Trang chủ > LIFE DRIVE > Horch 853 Special Roadster Một tác phẩm “cay cú”

Horch 853 Special Roadster Một tác phẩm “cay cú”

# LIFE DRIVE | August 28, 2024

Một tác phẩm xe hơi mui trần cổ điển đẹp mê mẩn, hiện có giá tới 2 triệu Đô, mà cũng rất hiếm chỉ còn 3 chiếc trên đời. Chiếc xe đó mang tên Horch 853 cũng chính là thủy tổ hãng xe Audi bây giờ, nó sinh ra nhờ một sự “cay cú” trong giới các ông tổ làm xe hơi Đức ngày xưa. Số phận của nó lận đận và toàn bị thiệt thòi, cho dù nó đẹp đến nao lòng.

Ngày nay, Horch 853 thường được coi là một trong những chiếc xe đẹp nhất từng được chế tạo. Thậm chí nó đã nổi tiếng ở bất kỳ đâu ngay từ những năm 1930. Chiếc xe này đặc biệt với lớp sơn 'vảy cá bạc', một loại sơn kim loại được cung cấp với bốn màu khác nhau.

Cha đẻ ra hãng xe này mà cũng chính là Audi bây giờ - August Horch sinh ngày 12 tháng 10 năm 1868 tại Winningen, một thị trấn trên Sông Moselle ở Đức. Xuất thân là thợ rèn theo nghề cha, sau đó đi học lấy bằng kỹ sư, trải qua nhiều công xưởng máy móc nông nghiệp, thiết bị xây dựng và đóng tàu.. Rồi bước ngoặt đến với đời Horch khi làm tại một văn phòng kỹ sư tư vấn tại Leipzig, nơi ông được sờ vào thiết kế một cỗ động cơ đốt trong, đó là năm 1896.

Háo hức với xe cộ, Horch đã nộp đơn xin việc tại xưởng lắp ráp ô tô Carl Benz ở Mannheim. Sau ba năm, ông đã có nhiều ý tưởng riêng mà không thể triển khai tại đây. Ông đã bỏ việc để thành lập xưởng riêng của mình. Horch & Cie được thành lập vào ngày 14 tháng 11 năm 1899 tại vùng ngoại ô Ehrenfeld của Cologne, công ty non trẻ này bắt đầu bằng việc sửa chữa ô tô. Horch nhanh chóng thiết kế những chiếc xe hoàn chỉnh, chiếc đầu tiên được lắp ráp tại Cologne. Là một kỹ sư tài năng, chiếc xe đầu tiên của Horch được hoàn thành vào năm 1901. Nó đã rất đặc biệt vào lúc đó với bộ chế hòa khí có vòi phun và hộp số kiểu bánh răng trượt liên tục – một dạng sơ khai của kiểu hộp số tuần tự trên xe đua ngày nay. Đến năm 1904, công ty đã hoạt động tốt và đổi tên thành Horch & Cie Motorenwagen-Werke AG với số vốn tăng lên tới 350.000 Mark.

Nhưng rồi niềm đam mê đua xe đã khiến ông đổ hết tiền vào làm xe đi đua, khiến ban quản trị không thể chịu đựng nổi. Họ đã buộc Horche “về hưu” sớm với 1 cục tiền đền bù là 20.000 đồng Mark! Không chịu ngồi yên với sự tự do, ông mở luôn công ty Ô tô mới đặt tên cũng là Horch với trụ sở nằm ngay… bên kia đường! Tất nhiên toà án đã bắt ông phải đổi tên khác, thế là hãng xe Audi ra đời. Vì chữ Audis trong tiếng Latinh đồng nghĩa “lắng nghe” với chữ Horch ở tiếng Đức. Audi đã liên tục thành công trong cuộc đua xe ở châu Âu thời ấy, và Horch giờ đây được tự do theo đuổi đam mê của riêng mình cho tới khi về hưu hẳn.

Quay lại câu chuyện của chiếc Horch 853 siêu đẹp! Đó là đầu năm 1936, Horch quyết định làm một mẫu xe thể thao mui trần để đấu với Mercedes-Benz. Ý tưởng chủ đạo là với động cơ tăng áp. Cuối cùng, động cơ tám xi-lanh thẳng hàng được coi là đủ cho chiếc xe và máy turbo đã bị hủy bỏ.

Có 5 chiếc Horch Special Roadster đã được sản xuất, có thân xe được gò bởi những tay thợ thủ công nổi tiếng ở Berlin là xưởng Erdmann và Rossi.. Điều đặc biệt là chiếc Horch 853 đầu tiên được chế tạo theo đơn đặt hàng cho trùm Đức Quốc xã Herman Göring. Nhưng rồi không được dùng vì Mercedes Benz đã chơi trội hơn khi trang bị cho chiếc 540K Special Roadster có cửa và kính chống đạn dày hơn.

Thế là chiếc Horch 853 Special Roadster đầu tiên được lệnh phải tháo bỏ. Nhưng trên thực tế, một số bộ phận của chiếc xe này đã được sử dụng trong bốn chiếc Special Roadster được chế tạo sau đó.

Và ngay nay người ta chỉ còn tìm thấy và lưu giữ được ba chiếc Horch 853 Special Roadster còn sót lại. Chiếc xe được chế tạo cuối cùng, vẫn mãi mãi mất tích...

Audi

BÌNH LUẬN

Viết bình luận

Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên