Làng Ô tô Việt nhấp nhô đầu năm
Việc tăng giảm doanh số hay mức "nóng lạnh" của thị trường xe hơi ở đâu cũng là bình thường. Tuy nhiên mức tăng giảm có xảy ra cũng phải theo chu kì hoặc một khoảng thời gian dài. Chứ hiếm đâu như ở Việt Nam, cứ như ngồi trên lưng cá, nhấp nhô trồi lên sụt xuống suốt từng tháng liền từ đầu năm nay. Một thị trường đầy mâu thuẫn và bất ổn, khiến cho từ người tiêu dùng đến nhà sản xuất không biết đâu mà lần.
Tết! là chỉ chơi.. không mua sắm gì hết.
Ngay sau Tết âm lịch, vốn là lúc nghỉ ngơi chơi bời. Nên từ báo cáo của Hiệp hội các Nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) thấy rõ, tổng dung lượng thị trường ô tô tháng 2.2019 chỉ đạt con số 13.143 chiếc, giảm đến 61% so với tháng đầu năm. Trong đó, phân khúc xe du lịch rơi vào cảnh èo uột nhất khi giảm đến 67%, đạt vẻn vẹn 9.157 chiếc; phân khúc xe thương mại đạt 3.810 chiếc, giảm 34%; phân khúc xe chuyên dụng đạt 176 chiếc, giảm 47%. Tình trạng suy giảm cũng diễn ra gần như tương đồng giữa hai mảng xe nhập khẩu nguyên chiếc (CBU) và xe lắp ráp trong nước (CKD).
Cụ thể, chỉ có tổng cộng 7.685 CKD được bán ra thị trường trong tháng 2.2019, giảm 59% so với tháng liền trước. Lượng xe CBU về nước cùng thời gian này thậm chí giảm đến 63%, đạt 5.458 chiếc. Lý do là trong tháng 2.2019 có một quãng nghỉ Tết nguyên đán khá dài khiến cho các hoạt động giao thương bị ngưng trệ. Quan trọng hơn nữa, là nhu cầu mua sắm cũng đã giảm mạnh khi đa số người tiêu dùng đã cố gắng mua xe trước thời điểm Tết nguyên đán.
Dẫu sao thì so với Tết năm ngoái, thị trường ô tô tháng 2.2019 vẫn có sự khích lệ dù không đáng kể khi tăng trưởng nhẹ 6%. Cũng theo báo cáo của VAMA, cộng dồn 2 tháng đầu năm, tổng dung lượng thị trường ô tô Việt Nam đạt 46.653 chiếc, tăng 21% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, phân khúc xe du lịch đạt 36.553 chiếc, tăng 34%; phân khúc xe thương mại đạt 9.591 chiếc, giảm 11%; và phân khúc xe chuyên dụng đạt 509 chiếc, giảm 28%.
Tết xong chợt lao đi mua xe như hội.
Thường thì sau dịp Tết, thị trường Việt phải đến tháng 4, 5 mới bắt đầu nhúc nhích tăng doanh số. Nhưng ngay tháng 3, vừa chưa hết dư âm chơi Tết, doanh số bán xe bỗng tăng ầm ầm!? Báo cáo của Hiệp hội các Nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), tổng sản lượng bán hàng ô tô trên toàn thị trường tháng vừa qua đạt 32.308 chiếc, tăng đến 160% so với tháng liền trước và tăng 54% so với cùng kỳ năm ngoái.
Trong đó, lượng xe du lịch bán ra thị trường đạt 22.528 chiếc, tăng 151% so với tháng 2.2019; lượng xe thương mại đạt 8.917 chiếc, tăng 170%; lượng xe chuyên dụng đạt 863 chiếc, tăng 390%. Tháng 3.2019 cũng chứng kiến cú tăng tốc chóng mặt của cả hai mảng ô tô nhập khẩu nguyên chiếc và ô tô lắp ráp trong nước. Báo cáo của VAMA cho biết, sản lượng của xe lắp ráp trong nước trong tháng 3.2019 đạt 19.769 chiếc, tăng đến 157% so với tháng trước. Lượng xe nhập khẩu về nước thậm chí còn tăng mạnh hơn với tổng cộng 12.539 chiếc, tăng 164%.
Sản lượng bán hàng ô tô 3 tháng gần đây - Nguồn: VAMA.
Cũng theo báo cáo của VAMA, cộng dồn 3 tháng đầu năm nay, tổng dung lượng thị trường ô tô Việt Nam đạt 78.252 chiếc, tăng 31% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, phân khúc xe du lịch đạt 58.882 chiếc, tăng 48%; phân khúc xe thương mại đạt 17.998 chiếc, tăng 1%; và phân khúc xe chuyên dụng đạt 1.372 chiếc, tăng 32%. Cú tăng tốc đột biến của thị trường ô tô Việt Nam tháng vừa qua được cho là chủ yếu xuất phát từ việc nguồn cung đã được đáp ứng, nhất là ô tô nhập khẩu. Điều này cũng lý giải cho một số “hiện tượng” như mẫu xe Toyota Wigo và Mitsubishi Xpander khi đạt sản lượng bán hàng gấp nhiều lần so với tháng trước đó. Đồng thời, tháng 3 năm nay cũng xuất hiện rất nhiều các sự kiện quảng bá hình ảnh của các hãng xe, các buổi lái thử xe được đột ngột tung ra từ rất sớm.
Tới đây thì các chuyên gia bắt đầu dự đoán rằng: Trong các tháng tiếp theo, thị trường ô tô Việt Nam được dự báo sẽ tiếp tục giữ ổn định khi các hãng xe đã bắt đầu chủ động được nguồn cung.
Tổng dung lượng thị trường ô tô Việt Nam cộng dồn 3 tháng đầu năm 2019 - Nguồn: VAMA.
Tháng 4.2019 bán xe lại tụt thê thảm
Tưởng rằng đang đà bán xe tốt của tháng 3 dâng lên, thì doanh số tháng 4 cuối quý 1 sẽ tốt đẹp. Nhưng không hề như tự nhiên, thị trường xe Việt lại gây sốc khí chỉ sau vài tuần bán xe mạnh. Thì tất cả lại vắng hoe vắng hút!? Theo báo cáo của Hiệp hội các Nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), tổng sản lượng bán hàng ô tô trên toàn thị trường tháng 4/2019 chỉ đạt 21.021 chiếc, giảm đến 35% so với tháng 3.2019 và giảm 1% so với cùng kỳ năm ngoái.
Trong đó, phân khúc xe du lịch đạt 14.362 chiếc, giảm 36%; phân khúc xe thương mại đạt 6.079 chiếc, giảm 32%; phân khúc xe chuyên dụng đạt 580 chiếc, giảm 33% so với tháng liền trước. Đáng chú ý là cú tụt dốc của thị trường tháng 4 đã diễn ra trên cả mảng ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước (CKD) lẫn xe nhập khẩu nguyên chiếc (CBU). Cụ thể, sản lượng của xe lắp ráp trong nước cũng chỉ đạt 14.047 chiếc trong tháng 4.2019, giảm 29% so với tháng trước. Lượng ô tô nhập khẩu thậm chí còn èo uột hơn khi sụt giảm đến 44%, đạt 6.947 chiếc.
Đây là cú tụt dốc đầy bất ngờ của thị trường ô tô Việt Nam. Bởi lẽ ngay trong tháng trước, tổng sức mua ô tô trên toàn thị trường đạt 32.308 chiếc, tăng đến 160% so với tháng liền kề trước đó và tăng 54% so với cùng kỳ năm ngoái. Bên cạnh đó, thị trường ô tô Việt Nam hiện cũng vẫn đang được nhận định là còn “sức nóng” khi nhu cầu của người tiêu dùng chưa hoàn toàn được đáp ứng sau quãng thời gian dài rơi vào cảnh thiếu hụt nguồn cung.
Tuy nhiên, nhiều ý kiến cũng cho rằng, việc sức mua tháng 4 sụt giảm mạnh cũng không hoàn toàn khó hiểu. Bởi thực tế, thị trường ô tô Việt Nam hiện nay vẫn đang chịu ảnh hưởng khá lớn từ nguồn cung xe nhập khẩu. Bằng chứng là cứ mỗi đợt xe nhập khẩu tràn về nước với số lượng lớn là sức mua trên thị trường lập tức tăng mạnh. Nhưng cũng có một số nhận định rằng thị trường ô tô Việt Nam đã bắt đầu giải quyết xong bài toán thiếu hụt nguồn cung vốn đã bị kéo dài suốt cả năm 2018. Khi đa số người tiêu dùng đã được bàn giao xe, nhu cầu thị trường chắc chắn sẽ giảm.
Mặc dù năm nay vẫn bán xe nhiều hơn năm trước, tổng sức mua ô tô trên toàn thị trường cộng dồn 4 tháng đầu năm 2019 đã đạt 99.273 chiếc, tăng 23% so với cùng kỳ năm ngoái. Nhưng cái kiểu lúc đoán tăng thì nó giảm lúc đoán giảm thì nó tăng.. thật là mệt mỏi. Một thị trường mà không chủ động được tất cả các mối quan hệ nghiêm túc trong ngành công nghiệp ô tô. Thì mãi mãi chỉ đi theo “hớt” lấy những gì thừa trong cuộc chơi của khu vực.
Viết bình luận