Trang chủ > REVIEW > Mỹ "mở toang" cửa ưu đãi chính sách cho xe điện, gây phản ứng mạnh với thế giới

Mỹ "mở toang" cửa ưu đãi chính sách cho xe điện, gây phản ứng mạnh với thế giới

# REVIEW | November 2, 2021

Mới đây một "Đề xuất" ưu đãi thuế dành cho xe điện sản xuất tại Mỹ vừa được đưa ra với mức giảm khá lớn. Ngay lập tức chính sách này của Mỹ bị các nước có nền sản xuất ô tô điện như Đức, Nhật Bản, Hàn Quốc, Italy phản ứng gay gắt.. Họ cho rằng Mỹ đang vi phạm các hiệp định về thương mại quốc tế.

Quốc hội Mỹ đang đề xuất khoản ưu đãi thuế với 4.500 USD cho xe điện do các bên liên kết sản xuất tại Mỹ, 500 USD cho pin do Mỹ sản xuất và cao nhất là 12.500 USD cho những xe điện được sản xuất hoàn toàn tại Mỹ sau năm 2027. Sự việc này đã khiến 25 quốc gia (thông qua đại sứ của mình tại Mỹ) trong đó có nhiều quốc gia có nền tảng mạnh về nghiên cứu phát triển, cũng như sản xuất xe điện như Đức, Nhật Bản, Hàn Quốc, Italy... đã gửi văn bản kiến nghị đến Nhà Trắng cho rằng đề xuất ưu đãi thuế dành cho xe điện của Mỹ đã vi phạm các quy tắc thương mại quốc tế. Các văn bản này đều có một điểm chung khi cho rằng Mỹ có các điều kiện ưu đãi "riêng" đối với xe điện sản xuất và lắp ráp trong nước là vi phạm với các cam kết của Mỹ trong các hiệp định đa phương của Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO).

Các nhà sản xuất ôtô quốc tế lớn như Toyota Motor Corp, Volkswagen AG, Daimler AG, Honda Motor Co, Hyundai Motor Co và BMW AG đang phản đối gay gắt với đề xuất xuất này.

Ngoài việc vi phạm các quy định về thương mại, các nước có thị phần xuất khẩu vào Mỹ này còn cho rằng đề xuất này sẽ ảnh hưởng xấu đến các nhà sản xuất ô tô quốc tế và các lao động Mỹ đang làm việc với các nhà sản xuất này. Đồng thời có thể ảnh hưởng đến việc thúc đẩy quá trình đạt được mục tiêu về khí thải tại Mỹ khi thị trường xe điện bị hạn chế bởi đề xuất trên.

Đề xuất ưu đãi thuế cho xe điện sẽ có trị giá 15,6 tỷ USD trong 10 năm là một thông tin tốt cho các hãng xe Mỹ như Tesla, GM và Ford Motor. Theo thống kế trong 6 tháng đầu năm, tỷ lệ ô tô mới được bán là xe chạy bằng pin hoặc xe hybrid tại Mỹ chỉ đạt chưa đến 4% trong khi con số này ở Châu Âu là 17%. Mặc dù vậy chính sách này cũng có thể là điểm thuận lợi cho các nhà sản xuất xe điện mới nổi nếu họ có ý định đầu tư, đặt nhà máy sản xuất xe điện trên đất Mỹ. Bởi dư lượng tiêu thụ của thị trường xe điện tại Mỹ vẫn còn vô cùng lớn chưa kể "nguồn gốc" xe sản xuất tại đây khi xuất khẩu cũng là thương hiệu rất được đảm bảo. Vấn đề "ưu tiên" đang bị phản ứng thực chất cũng chỉ là chuyện xung đột lợi ích của các doanh nghiệp, nước nào mà chẳng bảo hộ!

Minh Duy

BÌNH LUẬN

Viết bình luận

Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên