Lịch sử nổi danh của lốp địa hình BFGoodrich
Trong giới đua xe, đặc biệt là môn đua xe thể thao off-road và Rally. Có một hãng lốp xe đã được định vị về chất lượng và độ tin cậy tuyệt đối, đó là BFGoodrich. Cho dù đường nhựa răm, sa mạc, sỏi đá, băng tuyết bùn lầy thì lốp BFGoodrich không bao giờ gặp khó. Lý do rất chính đáng bởi họ có lịch sử và những công nghệ chế tạo khiến cho mọi địa hình bị đè bẹp.
Trải qua hàng loạt nhưng cuộc đua xe địa hình khắc nghiệt nhất hành tinh từ Baja 1000 cho tới Dakar Rally, WRC…v.v Tên tuổi của BFGoodrich luôn đứng đầu trong danh sách lốp trang bị cho xe đua, nổi danh từ năm 1900. Ngay cả chiếc xe off-road huyền thoại đầu tiên trên thế giới - Ford Model A cũng đã lắp loại lốp này. BFGoodrich cũng đã chính thức tham gia vào các giải đua địa hình từ khoảng năm 1970-1976, giành liên tiếp chức vô địch với dòng lốp All-Terrain T/A KO trong giải Baja 1000.
BFGoodrich trở nên một công ty lốp xe nổi tiếng về sự bền bỉ và mạnh nhất trong những điều kiện sử dụng ở địa hình khó, bởi hãng này có sự tập trung rất nghiêm túc từ thiết kế, thẩm mỹ cho tới công nghệ của sản phẩm. Chỉ để đạt tới mục tiêu cao nhất và quan trọng hơn tất cả là hiệu suất sử dụng. Họ không sản xuất lốp để đáp ứng những tiêu chí chung chung hay phổ thông. Quan trọng nữa BFGoodrich còn là một công ty công nghệ lâu đời với thế mạnh về ngành hóa dầu và cao su đầu tiên trên thế giới, với những phát minh về chế tạo cao su và lốp làm thay đổi thế giới ô tô.
Nếu như Goodyear là tên tuổi phát minh ra quá trình lưu hóa cao su để chuyển cao su tự nhiên thành một dạng vật liệu rắn nhưng dẻo, dễ tạo hình và làm được lốp xe. Tiếp đến Dunlop phát minh ra kiểu vỏ xe đạp khí nén có ruột cao su kín, bọc một lớp bên ngoài khiến lốp xe đạp nhẹ hơn và chạy êm, không lọc cọc như kiểu đai cao su quấn quanh vành như cũ. Đến năm 1895, Michelin tiếp tục khai sinh ra kiểu vỏ xe khí nén dùng cho xe hơi, bắt đầu kỷ nguyên nhảy vọt của ngành này vì sự tiện lợi. Nhưng người khiến cho những chiếc xe hơi dùng được lâu dài mà không phải lo về săm lốp chính là Dr. Benjamin Franklin Goodrich – người sáng lập hãng lốp BFGoodrich.
Năm 1910, Dr. Benjamin Franklin Goodrich đã phát minh ra những chiếc vỏ xe có tuổi thọ sử dụng ổn định và bền cứng hơn bằng cách pha thêm carbon vào cao su. Không dừng ở đó, năm 1937 công ty BFGoodrich đã chế tạo ra những chiếc vỏ xe đầu tiên bằng cao su tổng hợp (chemigum), cho phép ngành chế tạo lốp xe bớt phụ thuộc vào cao su tự nhiên, đồng thời làm chất lượng của vỏ xe tốt hơn. Tiếp đó năm 1947, BFGoodrich đã phát minh ra một cấu trúc lốp hoàn toàn mới (lốp không săm) khiến thay đổi hoàn toàn hình dáng và hiệu quả sử dụng của ô tô như ngày nay chúng ta vẫn thấy. Trước đó suốt khoảng nửa đầu thế kỷ 20, vỏ xe hơi vẫn chỉ là kiểu có ruột bên trong để giữ khí nén, và một lớp vỏ quấn bên ngoài để bảo vệ ruột. Lớp vỏ này làm bằng từng lớp bố, đan chéo qua lại với nhau tròn ung ủng. Kiểu vỏ này gọi là “bias tire” cho tới khi BFGoodrich phát minh ra loại vỏ “radical tire” như ngày nay. Loại vỏ này mới là kiểu lốp vuông thành bánh phẳng như bây giờ, nó có những sợi bố được sắp vuông góc với vành xe.
Vỏ xe được gia cường bằng một xương đai thép và các các lớp mành chạy theo chu vi vỏ xe, và được đúc bên trong lớp bố. Cũng nhờ kết cấu này cho phép vỏ xe khi được bơm khí nén vào, sẽ ép sát vào niềng xe để giữ hơi mà không cần ruột nữa. Cách bố trí các lớp bố mành theo kiểu “radial tire” khiến cho vỏ xe chịu mài mòn tốt hơn, khả năng bị đâm thủng khó hơn.
Chính vì những đặc tính truyền thống này mà dù thị trường có không ít các hiệu lốp tương tự thậm chí đắt hơn. Nhưng không có loại lốp nào vượt được sức mạnh khắc phục địa hình, off-road tốt như BFGoodrich.
Ngoài ra một điều ít người biết rằng công ty BFGoodrich còn là nhà cung cấp và nghiên cứu đặc quyền về vật liệu cao su cho ngành hàng không và vũ trụ của Mỹ từ lốp cho tới quần áo giày dép và các chi tiết khác. Hơn nữa từ năm 1990 BFGoodrich còn được tiếp thêm sức mạnh công nghệ và ưu thế thị trường, dịch vụ khi thuộc sở hữu của tập đoàn lốp hùng mạnh Michelin.
Viết bình luận