Trang chủ > LIFE DRIVE > Ian Callum Bậc thầy thiết kế gắn với vẻ đẹp Jaguar

Ian Callum Bậc thầy thiết kế gắn với vẻ đẹp Jaguar

# LIFE DRIVE | September 3, 2021

Từ Ford Escorts cho đến Aston Martins và rực rỡ nhất ở Jaguar… Ian Callum là “cha đẻ” cho rất nhiều mẫu thiết kế ô tô đẹp mê hồn trong suốt 40 năm qua. Nhưng với Jaguar, vẻ đẹp của những chiếc xe mang hình dáng loài Báo mới thực sự khiến tên tuổi của Ian Callum trở thành một huyền thoại trong làng thiết kế xe.

Thiết kế gia bậc thầy này đứng đằng sau các mẫu xe của Jaguar kể từ khi chiếc XF trình làng lần đầu vào năm 2008. Ian Callum cũng là người vẽ nên dòng SUV đầu tiên và mẫu sedan thể thao hoàn toàn mới Jaguar F-Pace và XE. Ông cũng chính là người đã tạo ra siêu xe Jaguar C-X75 độc nhất gắn với tên tuổi của điệp viên 007.

Niềm đam mê cháy bỏng về những chiếc xe đã nhen nhóm trong Ian từ khi ông chỉ mới 6 tuổi với kỉ niệm khó có thể phai nhòa khi lần đầu tiên cùng cha tham dự triển lãm ô tô. Ánh đèn sân khấu, những chiếc xe bóng loáng đã ghi đậm dấu ấn trong đầu một cậu nhóc để rồi trở thành cái nghề, cái nghiệp đeo đuổi Ian hàng chục năm trời. Thành công rực rỡ đầu tiên, mẫu thiết kế đã vinh danh cái tên Ian Callum như một nhà thiết kế tài ba chính là mẫu Aston Martin DB7 được ra mắt vào năm 1993 ở Geneva.

Ian chia sẻ: “Cả đời này tôi sẽ không thể quên cái cảm xúc hồi hộp đó, bồn chồn, lo sợ khi đứng trên sân khẩu tháo vỏ bọc của DB7 xuống, tôi như chết trân, không biết phải nói gì mặc dù tôi không còn là một đứa trẻ. Cho đến lúc mọi người dưới sân khấu bắt đầu trầm trồ, hướng những ánh nhìn ngưỡng mộ vào mẫu xe mà tôi đã rất tâm huyết. Đó là lần đầu tiên tôi trải nghiệm cái cảm giác đó, như từ địa ngục bước lên thiên đường”.

Jaguar là hãng xe mà Ian gắn bó lâu nhất, khoảng khắc tự hào nhất đối với ông đó là thời điểm cho ra đời mẫu XF vào năm 2008, đó là một bước ngoặt thay đổi thực sự với ông, sự ra đời của XF được coi là sự bùng nổ, một cuộc “tiến hóa” đối với Jaguar dẫn đến những thành công sau này, đưa Jaguar ngang tầm với những thương hiệu lớn trên thế giới.

Bàn luận về xu hướng hiện này trong nền công nghiệp ô tô thế giới, Ian cho rằng các hãng xe ngày nay đang bị ám ảnh với việc thiết kế xe thật cầu kì với vẻ ngoài được góp nhặt quá nhiều các chi tiết nhưng đem đến một tổng thể không hài hòa. Ian gọi phong cách này là phong cách “thiết kế ngẫu nhiên”, bỏ qua mọi thứ tự trước sau nhưng ông cũng hiểu rằng sự thiếu chu đáo này không trực tiếp đến từ những nhà thiết kế mà đến từ bộ phận marketing hay hội đồng quản trị, họ cứ ôm lấy cái suy nghĩ sản phẩm khác biệt sẽ dẫn đến sự thu hút nhất định đối với người tiêu dùng. Trong hơn 40 năm trong nghề thiết kế xe, Ian đã thấy rất nhiều trường hợp các nhà thiết kế sử dụng những thứ kì quặc chỉ để tạo sự chú ý nhưng thực sự thì nó không hề hiệu quả như những gì họ mong đợi.

Quan điểm của Ian về xe điện trong tương lai đó là sự tất yếu, vấn đề đơn giản chỉ là thời gian. Áp lực của xã hội về vấn đề bảo vệ môi trường đang ngày càng lớn hơn, các mẫu xe diesel đàng dần chìm xuống nhường đường cho các mẫu xe điện và hybrid. Liệu điều này có khả năng giải bài toán Trái Đất đang dần nóng lên không? Ian không cho là vậy vì loài bò và các cánh đồng cũng tạo ra cái hiệu ứng nhà kính như những chiếc ô tô. Nhưng ông cho rằng xe điện là một cái viễn cảnh rất thú vị, và khi các quốc gia và chính phủ thấu hiểu điều đó, xe điện sẽ trở thành phương tiện di chuyển tiêu chuẩn trong vài chục năm tới. Một chiếc ô tô không còn sử dụng động cơ có lẽ sẽ không phải là điều gì đó quá tồi tệ, các nhà thiết kế xe có thể thỏa sức sáng tạo các mẫu xe của mình dưới nhiều hình dạng khác nhau, với Ian đó mới là một cuộc cải cách thực sự.

Chia sẻ về định hướng của Jaguar, Ian khẳng định rằng thương hiệu xe Anh Quốc này sẽ không theo các lối mòn của các hãng xe khác là cố tạo ra những sản phẩm khác biệt mà đi về xu hướng phát triển theo chuỗi, ông muốn tạo nên một gia đình ô tô mà người tiêu dùng có thể nhận ra đó chính là những con cưng của Jaguar. Ian tin rằng người tiêu dùng thời này hay chạy theo thương hiệu nên việc tạo ra một sản phẩm khác biệt khó nhận biết sẽ không hiệu quả lắm trong việc tiêu thụ.

Nhưng tất nhiên ở cái thời đại phát triển vũ bão như tên lửa này, ai dậm chân tại chỗ người đó chết, Ian tuyên bố rằng Jaguar tất nhiên cũng sẽ thay đổi. Nhưng với ông, việc người khác nhận biết được vẻ đẹp của Jaguar là điều quan trọng nhất.

Nếu phải lựa chọn mẫu xe đại diện cho Jaguar, Ian sẽ không do dự lựa chọn F-Type, một mẫu xe gói gọn tất cả các giá trị của Jaguar trong nó. Nếu bạn muốn một chiếc xe 4 chỗ với chỗ để hành lý rộng rãi thì chắc chắn F-Pace là sự lựa chọn hoàn hảo, còn nếu bạn hướng tới hiệu suất và phong cách, thì F-Type chắc chắn sẽ làm bạn vừa lòng. Ian cho rằng, nếu không có sự ra đời của F-Type, người tiêu dùng sẽ gặp rắc rối trong việc tiếp nhận những gì mà Jaguar muốn hướng tới, và đáng mừng thay F-Type trở thành một mẫu xe ấn định cho những gì Jaguar phát triển, khiến thương hiệu được nhận diện một cách dễ dàng hơn.

Thậm chí Ian với tình yêu bất biến với các đường nét duy mỹ, ông nói rằng nếu như Jaguar có định bỏ đi các ngôn ngữ truyền thống, sản xuất ra các mẫu xe dễ dãi. Thì Ian cũng sẽ giữ lại các bản vẽ Jaguar “thuần chủng” và tự chế tạo cho riêng mình một chiếc xe.

Minh Duy

BÌNH LUẬN

Viết bình luận

Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên