Trang chủ > REVIEW > Mốc meo doanh số MPV 7 chỗ tháng 3, chán không buồn nghĩ!

Mốc meo doanh số MPV 7 chỗ tháng 3, chán không buồn nghĩ!

# REVIEW | April 12, 2020

Tháng 3/2020, doanh số bán xe đa dụng 7 chỗ toàn quốc rất “uể oải”. Cả hai chiếc MPV cỡ trung Innova và MPV nhỏ Xpander được ưa thích nhất còn ế hơn cả tháng Tết, nhưng đã có sự thay đổi sức hút trong cuộc đua. Ngạc nhiên là chiếc Toyota Rush nửa SUV nửa MPV lại hút khách bất ngờ trở lại… Hậu quả của dịch cúm có phải là nguyên nhân chính?

Nhìn cả phân khúc MPV thì chỉ thấy giảm, mặc dù sức mua tổng cả thị trường xe Việt Nam có tăng chút ít so với tháng 2 vừa ra Tết. Dỹ nhiên do dịch cúm Covid, doanh số vừa ra khỏi kỳ nghỉ Tết bị đạp thêm một cú chìm nghỉm không có gì lạ. Nhưng riêng trong nhóm xe MPV 7 chỗ thì có nhiều điều… chán không buồn nghĩ. Tính đến hết tháng 3/2020, Mitsubishi Xpander đã bán 3.001 chiếc, trong khi Toyota bán được 1.562 chiếc Innova. Riêng trong tháng 3/2020 vừa qua, cùng với sự sụt giảm chung của thị trường, Xpander chỉ bán ra hơn 821 xe, ít hơn tháng 2 trước đó tới 200 xe, vẫn đứng trên Toyota Innova (544 xe, giảm khoảng 70 xe với tháng 2). Nhưng Xpander chỉ số giảm tăng lên tới 25%, còn Innova chỉ giảm có 12% sức mua.

Mặc dù Innova với thế mạnh về tính hiệu quả trong dịch vụ chuyên chở và thương hiệu bền khỏe rộng, đang bị yếu thế so với “cơn mê” thiết kế đẹp của Xpander nên thua doanh số. Nhưng tháng 3 Innova lại có chỉ số tụt giảm không đáng sợ bằng chiếc MPV Xpander đang được ca tụng. Toyota Innova chỉ đạt doanh số 544 chiếc, vẫn thua vị trí dẫn đầu từ Xpander (821 xe), nhưng Xpander bán tụt tới 200 xe so với tháng 2 – giảm tới 25% doanh số. Không hiểu là do thiết kế quá trẻ và ngầu, giá bán rẻ, tiện nghi vận hành đủ dùng... là những gì đã giúp Mitsubishi Xpander vượt Innova đã hết nóng sau 1 thời gian sử dụng thực tế. Hay do thông tin về những phiên bản Xpander mới sắp về Việt Nam, sự xuất hiện thềm nhiều đối thủ trong nhóm MPV be bé bắt đầu chi tiền quảng bá… cũng đã khiến doanh số Xpander bắt đầu bớt nóng.?!

Ngược lại có vẻ như những lợi thế của Innova không còn đủ thoả mãn nhu cầu đã thay đổi với mức đòi hỏi ngày càng cao hơn của khách hàng Việt Nam ở phân khúc MPV. Nên chiếc xe 7 chỗ rộng rãi bền bỉ này bị ế dần. Về công năng thì rõ ràng chưa có xe nào hơn được Innova, thực tế vì nó vẫn là chiếc MPV lớn so với các xe MPV nhỏ hay 5+2 khác. Chuyên chở đường xa đông người, leo núi đèo Innova vẫn thoải mái hơn hẳn. Nhưng giá bán và tiện nghi, thiết kế của Innova hiện tại rõ ràng đã bất lợi trong thực tế. Nếu Toyota không nhanh chóng cải tiến, chắc chắn sự yếu kém còn kéo dài. Một ví dụ thấy rõ là khi Innova được tung khuyến mãi giảm giá, ngay lập tức doanh số đã nhích lên.

Đáng quan tâm, trong tháng 3/2020, ở phân khúc MPV, chỉ có Toyota Rush và KIA Rondo có doanh số tăng so với tháng trước đó. Đây là điều khá đặc biệt khi mà Rush, Rondo vẫn là các phiên bản cũ. Có thể đây chỉ là sự tăng đột biến không phản ánh giá trị thực, nhưng cũng có thể là kết quả của việc thay đổi cách truyền thông sản phẩm, đưa ra được thông tin thực sự giá trị tới khách hàng. Rõ nhất là chiếc Toyota Rush, vốn là chiếc xe có thuộc tính của kiểu SUV hơn là MPV dù cùng phom dáng. Nhưng các giá trị về truyền động, máy móc, khung gầm cứng chắc của nó lại ít được khách hàng biết đến. Nên khi so với các xe MPV 7 chỗ nhỏ khác, Rush thường bị chê bai vì giá cao hơn mà không có gì đáng giá? Những dòng MPV còn lại như Suzuki Ertiga, KIA Sedona, Toyota Avanza, Ford Tourneo hay các mẫu MPV sang trọng thì vẫn ế dài. Nguyên nhân bán chậm của nhóm này không khó hiểu vì chúng đều không có gì nổi bật, hoặc có những giá trị khá tập trung trong vài nhóm khách hàng riêng. Nên khi thị trường đứng yên xe bán chậm và nhu cầu phân khúc đặc thù phải theo mùa kinh doanh kéo theo sụt giảm là bình thường.

1. Mitsubishi Xpander bán 821 xe, giảm 200 xe so với tháng 2.

Mẫu MPV 5+2 này được nhập khẩu nguyên chiếc từ Indonesia, với trang bị động cơ 1.5L (103 mã lực/141Nm), đi kèm lựa chọn hộp số sàn 5 cấp hoặc hộp số tự động 4 cấp. Mitsubishi Xpander có giá bán lần lượt là 550 và 650 triệu đồng (đã bao gồm thuế GTGT).

2. Toyota Innova bán ra 544 xe, giảm 69 xe so với tháng 2.

Toyota Việt Nam lắp ráp trong nước, mẫu MPV bán nhiều nhất lịch sử hãng xe Nhật Bản tại Việt Nam sử dụng động cơ 2.0L (134 mã lực/182 Nm) kết hợp với hộp số tự động 6 cấp (trên các phiên bản G/V/Venturer) và hộp số sàn 5 cấp (phiên bản E). Hiện Toyota Innova có giá bán từ 771 - 971 triệu đồng (đã bao gồm thuế GTGT).

3. Toyota Rush bán ra 310 xe, tăng 19 xe so với tháng 2.

Toyota Rush nhập khẩu nguyên chiếc từ Indonesia. Mẫu xe này thực chất là dòng xe 7 chỗ có cấu trúc khung gầm của SUV, sử dụng động cơ 1.5L đi kèm hộp số tự động 4 cấp và hệ thống dẫn động cầu sau, cho công suất 102 mã lực và momen xoắn cực đại 136 Nm. Toyota Rush hiện có giá bán 668 triệu đồng (đã bao gồm thuế GTGT).

4. Suzuki Ertiga bán ra 153 xe, giảm 62 xe so với tháng 2.

Mẫu MPV 5+2 này của Suzuki có mặt tại thị trường Việt Nam với hai phiên bản cùng sử dụng động cơ 1.5L, đi kèm hộp số sàn 5 cấp hoặc tự động 4 cấp (105 mã lực/138 Nm). Hiện mẫu xe này có giá bán từ 495 - 549 triệu đồng (đã bao gồm thuế GTGT).

5. KIA Sedona bán ra 114 xe, giảm 12 xe so với tháng 2.

Mẫu xe này vẫn duy trì hai loại động cơ: diesel 2.2L và xăng 3.3L, đi kèm hộp số tự động 6 cấp. Chỉ có duy nhất một phiên bản máy xăng (giá bán 1,429 tỉ đồng), nhưng Sedona có tới hai phiên bản diesel, mang tên Luxury (1,049 tỉ đồng) và Platinum (1,379 tỉ đồng).

6. KIA Rondo bán ra 92 xe, tăng 15 xe so với tháng 2.

Mẫu MPV 5+2 này của KIA hiện không còn phiên bản dùng động cơ diesel, chỉ còn lại hai phiên bản động cơ xăng 2.0L đi kèm lựa chọn hộp số sàn 6 cấp hoặc tự động 6 cấp, với giá bán lần lượt là 585 và 669 triệu đồng.

7. Toyota Avanza bán ra 24 xe, giảm 9 xe so với tháng 2.

Là đối thủ trực tiếp của Mitsubishi Xpander, Toyota Avanza cũng có 2 phiên bản, nhưng dùng 2 loại động cơ khác nhau - 1.3L, đi kèm hộp số sàn 5 cấp (94 mã lực/121 Nm) và 1.5L đi kèm hộp số tự động 4 cấp (102 mã lực/136 Nm). Hiện Toyota Avanza có giá bán từ 544 - 612 triệu đồng.

8. Ford Tourneo bán ra 13 xe, giảm 26 xe so với tháng 2.

Ford Tourneo dành cho đối tượng khách hàng có nhu cầu vận chuyển cao cấp, nó thuộc nhóm miniVan 7 chỗ nhiều hơn là MPV. Trang bị động cơ xăng 2.0L Ecoboost thay vì dòng động cơ diesel tiết kiệm nhiên liệu. Với hộp số 6 cấp và hệ thống dẫn động cầu trước, công suất 200 mã lực và momen xoắn cực đại 300 Nm. Ford Tourneo hiện có hai phiên bản với giá bán lần lượt là 999 triệu - 1,069 tỷ đồng.

Minh Duy - Ảnh/Số liệu: Dân Trí

 

BÌNH LUẬN

Viết bình luận

Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên