Mô tô BMW R18 tái sinh lộng lẫy sau 84 năm
Chiếc mô tô BMW R5 đẹp mê hồn và oai hùng của 84 năm trước giờ đây đã chính thức hồi sinh dưới cái tên R18. Một chiếc mô tô đẹp như thép điêu khắc mang trọn vẹn những đường cong cổ điển đi cùng công nghệ hiện đại ẩn giấu trong thân.
Từ lần xuất hiện đầu tiên ở ngày hội khoe xe siêu đẹp siêu đắt nổi tiếng “Concorso d’Eleganza Villa d’Este” hồi tháng 5/2019. Người ta đã mê mẩn khi ngắm chiếc BMW Motorrad R18 dưới hình dáng xe concept. Mẫu cruiser lãng tử tái hiện lại chiếc R5 cổ điển của BMW, hình ảnh gắn liền với lính quốc xã thời những năm 1936 với một hình dáng chau truốt tinh tế và vô cùng sống động. Hôm nay chiếc R18 thực sự đã chính thức ra mắt với dáng vẻ một chiếc mô tô Retro cực đẹp mang dáng vừa cruiser vừa pha chút Bobber.
Thật là may mắn, BMW Motorrad vẫn thiết kế nguyên dáng kiểu động cơ Boxer khổng lồ như đầu voi cùng trục các đăng ra bánh sau như ngày xưa. Bình xăng hình giọt nước thuôn dài, yên solo và một bộ khung xe hở hết mọi chi tiết cơ khí. Kiểu đèn trước của R18 vẫn giữ cụm đèn tròn, bên trong có một đôi dải đèn Led ban ngày hình sừng trâu, đôi đèn xi-nhan treo trên ghi-đông. Và vẫn chơi đồng hồ cốc mặt tròn cổ điển nhưng hiển thị số.
BMW R18 được trang bị động cơ “độc bảng” Boxer 2 xi-lanh đối xứng, thiết kế bốn van cùng hai trục cam nằm trên mỗi xi lanh, dung tích 1802cc, sản sinh công suất cực đại đến 91 mã lực tại 4750 vòng/phút và momen xoắn cực dại 157 Nm tại 3000 vòng/phút. Động cơ vẫn làm mát bằng không khí như truyền thống cổ điển.
BMW R18 sở hữu vận tốc tối đa được giới hạn điện tử ở mức 180 km/h. Khả năng tăng tốc 0 – 100 km/h của R 18 cũng rất đáng kinh ngạc với con số chỉ 4.8 giây. Xe cũng chỉ sử dụng hộp số 6 cấp với côn khô quen thuộc. Điều đáng ngạc nhiên là động cơ Boxer khổng lồ, hộp số 6 cấp trên BMW R18 chỉ nặng xấp xỉ 110.8 kg trong tổng cân nặng cả xe là 345kg.
Dỹ nhiên là một chiếc xe của thời hiện đại, BMW Motorrad không quên cung cấp những công nghệ, hệ thống tính năng an toàn và hỗ trợ người lái điện tử cho R18 như: Phanh ABS cả trước sau với đĩa phanh 300mm, chống trượt đột ngột tăng tốc. Nếu thêm tiền còn có cả sưởi ấm tay lái, hỗ trợ khởi hành ngang dốc, hỗ trợ lùi xe, đèn pha thông minh, chống trộm…v.v
Nhưng hay nhất vẫn là thứ chưa bao giờ có trên một chiếc mô tô BMW cổ, đó là tính năng lái đa địa hình “multiple ride modes” bao gồm: Rock, Roll & Rain. Hệ thống điện tử sẽ can thiệp vào “nước ga” của xe để thích ứng với từng kiểu đường từ khó đến mưa ướt.
BMW R18 được tung ra với 2 phiên bản R18 and the R18 First Edition, nhưng duy nhất chỉ có một mầu Đen mà BMW gọi là Black Storm Metallic. Sự khác biệt giữa 2 phiên bản là vài chi tiết viền trắng với mạ crom đi cùng những “đồ chơi” công nghệ cao cấp. R18 bản thường giá từ 17.495 USD, còn R18 First Edition có giá 22.000 USD.
DOC
Viết bình luận