Trang chủ > LIFE DRIVE > NGƯỜI THÁI “ĐẺ” RA HONDA AIR BLADE NHƯ THẾ NÀO

NGƯỜI THÁI “ĐẺ” RA HONDA AIR BLADE NHƯ THẾ NÀO

# LIFE DRIVE | April 2, 2019

Rõ ràng Air Blade là chiếc xe tay ga có thiết kế cực sắc xảo, đậm chất viễn tưởng, được yêu thích vô cùng. Nó được mua và đàn ông châu Á cưỡi nó chạy ở khắp nơi. Nhưng câu chuyện thiết kế của Air Blade cũng đầy bất ngờ. Không phải các anh Nhật vẽ ra nó, mà là một đội thiết kế với 2 anh designer Thái Lan tạo nên.

Honda có một trung tâm thiết kế và nghiên cứu sản phẩm cực lớn phục vụ toàn thị trường châu Á, được đặt tại Bangkok – Thailand. Đặc biệt là phòng phát triển xe máy, bởi xe máy là chiếc “máy in tiền” khổng lồ của Honda tại châu Á. Chính tại đây, dòng xe tay ga Air Blade liên tục có những phiên bản mới dành cho người Việt, dưới tay vẽ của hai nhà thiết kế Komtep Charenpol và Wid Choksuwattanasakul.

32 tuổi, làm việc tại Trung tâm Honda Nghiên cứu & Phát triển Honda Đông Nam Á từ năm 2002. Phụ trách chiến lược và phát triển đời xe mới. Trước đây anh đã phụ trách thiết kế đời xe Wave RS và RSX tràn đầy màu sắc và trẻ trung. Anh cũng là trưởng nhóm thiết kế xe Air Blade mới.

27 tuổi, làm việc tại Trung tâm Honda Nghiên cứu & Phát triển Honda Đông Nam Á từ năm 2006. Anh đã từng tham gia thiết kế rất nhiều đời xe như xe Scoopy ở Thái Lan và xe Tiger ở Indonesia. Anh chính là người phụ trách thiết kế phác thảo của xe Air Blade.

Ý tưởng phát triển nguyên bản của dòng xe Air Blade là nhiệm vụ khó khăn. Việc hoàn thiện cho Air Blade hoàn hảo hơn những gì nó đã thể hiện đã quá đẹp. Duy trì những điểm ưu việt của dòng xe hiện tại, đồng thời sáng tạo kiểu dáng hấp dẫn khách hàng hơn nữa. Cụ thể là nâng cấp và kết hợp đa chiều vẻ thể thao và lịch lãm vốn có của Air Blade hiện tại.

Trước tiên, để thể hiện tính thể thao, họ đã sử dụng phong cách thiết kế Mass Forward có khối thiết kế được tập trung phía trước đang được sử dụng trong các kiểu xe mô-tô thể thao hàng đầu của Honda mà tiêu biểu là CBR 1000RR. Với phong cách thiết kế này, phần lớn các chi tiết thiết kế được tập trung ở phần thân trước tạo điểm nhấn mạnh mẽ, thể hiện được nét đặc trưng thể thao riêng của Honda. Để tăng thêm vẻ lịch lãm sang trọng, thân xe được thiết kế với những đường nét uyển chuyển và mạnh mẽ.

 

Thử thách lớn nhất đối với cả nhóm dự án là làm sao có thể nâng cấp một đời xe vốn đã và đang được khách hàng đánh giá cao với doanh số bán lớn. Đặc biệt là khi thiết kế của dòng xe này vốn đã được coi là tổng hòa của kiểu dáng thể thao, lịch lãm và yếu tố tiện dụng trong sử dụng hàng ngày. Đó cũng chính là lý do Air Blade được coi là dòng xe tay ga bán chạy nhất thị trường Việt Nam.

Khi vẽ bản vẽ phác thảo đầu tiên, họ phải tận mắt tham quan và tìm hiểu thị trường Việt Nam, và tại đây chúng tôi từng bước tìm ra những điểm cần cải tiến. Điểm thứ nhất là cùng với doanh số bán cao thì hình ảnh chiếc xe càng ngày càng trở nên phổ thông.

Đó cũng là định mệnh không thể tránh khỏi của những dòng xe bán chạy trên thị trường. Điều đó đồng nghĩa với việc cảm nhận cao cấp có ở Air Blade đang dần bị mờ nhạt đi. Một điểm nữa là làm sao để ai cũng nhận ra AB giữa một rừng xe cộ nườm nượp khi trời tối. Và đó là lý do cần thiết kế hệ thống chiếu sáng đặc trưng riêng của Air Blade.

Có thể mọi người nghĩ rằng nếu quyết định được ý tưởng và phong cách thiết kế thì các bước sau sẽ rất đơn giản. Nhưng không phải như vậy, những bước triển khai này mới thực sự  là giai đoạn khó khăn nhất. Đặc biệt là làm thế nào để đông đảo khách hàng của Air Blade nhận biết và hiểu được những giá trị mà Honda hướng tới.

 

 

Ngoài ra, khi thiết kế thì không thể không cân nhắc tới tính năng, mực độ tiện dụng, kích cỡ phù hợp, bởi vì chính những điều đó sẽ thể hiện sự mới mẻ của sản phẩm. Đội thiết kế đã vẽ hàng trăm bản phác thảo để đưa ra sự cân bằng tổng thể và tìm ra kiểu dáng phù hợp nhất cho Air Blade mới.

Thân xe được thiết kế với những đường nét liền khối từ đầu xe đến đuôi xe thể hiện sự mới mẻ và mạnh mẽ. Đồng thời kiểu dáng xe cũng trở nên sống động hơn nhờ kết hợp 2 tông màu trên thân xe. Tay dắt được thiết kế liền khối chìm vào thân xe tạo nên những mảng khối thiết kế tân tiến hiện đại. Đây là một ví dụ điển hình cho sự kết hợp hài hòa giữa thiết kế tổng thể  và thiết kế chi tiết.

Một điểm phát triển vượt bậc của Air Blade lần này là hệ thống chiếu sáng, đầu tiên là đèn pha. Mục tiêu từ ban đầu là thiết kế hệ thống đèn đặc trưng riêng cho Air Blade sao cho tất cả mọi người đều nhận ra Air Blade dù trong đêm tối. Đồng thời vẻ sang trọng và cao cấp cũng đươc nâng cao đáng kể nhờ nâng cấp đèn pha từ 1 lên 2 đèn. Đèn định vị được bố trí phía trên đèn pha góp phần tăng ấn tượng mạnh mẽ trong đêm tối.

Ngoài ra, mặt đồng hồ công-tơ-mét là nơi mà người lái thường xuyên nhìn nhất trên xe nên họ cũng tập trung nhiều vào thiết kế cho chi tiết này. Đồng hồ công-tơ-mét của Air Blade được thiết kế mới cao cấp và sống động hơn với vạch báo tốc độ tách rời và có khả năng phát sang giống như thiết kế của công-tơ-mét ôtô. Với hệ thống chiếu sáng được thiết kế hoàn toàn mới như vậy, Air Blade không chỉ thể hiện được cá tính, thu hút ánh nhìn của mọi người xung quanh khi ban ngày mà cả khi xuất hiện trong bóng đêm.

Dỹ nhiên ngoài đội ngũ thiết kế còn phải cần đến rất nhiều kỹ sư chuyên gia ở nhiều bộ phận khác nhau để tổng hoà hoàn hảo từ thiết kế đến tính năng xe Air Blade thế hệ mới.

 

BÌNH LUẬN

Viết bình luận

Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên