. Điểm nhói mắt chính là quả bánh trước trống rỗng, lọt thỏm không nan không trục, theo phong cách Hubless đã tạo nên nét dị cho chiếc xe.

Nguyên bản chiếc xe độ này là mẫu Road King đời 2006, trang bị khối động cơ V-twin dung tích 1753cc, làm mát bằng dung dịch. Tuy nhiên, xy-lanh được thay thế bằng đồ của hãng Revolution Performance, ly hợp Barnett/Scopion, lọc gió CMP đi kèm tăng áp kép, để đẩy công suất máy trở nên điên hơn nữa. Ngoài ra các chi tiết Zin khác trên xe cũng đều được chính Ballistic Cycles lột bỏ và tự gia công lại như ống xả, khung, hệ thống treo, nước sơn, các trang bị chính như hệ thống đèn, mặt đồng hồ…

 

Song thứ hấp dẫn nhất gây nên mọi sự tò mò của chiếc xe chính là bánh xe trước trống rỗng to tướng ,cực lớn nhưng chẳng có trục cũng không căm (nan hoa). Tuy lạ kỳ nhưng kiểu bánh xe mang phong cách Hubless – dạng bánh chỉ đi bằng vành này lại rất hài hòa với thiết kế của xe. Phải nói rằng Ballistic Cycles đã rất sáng tạo khi trang bị kiểu lốp Hubless – chỉ có mỗi vành lên một mẫu xe mang phong cách Bagger nặng nề khủng bố.

 

Thực ra từ lâu nay, một chuyên gia cơ khí người Ý có tên Franco Sbarro đã cho rằng bánh xe không nhất thiết phải có trục và nan hoa. Vậy nên ông đã mày mò nghiên cứu và chế tạo ra kiểu bánh xe chỉ có vành. Năm 1989, mâm xe Hubless đầu tiên đã ra đời, chúng còn được gọi là Rim-rider (dẫn động mâm), có cấu tạo không hề phức tạp hơn so với mâm thông thường.

 

Với kết cấu này, ta có thể hiểu trục bánh xe bị rỗng và rất lớn, áp sát vào phần vành, ở giữa là vòng bi và vành hãm. Hệ thống dẫn động của bánh Hubless có thể dung loại bánh răng hoặc loại xích - líp nhưng có kích thước lớn tương đương với vành, được lắp ở biên hoặc giữa của phần vành xe, khiến cho chúng như bị “ẩn đi”. Nói 1 cách nôm na, vành xe giờ đây cũng chính là trục bánh.

 

Theo lý thuyết, bánh xe không trục mang lại nhiều lợi ích hơn bánh xe thông thường như: ít sự ràng buộc kỹ thuật giữa các chi tiết hơn, tạo cảm giác lái tốt và phanh hiệu quả hơn. Tuy nhiên, để sản xuất được bánh Hubless, Ballistic Cycle đã gặp nhiều vấn đề bởi kiểu bánh xe này đòi hỏi độ chi tiết hoàn thiện rất cao. Vật liệu phải cực tốt, phải tìm kiếm hoặc sản xuất thêm hệ thống truyền động có kích thước phù hợp, hệ thống giảm chấn và phanh cũng cần phải được thiết kế riêng.

 

Trước đây, đã từng có rất nhiều xưởng độ thử nghiệm bánh Hubless nhưng đa phần đều sớm bỏ cuộc. Với kinh nghiệm “độ” xe dày dạn, Ballistic Cycle là một trong số ít các xưởng đã thành công bởi việc thiết kế và sản xuất được bánh Hubless vừa đảm bảo khả năng vận hành tốt mà vẫn đảm bảo tính thẩm mỹ cao không phải là điều dễ dàng. Và một tác phẩm độ motor dị hợm luôn được chào đón rầm rộ.

 Tiến Dũng

BÌNH LUẬN

Viết bình luận

Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên