Trang chủ > TECH > Mercedes-Benz phát minh ra hệ thống lái an toàn như thế nào

Mercedes-Benz phát minh ra hệ thống lái an toàn như thế nào

# TECH | March 21, 2019

Khai sinh ra chiếc xe hơi cho loài người. Việc tìm kiếm sự an toàn cho lái xe, hành khách và tất cả người sử dụng đường bộ khác là cũng là mục tiêu cao cả trong lịch sử thương hiệu của Mercedes-Benz. Họ đã khai sinh ra một loạt các phát minh thiết lập nên tiêu chuẩn cho ngành công nghiệp ô tô. Trong đó có khái niệm an toàn ở hệ thống lái, thứ sẽ đập vào người lái xe đầu tiên khi va chạm.

 

Từ những năm 60, các kỹ sư Mercedes-Benz đã phân biệt được giữa an toàn hoạt động ( an toàn khi lái xe, an toàn thể chất và an toàn vận hành) và an toàn thụ động (an toàn bên trong và bên ngoài). Và từ tháng 8 năm 1967, tất cả các xe chở khách của Mercedes-Benz đều được trang bị tiêu chuẩn với hệ thống lái an toàn mới bao gồm cả bộ giảm chấn động.

 

Bản vẽ theo chiều dọc của hệ thống lái an toàn Mercedes-Benz, được giới thiệu vào năm 1967, với tấm va đập vào tay lái và bộ giảm chấn áp.

 

 

Đây là một trong những tính năng chính, dẫn đầu thế giới của hãng xe Stuttgart dựa trên sự phát triển toàn diện về tính an toàn cho xe ngay từ xa xưa gồm: Khóa cửa an toàn hình nón được cấp bằng sáng chế vào năm 1949, hệ thống chống bó cứng phanh ABS(1978), túi khí (1981) và chương trình ổn định Điện tử ESP (1995). Và tính năng an toàn tiếp tục được đẩy mạnh khi Mercedes tích hợp thêm khái niệm Intelligent Drive - hệ thống an toàn và trợ giúp khách hàng để đảm bảo an toàn, thoải mái và giảm căng thẳng cho lái xe.

 

Nhà máy Sindelfingen nơi sản xuất công nghệ đo lường trong xây dựng khung xe, 1967. Sự biến dạng của trục hấp thụ tác động giữa vô lăng và ống dẫn được đo bằng nhiều bài kiểm tra. Bộ phận giảm chấn động - một thành phần mới của trong hệ thống an toàn của Mercedes-Benz - đã trở thành trang bị tiêu chuẩn cho tất cả các xe chở khách Mercedes-Benz kể từ tháng 8 năm 1967. Trong thử nghiệm, chiếc xe trên tay lái tác động lên người nộm. Trong quá trình này, trục hấp thụ tác động dài 90 mm sẽ sụp xuống khoảng một nửa chiều dài của nó và hấp thụ một phần lớn lực tác động.

 

 

Ngay thuở đầu tiên cách đây 50 năm, trong lịch sử công nghệ an toàn của Mercedes-Benz chính là hệ thống lái an toàn với trụ lái kiểu ống lồng và bộ phận giảm chấn động. Hệ thống này làm giảm rủi ro cho người lái xe trường hợp va chạm: Khi xảy ra va chạm, trụ lái kiểu ống lồng sẽ sụp xuống để không vật thể nào có thể xâm nhập vào bên trong xe. Bộ phận giảm chấn động bổ sung ở trung tâm của vô lăng được thiết kế để hấp thụ và giảm lực tác động nếu người lái xe va vào nếu xảy ra tai nạn. Và đáng tự hào là công nghệ này đã bắt đầu từ một bằng sáng chế đầu tiên được cấp vào năm 1954 của Mercedes-Benz.

 

Kiểm tra độ cứng của khoang hành khách. Các thử nghiệm an toàn như vậy đã được tiến hành từ năm 1959 tại cơ sở thử nghiệm Mercedes-Benz ở Sindelfingen. Ảnh cho thấy một bài kiểm tra va chạm mặt trước với một chiếc Mercedes-Benz 220 S (sản xuất từ ​​1956 đến 1959, W 180 ) với phần cửa ra vào được loại bỏ. Kết quả thử nghiệm cho thấy hệ thống an toàn chịu được va đập; Người lái xe va vào vô lăng, trục hấp thụ tác động làm giảm lực va chạm. Khi phần ghế lái bị trượt về phía trước và băng ghế sau bị bung ra khi va chạm.

 

 

Trước Chiến tranh thế giới lần thứ hai và những năm đầu sau chiến tranh, người mua xe hơi đều mong muốn là đi xe thoải mái và chịu lực tốt. Vì vậy, vào thời điểm này, người ta luôn coi những chiếc xe có vỏ bọc dày sẽ bảo vệ những người ngồi bên trong tốt hơn. Tuy nhiên, các kỹ sư và nhà nghiên cứu tại Mercedes-Benz lại suy nghĩ theo một hướng khác. Ngay từ những năm cuối của thập niên 1940, họ đã phát triển các giải pháp nhắm tới mục tiêu đảm bảo an toàn cho người ngồi - một mục tiêu quan trọng hơn bao giờ hết trong công việc của họ. Tiêu chuẩn an toàn của Mercedes-Benz – là mục tiêu chính của thương hiệu ngôi sao 3 cánh. Do đó, khái niệm hệ thống lái an toàn đã được nghiên cứu. Cải tiến dần biến nó là sản phẩm của thời đại và xuất hiện trong tất cả các mẫu xe chở khách sau này của Mercedes-Benz.

 

Bằng sáng chế số 1 229 860 "Tay lái an toàn", bằng sáng chế được đưa vào ứng dụng tháng 11 năm 1960. Hệ thống lái an toàn với bộ giảm chấn động và cột lái dạng ống lồng đã được sản xuất hàng loạt vào tháng 8 năm 1967.

 

 

Vào năm 1959, hệ thống an toàn chứa trong một mẫu xe cỡ nhỏ đã xuất hiện lần đầu tiên trong những chiếc xe sedan của Mercedes-Benz (W111). Cha đẻ của thiết kế tiên phong này là kỹ sư Béla Barényi của Mercedes-Benz, người đã nộp đơn xin cấp bằng sáng chế từ năm 1951. Barényi được thuê vào làm năm 1939 theo đề nghị của người đứng đầu bộ phận phát triển khung xe thử nghiệm, Karl Wilfert. Ở đó, ông được giao nhiệm vụ phát triển các khái niệm cho xe mới.

 

Máy phóng không khí nén tại nhà máy của Untertürkheim, 1971. Thiết bị kiểm tra này mô phỏng tác động của người lái trên vô lăng. Mục đích của việc thiết lập là kiểm tra bộ phận giảm chấn động, vô lăng và ống lồng của bộ phận điều hướng trục vô lăng.

 

 

Barényi làm việc cho Mercedes-Benz cho đến năm 1974 và là chủ của hơn 2500 bằng sáng chế trong thời kỳ này. Nhiều phát minh trong số đó đã trở thành nền tảng cho các giải pháp tiên phong về an toàn ô tô cho toàn ngành công nghiệp ô tô. Góp phần khiến Mercedes-Benz cho tới giờ vẫn xứng đáng là hãng xe dẫn dắt ngành công nghiệp ô tô toàn cầu.

 

Hệ thống lái an toàn Mercedes-Benz trong chiếc sedan sang trọng 250 SE (W108) từ năm 1967.

 

 

BÌNH LUẬN

Viết bình luận

Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên