Trang chủ > LIFE DRIVE > Người biến xe tải nát thành báu vật

Người biến xe tải nát thành báu vật

# LIFE DRIVE | August 7, 2022

Những chiếc xe tải cổ cũ kĩ hỏng nát kiểu như Dodge Power Wagon 1947 tưởng chừng chỉ như đống rác sau rất nhiều năm “bỏ xó”. Tuy nhiên khi chúng đi qua hãng Legacy, những tay thợ ở đây đã hồi sinh và mang đến cho chúng một vẻ đẹp kinh ngạc. Với Legacy, giá trị của những chiếc xe tải cổ Dodge Power Wagon đã được đẩy lên hàng báu vật.

Nếu sống ở Beverly Hills, Coral Gables hay Monmouth Township, gần như chắc chắn rằng ra đường sẽ gặp rất nhiều Bugati Veyron hay Ferrari, Rolls-Royce. Tại những nơi như thế này, một chiếc xe như một biểu tượng của sự lộng lẫy và xa hoa. Nhưng nếu dạo quanh những con phố trên một chiếc Ferrari, cũng sẽ chẳng để lại chút ấn tượng nào, tại vì nơi đây siêu xe là quá nhàm và có một ngôi sao đường phố mới đó là Dodge Power Wagon 1947.

Tại sao một chiếc xe từ thời hậu Thế chiến II lại khiến người ta chú ý đến như vậy? Đơn giản, nó là tác phẩm của Legacy, một công ty có trụ sở ở Jackson Hole, Wyoming. Legacy có một thế mạnh truyền thống mà biến những chiếc Dodge Power Wagon biểu tượng năm 1945-1968 và phục chế chúng một cách toàn diện để đạt tới nguyên bản và còn hơn thế nữa.

“Những chiếc Dodge Power Wagon nguyên bản chỉ có thể đạt tới tốc độ 60km/h và phanh thi thoảng mới hoạt động”, Winslow S. Bent, người sáng lập hãng Legacy, chia sẻ như vậy. “Tôi cảm thấy mình nên thay đổi những thứ này để chúng có thể đạt tới tốc độ 80km/h và dễ dàng kéo theo xe chuồng ngựa ở phía sau, rồi nhà giàu sẽ quan tâm tới chúng”. Với ý định đó, Bent đã tự mình phục chế chiếc Dodge Power Wagon đầu tiên.

“Chiếc xe đầu tiên đó, nhìn giống như thế này”, Bent nói và chỉ tay về một chiếc xe đang trong tình trạng được tháo rời để phục chế. “Tôi đã bán nó được 100.000 USD. Đó là một thành quả thực sự và tôi đã được trả công xứng đáng”.

Hiện nay, Bent có 10 công nhân và một nhà xưởng rộng hơn 1.000m2 ở Driggs, bang Idaho, cách Jackson Hole khoảng nửa giờ xe chạy. Và danh sách chờ đặt mua những chiếc Legacy Power Wagon đã lên tới 1 năm. Bent luôn tin rằng có một thị trường ngách cho những cỗ máy độc đáo của mình, một thứ kết hợp giữa vẻ đẹp và sức mạnh.

Hầu hết khách hàng của Legacy đều sở hữu bất động sản là các điền trang rộng lớn - vậy họ cần những chiếc xe vạm vỡ và bền bỉ như Power Wagon để đi “thăm đồng”. Với công việc phục chế kỹ lưỡng như vậy, không ngạc nhiên khi giá bán của những chiếc xe này không hề rẻ. Tuỳ thuộc vào mức độ và yêu cầu, giá thành một chiếc Legacy Power Wagon dao động từ 185.000 đến 300.000 USD. Nhưng một khi tận mắt trông thấy những mãnh thú này, ngay lập tức người mua sẽ đồng ý với mức giá bán và thoải mái móc ví chi trả.

Legacy gần như đã làm lại mọi thứ để trở nên mới và tốt hơn. Bent tính toán rất kỹ lưỡng để làm cho mọi thứ đúng theo dự tính. Thay vì gò thủ công những bộ phận thân xe từ thép lá, Bent đã đầu tư 150.000 USD sắm các dụng cụ để làm thùng xe mới và 50.000 mua trang thiết bị chế tạo các tấm thân xe. Tất cả các chi tiết này được rập ở Detroit và mọi thứ trên xe đều được làm tại Mỹ.

Sau khi tẩy sạch rỉ sét, khung xe được bọc cẩn thận và nội thất được làm mới với hệ thống điều hoà không khí và radio hiện đại. Những chiếc đồng hồ mang phong cách cổ điển xuất hiện trên táp-lô nhưng chúng đều là hàng mới của năm 2016 do hãng Classic Instruments sản xuất; vô-lăng bằng gỗ của hãng Nardi, thảm trải sàn của Mercedes-Benz và trần xe bọc vi sợi của Porsche. Gỗ làm sàn thùng hàng là gỗ gụ châu Phi tẩm dầu chống thấm nước.

Nếu khách hàng cảm thấy chiếc Dodge Power Wagon của Legacy quá lớn thì có thể yêu cầu làm cỡ nhỏ hơn. Xe có các lựa chọn cabin thông thường, cabin kéo dài với 360mm cho nội thất và 360mm cho trục cơ sở. Và thậm chí người ta có thể chọn mua chiếc SUV Dodge Carryall nguyên bản.

Động cơ nguyên bản của Dodge Power Wagon đã được thay thế bằng động cơ Chevy LSA V8 6.2 lít tăng áp công suất 585 mã lực và mô-men xoắn 760Nm. Từ dải tốc độ 2000-4500 vòng/phút, chiếc xe vọt nhanh như một con báo. Tất nhiên những loại động cơ khác cũng đã sẵn sàng, ví dụ, nếu khách phàn nàn về việc lắp động cơ Chevy lên xe Dodge thì có thể chọn khối động cơ của Chrysler. Một vài lựa chọn khác như Chevrolet LS36.2 lít công suất 430 mã lực; động cơ Chrysler 7.0 lít công suất 430 mã lực hoặc động cơ turbo diesel Cummins 3.9 lít công suất 170 mã lực. Các động cơ của Chevy dùng hộp số tự động 4 cấp trong khi động cơ Chrysler và Cummins lại dùng hộp số tay 5 cấp.

Hầu hết khách hàng đều thích động cơ LSA Chevy V8. Động cơ này cùng với hộp số và khối điều khiển điện tử là sản phẩm được mua trực tiếp từ bộ phận Chevy Performance. Chúng đơn giản và dễ dàng lắp đặt trên xe với thời hạn bảo hành lên tới 2 năm hoặc 50.000 dặm. Đó là tất cả những thứ mà một xưởng độ như Legacy cần đến.

Bent khẳng định rằng chiếc Dodge Power Wagon này dư sức chạy tới tốc độ 130km/h. “Đó là một chiếc xe thanh lịch mà bạn có thể hiên ngang lái nó đến các sòng bài ở Las Vegas”.

Dodge Power Wagon của Legacy có một lớp sơn bóng bẩy trông chẳng khác nước sơn của những siêu  xe đắt tiền đến từ Italia hay Đức. Chiếc Legacy Power Wagon đều được sơn rất tỉ mỉ (trừ những yêu cầu riêng của khách hàng về sơn). Thông thường chúng được sơn tới 15 lần bằng tay. Nhưng bên dưới lớp sơn là một số dấu hiệu thể hiện sự nguyên bản của chiếc xe, có thể chúng là vài ký hiệu nào đó cho thấy chiếc xe đã từng phục vụ trong thời kỳ Thế chiến II ở châu Phi hoặc trong một nông trại ở Mỹ. Bent nhấn mạnh rằng muốn làm cho chiếc Power Wagon mới hơn, mạnh mẽ hơn nhưng vẫn giữ lại những giá trị nguyên bản tối đa nhất.

Một số chi tiết đã được cải tiến để thuận tiện hơn khi sử dụng hàng ngày. Nhóm của Legacy đã kéo dài cabin thêm 360mm để tăng không gian nội thất, cho phép bố trí hàng ghế cỡ đại. Tấm kính cong phía sau để gia tăng khả năng quan sát cho tài xế.

Định hướng tới các trang trại và vùng rừng núi của Mỹ, Legacy cũng quan tâm đến nâng cấp hệ thống treo và vành. Chiếc xe này sử dụng lốp địa hình chuyên dụng Toyo M/T 40x13.50 R17 LT Open Country kích thước 40 inch. Khả năng tời và chuyên chở của Legacy Power Wagon được gia tăng đáng kể nhờ thùng hàng kiểu mới và điểm neo rơ-moóc.

Với thời gian chờ đợi từ 6 tháng đến một năm, Legacy Power Wagon không dành cho những người thiếu kiên nhẫn. Tuy nhiên đây sẽ là món quà xứng đáng với công sức chờ đợi của người đam mê xe tải đậm phong cách bụi phủi của Mỹ. Sắp tới Legacy sẽ làm cả những chiếc xe tải Mack, Diamond T và Studebaker.

ST

BÌNH LUẬN

Viết bình luận

Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên