Ngẩn ngơ giữa rừng xe trong bảo tàng Honda
Đứng chôn chân trước những chiếc xe Honda đủ các đời các dòng, nhìn những chiếc xe vốn từng là cả một gia tài của người Việt Nam, nhưng là nguyên mẫu gốc, chiếc Cub khai sinh năm 1952, Honda 67 từ năm 1964… và cả những chiếc xe lần đầu tiên trông thấy, như đang đi trong cơn mê. Đấy là cảm giác khi đến thăm bảo tàng của Honda trên đất Nhật!
Bảo tàng các loại xe Honda, chính xác hơn là phòng trưng bày, sưu tập xe Honda nguyên bản (Honda Collection Hall) xây dựng từ năm 1993. Nằm trong quần thể trường đua của Motegi, sân nhà của của Honda tại tỉnh Tochigi, cách thủ đô Tokyo, Nhật Bản, khoảng 150 km về phía Bắc. Nơi đây luôn có khoảng gần 400 mẫu ô tô lẫn xe máy trưng bày. Và tất cả đều có thể hoạt động bình thường.
Bước chân vào sảnh, đầu tiên thấy là một tấm vách kính trong suốt hình tròn trên có khắc một chữ tiếng Nhật. Dịch ra thì đó là chữ “mộng”, có nghĩa là giấc mơ. Ấy là chữ mà chủ tịch đầu tiên của hãng xe máy Honda, ông Soichiro Honda yêu thích và sau đó đã trở thành câu slogan nổi tiếng “Power of Dream – Sức mạnh của những giấc mơ” mà Honda đang sử dụng.
Tầng một của tòa nhà chủ yếu trưng bày các loại biểu trưng, các dấu ấn công nghệ và cả một dàn người máy Asimo từ những ngày sơ khai nhìn như một cái tủ sắt cho đến thế hệ Asimo thông minh bé xinh như một chú bé của hôm nay.
Động cơ của chiếc xe Honda đầu tiên.
Tầng hai trở lên là một rừng xe máy, chúng tôi thực sự bất ngờ khi nhìn thấy những “ông tổ cụ kị” của những chiếc xe máy mà mọi người Việt Nam đang ưa chuộng đã đứng ở đây vài chục năm bóng lộn. Thú vị nhất là chiếc Honda Dream “cụ” mang mã D, gắn động cơ 2 thì, dung tích 98cc, công suất 3 KW ở vòng quay 5000 vòng/phút. Mặc dù dung tích máy khá lớn, song với công suất rất xoàng, thì 60 km/giờ là tốc độ mà Dream D đạt được . Bù lại, với 1 lít xăng, nó chạy được 70 km, rất đáng nể kể cả so với các loại xe ngày nay.
Hai năm sau, Dream E ra đời. “Giấc mơ” mới này có nhiều cải tiến đáng kể với động cơ bốn thì 1 xi lanh dung tích 148 cc đạt công suất 5,5 KW và chạy được 75 km/giờ. Điều đáng ngạc nhiên là cả hai chiếc xe này chỉ có 2 số và vì không có giảm xóc phía sau nên ghế của người lái phải đặt trên hai chiếc lò xo. Khung xe hình tam giác vuông lật ngửa rất phổ biến thời đó.
Đáng nói ở chỗ vì là người đi sau, nên Honda không không ngần ngại trưng bày luôn sản phẩm cùng loại của các hãng khác mà họ đã mô phỏng và vượt mặt. Ngay trong phòng trưng bày, chúng tôi còn thấy chiếc xe máy đầu tiên trên thế giới do hãng Daimler (tiền thân của Mercedes ngày nay) chế tạo từ năm 1885. Xe có dung tích động cơ lên đến 264cc nhưng chỉ có công suất 0,5 KW và đạt vận tốc tối đa 12km/giờ! Thật kỳ dị là chiếc xe này có khung, vành bánh cũng như nan hoa được làm hoàn toàn bằng gỗ và và truyền động bằng bánh răng gắn trực tiếp vào nan hoa. Daimler không biết rằng sau đó hơn nửa thế kỷ, mánh truyền động vào nan hoa lại được Honda ứng dụng trong chiếc xe máy đầu tiên của mình!
Don’t Touch! cấm sờ vào chiếc Honda đầu tiên
Bên cạnh chiếc xe máy đầu tiên trên thế giới ấy chính là chiếc xe đầu tiên trong lịch sử Honda và được chế tạo năm 1946 tức hai năm trước khi hãng thành lập. Nó có động cơ 2 thì, khởi động bằng dây kéo và gắn trên khung xe đạp, truyền động bằng cuaroa ra bánh sau thông qua những con puli rất rườm rà. Có tên là Bicycle Auxiliary Engine nghĩa là xe đạp lắp động cơ.. và cấm sờ!
Cub: Chào đời từ năm 1952!
Chiếc xe Honda Cub và Super Cub được người Việt Nam biết đến rộng rãi thời Mỹ Nguỵ 1960, và khi các thủy thủ tàu viễn dương khuân từ Nhật về những năm sau 1975. Ít người biết rằng nhãn hiệu này đã được dùng từ năm 1952. Đó là chiếc Honda Cub F - tổ tiên của các loại xe Cub bây giờ.
Cần biết là sau chiến tranh thế giới thứ hai, hệ thống đường sá ở Nhật Bản bị phá hoại nặng nề. Mitsubishi, một tập đoàn công nghiệp đa ngành khi đó đã chế tạo ra rất nhiều xe đạp. Hãng xe Honda nghĩ rằng họ cần phát triển một phương tiện giúp người ta đi nhanh hơn bằng cách cho ra đời chiếc Cub F này.
Trong bảo tàng, Cub F trưng bày trên tầng 2, nó là chiếc xe đạp được gắn máy ở phía dưới trục bánh sau, bên phải còn bình xăng màu trắng trông như chiếc bánh dày nằm bên dưới ghế ngồi. Động cơ xăng hai thì dung tích 50cc công suất 1 KW truyền động bằng dây cuaroa vào bánh sau giúp Honda Cub F đạt được tốc độ 35 km/giờ trong khi việc khởi động vẫn dùng bàn đạp. Đơn giản như vậy nhưng Honda Cup F đã trở thành nổi tiếng ngay sau khi ra đời và đánh dấu thành công lớn đầu tiên trên thị trường khi đã có khoảng 50.000 chiếc được bán ra với giá 25.000 Yên và chỉ dừng sản xuất vào năm 1954 sau khi chiếc xe tốt hơn được bán ra. Tại Nhật Bản khi đó, người trên 14 tuổi có thể điều khiển chiếc xe này và không cần có bằng lái.
Điều đáng nói là nhãn hiệu Cub còn tồn tại cho đến ngày nay. Tại tổng hành dinh của mình, cũng như ở các triển lãm ô tô, xe máy Honda vẫn trưng bày những chiếc xe Cub đời mới bên cạnh những chiếc xe máy rất khủng. Trông không khác gì chiếc Cub 50 từng chạy ở Việt Nam những năm 1980 nhưng chúng được ứng dụng những công nghệ mới nhất như là hệ thống phun xăng điện tử và có giá bán không hề rẻ, khoảng 50 triệu đồng Việt Nam.
Những chiếc xe của ký ức và vinh quang
Trong danh mục sản phẩm đăng trên trang web của mình, năm 1967, Honda cho ra đời chiếc SS50. Nó có động cơ 4 thì, dung tích chỉ 49 cc cho tốc độ tới 95 km/giờ. Nhưng có hình dáng không giống như chiếc Honda 67 mà người Việt Nam ưa chuộng. Nó có yên lõm và ống xả vểnh lên trời chứ không giống chiếc Honda 67 như dân ta vẫn thấy.
Xem đi xem lại kỹ những chiếc xe có trong bảo tàng mới nhận thấy rằng thiết kế của những chiếc xe Honda 67 mà người Việt Nam ta ưa thích lại giống chiếc Honda Benly CS 90 sản xuất từ năm 1964 với ống xả nằm ngang, phía dưới trục bánh sau bên phải và yên hoàn toàn nằm ngang. Điểm khác biệt duy nhất là bầu lọc gió của chiếc Benly CS 90 nằm ngay trên xilanh chứ không ẩn trong khung xe như SS50. Bởi với Honda có thể mỗi đời xe có thể có nhiều dung tích động cơ và điều chỉnh về ngoại hình để phù hợp với thị hiếu của từng thị trường.
Trên tầng 3 là bộ sưu tập các loại xe du lịch và xe đua với hàng trăm mẫu xe cũ, mới. Tuy nhiên, làm tôi bất ngờ là một chiếc xe sản xuất từ năm 1962 có tên là Honda RC122. Động cơ có dung tích chỉ 49,6cc, nhưng lại chia làm 2 xi lanh với hai ống xả riêng biệt nên công suất lên đến 14HP ở vòng quay 17,500 vòng/phút và xe đạt tốc độ tới 140 km. Điều đặc biệt là RC 112 có hộp số 9 cấp trong khi những chiếc xe máy loại khủng thường cũng chỉ có 5-6 số mà thôi. Đây là chiếc xe đã giúp cho tay đua Tommy Robb giành được chiến thắng trên đường đua dành cho xe có động cơ 50cc đầu tiên tại Nhật Bản ngay trong năm ra đời.
Chưa kể hàng trăm mẫu xe máy thể thao đủ các loại từ xe đua sport tới xe đua địa hình. Rồi thì nhiều chiếc xe hơi, máy kéo và rất nhiều động cơ.. như là máy cắt cỏ quen thuộc của dân làm ruộng.
Chỉ có mỗi nửa buổi để thưởng lãm kho “vàng” nầy.. khiến chúng tôi ai cũng thẫn thờ khi ra về! Bởi chỉ cần dừng bước với một mẫu xe thôi cũng đủ khiến ai cũng như chết lặng. Nên dù đi đi lại lại bao nhiêu vòng không gian của triển lãm cũng chỉ càng thêm náo nức bối rối và mê hồn lạc bước.
Như khi lướt qua những chiếc xe tay ga nhỏ xinh của Honda hiệu Tact, DJ, Lead hay Spacy được sản xuất từ đầu những năm 1980. Là ai cũng như thấy mình đang đi ngược thời gian về với chính Hà Nội những 20 năm trước, khi chúng từng có mặt ở Việt Nam. Tiếc rằng vì thời gian để “mơ” không có nhiều nên đành tỉnh giấc để ra về với những Wave, Rim, SH của thực tại…!
D.Q
Viết bình luận