Một khung gầm cho tất cả xe miniBus tự lái
Chi phí để sản xuất ra một mẫu xe hơi, trong đó việc nghiên cứu để dựng được một cấu trúc khung gầm hoàn chỉnh là cực lớn và mất thời gian nhất. Mới đây hãng công nghệ xe hơi Karma đã nhanh chân dựng được những mẫu khung gầm cực chuẩn, có thể dùng để sản xuất bất kỳ mẫu siêu xe điện, hybrid và cả xe miniBus xe Van du lịch chở hàng. Karma đang tham vọng sẽ làm trùm “bảo kê” cả làng xe hơi thế giới trong tương lai.
Thực tế đã chứng minh thấy đúng là số tiền ban đầu và cả thời gian công sức để sản xuất ra một mẫu xe hơi là rất lớn, trong đó việc nghiên cứu để dựng được một cấu trúc khung gầm hoàn chỉnh là gian nan nhất. Sau khi có bộ khung chuẩn cho toàn hệ thống gắn kết thì việc thiết kế và sản xuất xe khá đơn giản. Giải quyết chỗ “bí” này của ngành công nghiệp ô tô, các hãng xe đã nghĩ ra một vài kết cấu khung gầm cơ bản dùng chung cho nhiều mẫu xe khác nhau. Nhưng lại có hãng hay một số trung tâm nghiên cứu như Karma chỉ thiết kế ra những khung gầm chuẩn và bán cho các hãng ô tô khác dựng xe.
Karma đã thành công với khung gầm dành cho kiểu xe sedan du lịch và cả siêu xe chạy điện hiệu suất cao (E-Flex). Với bộ Platform này họ đã sản xuất siêu xe Revero GT giá 135.000USD rất hấp dẫn và bắt đầu bán tại Mỹ. Chiếc siêu xe thể thao chạy điện (28kWh) kết hợp động cơ xăng này có sức mạnh đáng nể. Dù chỉ lắp máy 1.5L 3 xy-lanh Turbocharge của BMW đi kèm 1 động cơ điện nó mạnh tới 535Hp và 746Nm momen xoắn, ngang với một siêu xe thông thường. Thú vị là cho dù siêu xe Revero GT này có thay máy của GM 2.0L vẫn đảm bảo vận hành suôn sẻ. Chính vì vậy mà Karma cũng đã chào bán bộ xát-xi này tới nhiều tên tuổi trên thế giới.
Siêu xe Revero GT mạnh tới 535Hp được dựng trên khung sàn E-Flex được bán với giá 135.000USD
Chính vì mục tiêu giảm tối đa thời gian tiền bạc nhân sự để tự “vẽ” ra tác phẩm của mình, các hãng xe sẽ chọn cách đi mua “sàn xe” có sẵn. Ngay lập tức, Karma lại cho ra mắt tiếp cấu trúc khung gầm L4 E-Flex Van, đây là kiểu sàn xe “gốc” rất “biến ảo” dành cho các kiểu xe tải Van chở hàng đủ cỡ. Kể cả lắp vừa cho xe Van tự lái thông minh ở cấp độ 4, bộ sàn xe này còn có thể dùng để úp được cả xe chạy điện. Vì thế Karma nói rằng L4 E-Flex Van rất hợp với các hãng xe chuyên sản xuất dòng Van thùng kín làm nhà di động thông minh và sạch (Camper Van).
Đại diện của Karma, ông Kevin Pavlov đã mạnh miệng khoe rằng: “Nếu sàn xe của người khác chỉ có 1 phom thì sàn E-Flex của chúng tôi là thoải mái. Có thể bố trí thiết kế tới 22 kiểu cấu trúc hệ thống vận hành trên bộ khung này. Nó có chỗ để lắp các kiểu pin điện loại hộp dẹt hay thanh tấm, các kiểu động cơ xăng điện, truyền động khác nhau tùy vào công nghệ của các hãng xe”.
Về mặt công nghệ, Karma cũng tiết lộ cho thấy sàn L4 E-Flex Van của họ sử dụng “bộ não” điều khiển tự động hóa điện tử Nvidia Drive AGX Pegasus, với 2 bộ vi xử lý Nvidia Xavier và 2 Tensor Core GPUs (bộ xử lý đồ họa tăng tốc cho các siêu máy tính nhanh nhất thế giới). Về tổng thể, cấu trúc sàn của họ có thể xử lý 320 nghìn tỷ phép tính trong một giây, đủ để giải quyết các vấn đề vận hành của một chiếc xe hơi tự lái chạy điện. Bao gồm mọi phần mềm hay cứng về các thao tác xử lý như camera 360o, cảm biến thời gian thực, ánh sáng, rada, định vị vệ tinh, truyền sóng..v.v
Nếu kiểu khung gầm L4 E-Flex Van này thực sự giải quyết được các yêu cầu của mọi hãng xe, thì có thể nói đây là một giải pháp làm bùng nổ thị trường xe Van thông minh. Bởi mọi hãng xe đã có sẵn khung mua về chỉ còn “dán” logo lên là xong khỏi cần nghiên cứu tốn tiền!
Minh Duy
Viết bình luận