Lý giải 10 mẫu xe bán “Ế” nhất đầu năm 2019
Tháng đầu năm 2019 vốn là tháng bán xe như “mưa” vì đúng dịp Tết âm lịch, nhu cầu lấy xe cực lớn. Thế nhưng vẫn có 10 mẫu xe bán vô cùng chậm, thậm chí ế đến thảm hại. Đa phần lại là những mẫu xe nhập với nhiều ưu thế rất tốt của Nhật. Vậy lí giải vì sao?
Bất ngờ nhất là mẫu hatchback cỡ nhỏ mang phong cách thể thao rất “ngầu” Honda Jazz lại rơi vào Top xe bán chậm nhất, chỉ 114 xe được bán. Con số này là điều bất ngờ thực sự, bởi Jazz vốn dĩ là một mẫu xe được quảng cáo với rất nhiều kỳ vọng. Thực tế Honda Jazz đúng là mẫu compact Car mang phong cách thể thao nhất hiện nay. Không kể những công nghệ hiện đại có đầy đủ trên xe. Nguồn gốc nhập khẩu, đời mới, Jazz được hi vọng sẽ mở một phân khúc mới cho Honda tại thị trường ô tô Việt Nam. Nói công bằng thì nhóm khách hàng trẻ, phong cách sống sôi nổi rất hợp với kiểu xe như vậy. Ở nước ngoài những mẫu như Jazz, Yaris, Mirca, Mazda2, Polo, Golf luôn là xe của bọn thanh niên khá giả yêu thích. Nhưng về Việt Nam kiểu xe tốt và cá tính có vẻ bị “sợ”!
So với các đối thủ, Honda Jazz có nhiều lợi thế khi gia nhập thị trường. Jazz có phần nhỉnh hơn về tính năng sử dụng, công nghệ và trang bị nội thất.
Do vậy, việc Honda tự tin vào Jazz là điều dễ hiểu. Sự tự tin càng được củng cố bởi những thành công mà mẫu sedan City đang đạt được. Đi kèm cái nhãn xe Honda cũng đang rất được ưa chuộng. Theo lẽ thường Honda cũng đặt giá cho Jazz cao hơn xe khác ở từng phiên bản, giá của Jazz thậm chí tiến sát tới giá của các xe du lịch lớn hơn. Và đấy chính là điểm “chết” của mẫu xe này, khi mà thói quen chọn xe của người Việt là xe bình dân thì bớt “ngáo” thôi. Giá cao thì cố thêm lấy xe to hơn, chở được nhiều thích hơn là dùng xe cho bản thân. Thêm nữa, có thể nguyên nhân chính bởi vì phân khúc xe Hatchback cỡ B ở Việt Nam thực tế là bị lạc lõng. Cái dáng hatchback dù đẹp tiện nhưng người Việt không thích!? Xe ngầu nhưng khách thích, rẻ thì rẻ hẳn, lửng lơ lại băn khoăn. Từ đó, Honda Jazz trở thành kiểu xe đẹp cá tính nhưng là một trong những mẫu xe ế ẩm nhất thị trường.
Mẫu xe đột ngột rơi vào nhóm “Ế” một cách khá bất ngờ là Mazda BT-50. Trước đây chiếc bán tải BT-50 luôn là xe bán rất đều và tốt cho dù nó hầu như chả thay đổi mấy sau bao năm, thậm chí khá thô thiển cồng kềnh. Nhưng có lợi thế là rộng rãi, máy khoẻ, ổn định không gây “xốn mắt”. Nhưng có lẽ quá lạc hậu về thiết kế, cùng với việc các đối thủ liên tiếp cho ra mắt các mẫu mới quá đẹp. Nên Mazda BT-50 đã dần hụt hơi. So với doanh số hàng ngàn, hàng trăm xe Ford, Chevrolet, Nissan thì BT-50 bán 97 xe mở hàng đầu năm là quá tệ! Số phận của BT-50 có lẽ còn “ế” dài dài, bởi chưa có dấu hiệu gì của Mazda trong việc ra mắt thế hệ tiếp theo.
Isuzu và Suzuki vẫn tiếp tục là 2 thương hiệu gây thất vọng nhất. Điều này thực ra đã trở thành bình thường từ lâu nay. Chưa bao giờ bộ đôi thương hiệu Nhật Bản này vắng tên trong nhóm xe ế ẩm nhất thị trường. Mặc dù Isuzu với mẫu bán tải D-Max (36 xe) và dòng SUV Mu-X (84 xe) đều là dòng xe rất bền và khoẻ, tiết kiệm. Chỉ có điều thiết kế hơi kì quặc và công nghệ nhàm chán. Đáng tiếc là thói quen dùng xe theo công năng không phải điều cần ở Việt Nam. Nên Isuzu ế xe du lịch mà chỉ bán được xe tải là đúng!
Riêng trường hợp Suzuki với doanh số chỉ 98 xe Ciaz được bán thì không có gì lạ. Suzuki Ciaz là cái tên “lạc lối” ngay từ ngày đầu ra mắt. Trong khi các xe đối thủ ở hạng sedan nhỏ bán rất chạy và liên tiếp được quảng bá và nâng cấp. Thì Ciaz lại xuất hiện lặng lẽ như “bóng ma”, khinh khỉnh bán hàng, thiết kế thô cũ, trang bị công nghệ nghèo nàn, vận hành bình thường. Được mỗi ưu thế to rộng hơn và giá đắt hơn, nhưng to rộng hơn thì khách họ sẽ lại chọn xe to ở hãng khác. Thương hiệu Suzuki ở Việt Nam hiện nay hoạt động như thể khách hàng “chết rồi”! Còn với khách hàng Việt thì Suzuki chỉ còn được nhớ đến bởi cái hình ảnh những chiếc xe tải Van 5 Tạ… hay còn gọi là Su “con lợn”!
Nhóm xe du lịch nhỏ bán chậm còn có mẫu Nissan Sunny doanh số có 80 xe. Đây là chiếc xe du lịch nhỏ chắc chắn và rộng rãi, khách hàng đã sử dụng xe rất thích. Tuy nhiên đã quá lâu, Nissan không chịu thay đổi thiết kế xe mới, Sunny trở nên quá “nhà quê” khi xếp cạnh Toyota Vios, Hyundai Accent, Mazda2 hay Honda City.
Trong danh sách “Ế” chung thị trường còn có 2 mẫu xe Toyota Alphard (15 xe), Toyota Prado (101 xe), mặc dù mang nhãn Toyota hấp dẫn nhưng bán lại quá ít. Thực tế hiện tượng này không bất ngờ, vì Toyota Alphard không thể bán chạy nổi ở thị trường như Việt Nam. Nó là một chiếc xe Van to lớn cực sang trọng và thoải mái với cái giá tới 4 tỷ đồng, nhu cầu di chuyển như thế thì hiếm có nhiều gia đình nào dám chơi. Còn chiếc xe SUV 1 thời vang danh Toyota Prado (giá 2,34 tỷ) bán chậm, bởi lí do mốt chơi Prado đã hết, đối thủ như Everest, Explorer lại quá hấp dẫn. Nhưng nêú tính riêng trong hãng thì doanh số bán 2 mẫu xe này lại tăng trưởng rất tốt.
Cùng trong nhóm SUV bán ít ỏi còn có tên Chevrolet Trailblazer (110 xe) tụt giảm so với 194 xe tháng 12 cuối năm 2018. Vì sao một chiếc SUV của Mỹ với dáng xe rất hầm hố và cơ bắp, chất lượng vận hành đầm chắc cực mạnh mẽ. Lại cứ bán chậm dần từ khi ra mắt. Đối thủ của nó là Toyota Fortuner, Ford Everest – những cái tên đủ lực để cạnh tranh lại bán khá tốt. Lí do không khó đoán, với người Việt thì một sản phẩm “ngon” thì phải được chăm sóc nhiều, có thương hiệu, rất tốt đến mức rõ ràng 1 vài yếu tố nổi bật, hoặc là kinh tế hoặc là rất thời thượng. Không có chỗ cho những sản phẩm lửng lơ. Lí do nữa, đáng tiếc là hãng mẹ GM đã bán Chevrolet cho VinGroup, vì thế giai đoạn chuyển giao này Chevrolet Trailblazer giống như bị nhét vào xó nhà, chờ chủ mới lau chùi lại!
Trong Top 10 xe bán chậm nhất đầu năm, còn có chiếc xe du lịch hạng trung khá đẹp là Kia Optima (73 xe), nó cạnh tranh cùng hạng với Camry, Accord, Mazda6. Và việc Optima bán ế cũng không lạ vì đối thủ của nó quá mạnh. Người mua xe Việt xe khó mà bỏ tiền tỷ để mua chiếc xe dù cảm nhận là khá hay, đẹp lạ. Nhưng Kia không phải là cái tên để khoe sự bảnh bao sang trọng quyền thế. Chưa nói tới chất lượng thì Kia còn lâu mới theo kịp mấy xe Nhật. Ít nhất là về thương hiệu đã vậy!
Nguồn: VAMA - Đồ hoạ: Vnexpress
Viết bình luận