Trang chủ > OVER DRIVE > Mô tô độ mang tên Con Quỷ thép Xô Viết

Mô tô độ mang tên Con Quỷ thép Xô Viết

# OVER DRIVE | February 17, 2024

Cho đến khi Bức tường Berlin sụp đổ vào năm 1989, cuộc sống thực sự đằng sau Bức màn sắt hầu như chẳng ai biết. Chiến tranh Lạnh xét cho cùng cũng chỉ là vở kịch, cuộc sống và các thú vui tốc độ vẫn sôi nổi không biên giới. Nếu ở Anh, Nhật Bản và Mỹ có các kỹ sư tài năng chế tạo ra những chiếc xe máy vĩ đại nhất trong lịch sử, thì ở phía “Cộng sản”, cũng có các kỹ sư thiên tài. Một xưởng độ mô tô danh tiếng của Ukraina đã “dựng” lại chiếc Café Racer đúng kiểu Xô Viết tuyệt đẹp và độc đáo để vinh danh thời đại này.

Kỹ thuật chế tạo mô tô Đông Âu phần lớn đã bị lãng quên với rất nhiều hãng xe và nhân vật nổi tiếng. Chiếc Soviet smoker này là để tưởng nhớ Wilhelm Beckmann – một kỹ sư máy, học giả cơ khí và là tay đua mô tô huyền thoại của Liên Xô. Xưởng độ Iron Custom Motors của Ukraine đã dựng bản độ này 100% từ những chi tiết trên các mẫu xe máy XHCN thập niên trước.

Đừng tưởng chỉ có George Brough, Soichiro Honda hay William S Harley mới làm nên các mẫu xe máy huyền thoại. Từ Đông Âu ngay trong lúc chiến tranh mù mịt, cũng có những người âm thầm kết hợp với thế giới tạo ra các dòng mô tô khủng. Năm 1961, Ernst Degner đã mang kỹ thuật gắn liền với cỗ máy hai thì vô địch của xe MZ, bán chúng cho Suzuki để cải tạo lại chiếc xe đua giành chức vô địch thế giới vào năm 1962.

Xưởng độ Iron Custom Motors đã “chắp vá” hàng trăm phần linh kiện từ các dòng xe máy Đông Âu, trong đó chủ yếu lấy bộ phôi từ dòng IZH Jupiter 4 – chiếc mô tô “gấu” nhất của Liên Xô cũ để độ con quỷ “Frankenstein” này. Ông chủ Yaroslav Lutitskyi và Xưởng độ Iron Custom Motors của Ukraine cũng đã chiến thắng tại Giải vô địch thế giới độ xe AMD với cỗ máy điên rồ này.

Dựa trên một đôi động cơ IZH Jupiter 4 đời 1982, họ rã động cơ xi-lanh đôi 350cc đó ra và cắt chúng thành bốn xi-lanh riêng lẻ. Dựng một buồng đốt mới và tỉ mỉ ghép tất cả các chi tiết trục, răng, tay truyền tạo ra một động cơ mới với.. 3 xy lanh!

Họ phải chế tạo một trục khuỷu mới, nó là sự kết hợp của nhiều phần riêng biệt đều lấy từ xe IZH cũ được ép khít vào nhau. Kết hợp với hộp số SH-12 bốn cấp với bộ ly hợp tùy chỉnh.

Ống xả là một tác phẩm nghệ thuật được gò tay thủ công, bầu xả to tướng bò ngoằn ngoèo trên đầu động cơ và thoát ra qua ba ống xả gắn dưới yên xe. Bộ ống xả này tạo ra thứ âm thanh khủng khiếp của xe 2 thì.

Công suất cuối cùng của cỗ máy “quỷ” này được đẩy lên 555cc và nó tạo ra công suất 56 mã lực @ 7.500 v/p rất khỏe, với dải mô-men xoắn rộng hơn nhiều so với động cơ IZH truyền thống. Các bạn  nên nhớ rằng bản thân những chiếc môt tô IZH này của Liên Xô trước đây vốn đã mạnh khủng khiếp và có cách chạy vô cùng “cục súc”, dân chơi xe thường gọi nó bằng cái tên tục là “Con Chó”.

Để gói động cơ đặc biệt này vào một dàn khung đẹp, họ đã gỡ bộ khung zin từ một dòng xe Tiệp nổi danh khác là Jawa 350. Tất nhiên bộ khung được cắt chỉnh lại từ phần đầu với phần lớn khung xe được uốn mới. Một bộ giảm xóc đơn nằm ngang giấu dưới gầm cũng như gắp sau hàn kiểu tay cẩu đi cùng giá đỡ gầm cũng được tùy chỉnh để treo khối động cơ mới này.

Nhưng phía trước vẫn mang nét lịch sử với bộ phuộc độc đáo của dòng xe mô tô Dnepr K750 – kiểu xe nổi tiếng thế giới với cái tên “sít đờ ca”.

Cụm phanh tang trống được lấy từ một chiếc mô tô đua IZ SH 12. Chính chi tiết này tạo nên cảm hứng để gò bộ vỏ xe bằng nhôm tấm màu xanh lục, với các đoạn ba lỗ tròn rải rác.. mang đến cho chiếc xe một vẻ ngoài độc đáo, ngay lập tức khiến bạn phải gãi đầu tự hỏi thứ này là cái quái gì.

Bình xăng hình thuôn cong, tấm ốp gầm máng dài, và sau đó là phần đuôi với đèn chiếu sáng chuẩn dáng cổ điển, giúp tạo cho chiếc xe một dấu ấn thời gian hoàn toàn mơ hồ. Các chi tiết trên ốp hông, nắp bình xăng và rất món đồ thủ công khác cố tình khiến chiếc xe này không thể xác định niên đại chứ chưa nói đến việc xác định thương hiệu.

Và đó chính là sự tinh thông thực sự bày tỏ lòng tôn kính đối với một thời đại cơ khí XHCN độc nhất trong lịch sử mô tô thế giới. Suy tưởng đến con người và những cỗ máy của họ, những thứ đã bị ngăn cách với chúng ta trong nhiều thập kỷ bi thảm.

Pipeburn

BÌNH LUẬN

Viết bình luận

Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên