Trang chủ > LIFE DRIVE > Lo ngại Xe điện Trung Quốc áp đảo, Mỹ gây khó với mức thuế 100%

Lo ngại Xe điện Trung Quốc áp đảo, Mỹ gây khó với mức thuế 100%

# LIFE DRIVE | May 21, 2024

Chính quyền Mỹ mới tuyên bố sẽ áp một loạt mức thuế mới lên các hàng hóa có xuất xứ từ Trung Quốc, đặc biệt là xe điện (EV) với lí do quan ngại về an ninh!? Những biện pháp hạn chế này có vẻ nhằm bảo vệ các nhà sản xuất ô tô của Mỹ khỏi một thực tế là sự "yếu thế" với xe giá rẻ và sự đa dạng ngày càng hấp dẫn xủa xe điện Trung Quốc. Tuy nhiên nguyên nhân chính có lẽ là từ các mâu thuẫn trong thương mại giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới.

Trong bài phát biểu, tổng thống Biden thông báo thuế nhập khẩu sẽ tăng từ 25% lên 100% đối với xe điện nhập khẩu từ Trung Quốc trong khi thuế đối với pin Lithium-ion sẽ tăng từ 7,5% lên 25%. Đáng chú ý là điều này sẽ không có ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất của các hãng xe Mỹ hoặc nước ngoài nếu pin không có nguồn gốc từ Trung Quốc.  Ví như ngay cả xe Tesla bán ở Mỹ cũng sẽ chịu chính sách thuế khác nhau tùy sản phẩm, hiện Tesla đang sử dụng pin của Panasonic (Nhật Bản) và LG (Hàn Quốc), nhưng các cơ sở sản xuất khác của hãng tại Thượng Hải (Trung Quốc) và Berlin (Đức) lại sử dụng pin của CATL và BYD từ Trung Quốc.

Bên cạnh đó, thuế áp dụng với thép và nhôm nhập khẩu từ Trung Quốc cũng tăng từ mức 0-7,5% trước đây lên tới 25%; trong khi đó, các khoáng sản quan trọng khác cũng được tăng từ 0 lên 25%. Ngoài ra, cả các linh kiện pin điện mặt trời và chất bán dẫn cũng đồng loạt tăng từ 25% lên 50%.

Có thể thấy hàng rào thuế này là nhằm ngăn chặn sự lấn át thương mại từ Trung Quốc nói chung vốn đang tràn ngập khắp châu Âu với sự ngăn trở khá yếu ớt, không riêng gì Xe điện. Thực tế, thị trường Mỹ nhập khẩu cũng không nhiều xe điện sản xuất tại Trung Quốc, một số chuyên gia coi mức thuế lên tới 100% của chính phủ tổng thống Biden giống như một động thái chính trị nhiều hơn. Tuy nhiên, điều này cũng khiến nhiều thương hiệu xe điện Trung Quốc ngay lập tức có kế hoạch "lách cửa" để vào thị trường Mỹ nhẹ nhàng hơn. Như BYD ngay lập tức đã chuyển sản xuất và nhập khẩu xe qua 2 nước sát Mỹ là Mexico và Braxin.

EV

BÌNH LUẬN

Viết bình luận

Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên