Trang chủ > REVIEW > Hyundai Ioniq 5 ra mắt muộn nhưng đe dọa mọi đối thủ

Hyundai Ioniq 5 ra mắt muộn nhưng đe dọa mọi đối thủ

# REVIEW | May 6, 2022

Hyundai Thành Công đã cho ra mắt mẫu xe điện Ioniq 5 trong một sự kiện đậm màu sắc công nghệ, phô diễn những thông số khá "đắt tiền" của hãng xe Hàn Quốc. Tuy thời điểm ra mắt Ioniq 5 muộn hơn nhiều so với KIA EV6, Porsche Taycan và VinFast VF e34. Nhưng có vẻ Hyundai Thành Công đang thu được kết quả đình đám hơn về hình ảnh thương hiệu so với các đối thủ. Các khả năng của mẫu xe thuần điện (BEV) Hyundai Ioniq 5 đang được thực nghiệm cho công chúng ngay khi xe ra mắt, không chỉ là lời tuyên bố sẵn sàng tham gia cuộc chơi “Xe Xanh”, mà hơn thế có vẻ như là cách khẳng định cấp độ xe điện "hạng sang" của họ.

Ra mắt sớm hơn hẳn có KIA EV6 xuất hiện cuối năm 2021, Porsche Taycan dành cho số ít khách hàng giầu, VinFast e34 thì bắt đầu bán với đủ điều tiếng nhộn nhạo của thị trường xe điện sơ khai ở Việt Nam. Thì Hyundai Thành Công đã khéo hơn khi đưa về luôn 20 chiếc Hyundai Ioniq 5 có thể chạy và sử dụng bình thường với chất xe đi cùng các thông số rất cao cấp.

Chính thức gia nhập cuộc chơi xe điện tại Việt Nam, Hyundai Ioniq 5 sau khi ra mắt, cho khách hàng cả nước lái thử để trải nghiệm và công nhận thành tựu về công nghệ xe điện của Hyundai. Hyundai Thành Công đưa về một mẫu xe thực sự hoàn thiện, chất lượng và năng lực đã được chứng thực tại nhiều thị trường lớn trên thế giới, một sản phẩm được ra đời từ kinh nghiệm hơn 50 năm đứng trong ngành công nghiệp ô tô. Ioniq 5 được sử dụng hệ thống khung gầm E-GMP, kết cấu mà Hyundai sẽ phát triển cho 25 mẫu xe điện tới đây của mình (KIA EV6 và Genesis GV60 cũng đã được trang bị).

Hyundai Ioniq 5 thể hiện là chiếc xe điện "Xịn" vì sự hoàn thiện, chỉn chu, từ thiết kế ngoại thất hiện đại, cá tính, mà còn có nội thất rộng rãi, vật liệu thông minh, thiết kế tiện nghi, thao tác điều khiển khác lạ... Ioniq 5 hướng tới mục tiêu là một "Không gian Di chuyển" chứ không đơn thuần là một phương tiện giao thông cắm điện.

Hyundai Ioniq 5 cũng thể hiện sẽ là mẫu xe an toàn và vận hành cao cấp với đủ công nghệ mới nhất: Hệ thống hỗ trợ giữ làn đường, Hệ thống giám sát & phòng tránh va chạm điểm mù, Hệ thống phòng tránh va chạm trước, Hệ thống điều khiển hành trình thích ứng…, Và không thể thiếu phanh ABS/ BA/EBD, hệ thống kiểm soát lực kéo, hệ thống ổn định chống trượt thân xe, cân bằng điện tử, hỗ trợ lên/xuống dốc, phòng tránh va chạm tại điểm mù, camera cặp lề, cảm biến áp suất lốp.

Hyundai Ioniq 5 sử dụng bộ pin 72,6kWh, với khả năng di chuyển hơn 450km cho một lần sạc. Đây là con số ấn tượng thuộc loại xe điện "hạng sang" vào thời điểm hiện tại ở Việt Nam. Thiết kế với việc sử dụng điện áp kép 400V/800V, cho phép chiếc xe sạc đầy từ 0 – 100% dung lượng pin (72,6 kWh) trong vòng 6,6 giờ với trụ sạc tiêu chuẩn AC 10,9kW. Nếu dùng trạm sạc DC 50kW chiếc xe chỉ cần 56 phút để sạc từ 20 – 80% dung lượng pin. Nếu sử dụng tram·sạc nhanh DC 350kW, Ioniq 5 có thể sạc từ 10 – 80% pin trong vòng 18 phút, và chỉ với 5 phút cắm sạc, chiếc xe này có thể di chuyển thêm được 100km.

Hyundai Ioniq 5 tại Việt Nam chỉ có phiên bản cầu sau với công suất 217 mã lực 350 Nm, động cơ điện này giúp chiếc xe có khả năng tăng tốc từ 0 – 100km hết 7,4 giây trước khi đạt tốc độ tối đa 184km/h.

Ngoài ra, chiếc xe còn được trang bị sẵn một đầu sạc di động theo xe với dung lượng 3kW để dùng trong trường hợp khẩn cấp hoặc sạc tại nhà (20 giờ sạc dùng điện dân dụng AC 220V). Ioniq 5 còn có tính năng thú vị là Nguồn phát điện công suất 3.600W với một "cục phát" trang bị sẵn trên xe có thể giúp bộ pin trên chiếc xe này cấp điện ra ngoài tùy nhu cầu người dùng....

Việc đưa xe điện xuất hiện tại Việt Nam của Hyundai vào thời điểm này chắc chắn vẫn mang tính thăm dò thị trường, nhưng mục đích chính của Hyundai đã thể hiện rõ là lời khẳng định rõ hơn về "đẳng cấp" xe điện mà họ sẽ nhắm tới khách hàng Việt Nam, tách hẳn hướng cạnh tranh với VinFast. Vì vậy để khách hàng mua Ioniq 5 sử dụng bình thường chưa thể sớm ngay. Thực tế là Hyundai Thành Công chưa có hạ tầng sạc, hiện mới có 2 trụ sạc nhanh DC 50kW tại nhà máy ở Ninh Bình và tại trụ sở Hà Nội.

Hyundai Ioniq 5 cũng không công bố giá bán, TC Motor cho biết rằng mọi thông tin chi tiết về giá bán, các phiên bản sẽ được thông tin chi tiết khi chiếc xe này được phân phối tại Việt Nam. Tham khảo về giá thì tại các thị trường khác trên thế giới, Hyundai Ioniq 5 có giá bán khởi điểm từ 41.195 – 55.745 USD. 

Minh Duy

BÌNH LUẬN

Viết bình luận

Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên