Trang chủ > LIFE DRIVE > NHÀ MÁY ROLLS-ROYCE (P.3)

NHÀ MÁY ROLLS-ROYCE (P.3)

# LIFE DRIVE | April 1, 2019

Xe Rolls-Royce được làm như thế nào?

Từ các đường may của lớp da bọc ghế cho tới các chi tiết động cơ V12, mỗi chiếc Rolls-Royce hầu như được chế tạo bằng tay. Bạn sẽ hiểu tại sao Rolls Royce vượt lên trên hết các nhãn hiệu ô tô khác về đẳng cấp và sự sang trọng.

Trên các phương tiện truyền thông, mỗi khi một siêu xe nào đó ra đời, ta vẫn thường được nghe về kỹ thuật “thủ công” trong chế tạo. Với các hiệu xe khác, đó có thể là một chiêu quảng cáo. Với xe Rolls-Royce, đó là thực tế. Lấy ví dụ, động cơ lắp cho chiếc Phantom là loại V12, góc 90 độ, tức là 12 xi-lanh xếp thành 2 hàng vuông góc với nhau, dung tích 6,7 lít, công suất 453 mã lực, giúp chiếc xe có thể tăng tốc 0-100km/h chỉ trong 5,9 giây và đạt tới tốc độ tối đa 240km/h. Động cơ này được chế tạo ra sao? Đầu tiên, thân động cơ đúc sẵn được chuyển tới kỹ thuật viên phụ trách. Người này sẽ lần lượt lắp vào đó trục khuỷu, các pít-tông, rồi trục cam, xi-lanh và các chi tiết khác.

Chỉ có một người chịu trách nhiệm lắp ráp hoàn thiện một động cơ từ đầu tới cuối. Hãy yên tâm, dù lắp ráp hoàn toàn bằng tay như thế, nhưng động cơ này được qua nhiều khâu kiểm tra rất kỹ càng đảm bảo chất lượng tốt nhất. Đặt một đồng xu lên tấm ốp động cơ, nó sẽ nằm yên ở đó dù xe chạy với tốc độ nào (tất nhiên là ở đường thử tiêu chuẩn).

Vì thế, không có gì ngạc nhiên nếu biết rằng cả dây chuyền lắp ráp ở nhà máy Goodwood của Rolls-Royce chỉ có đúng 4 con robot, trong khi có tới 60 người can thiệp vào quá trình lắp ráp xe, ở các công đoạn khác nhau. Nghe thật khó tin ở thời hiện nay. Tại nhà máy Oxford, nơi chuyên lắp ráp xe Mini, có cả thảy 500 robot. Ở đây, khoảng 3.700 nhân công cho ra lò hơn 230.000 xe Mini mỗi năm, hay hơn 800 xe một ngày. Trong khi năm 2008, Rolls-Royce đạt mức tiêu thụ kỷ lục cũng chỉ hơn 1.200 xe. Robot tại Goodwood được sử dụng chỉ cho công đoạn sơn, tuy nhiên, phần đánh bóng cũng lại do bàn tay con người.

Mỗi chiếc Phantom được phủ 5 lớp sơn: gồm 2 lớp bảo vệ, tiếp đến là lớp sơn chính và bên ngoài là 2 lớp sơn bóng. Ngoài các màu có sẵn, khách hàng tùy ý lựa chọn trong bảng 44.000 nghìn màu khác nhau. Mỗi chiếc RR có một đường sơn chạy hai bên hông, kéo dài từ trước ra sau xe được gọi là coach line. Để kẻ được đường trang trí dài gần 5m mỗi bên này, thợ lành nghề nhất cũng phải mất 3 giờ đồng hồ. Chổi sơn phải làm từ lông đuôi sóc và độ rộng của đường kẻ đo tại bất kỳ điểm nào cũng đều là 3mm.

Khi cùng nhau lập công ty, Rolls và Royce dự tính cạnh tranh với… tàu hỏa và xe ngựa. Có lẽ vì thế mà xe RR cực kỳ an toàn. Bộ khung xe được chế tạo với thành phần chính là hợp kim nhôm lớn thuộc loại lớn nhất hiện nay, có hơn 2.000 điểm hàn, toàn bộ bằng tay. Phải cần tới một lực tác động tương đương 4 tấn mới khiến một phần khung dài 1m bị lệch đi 1 độ.

Theo tiết lộ của hãng RR, mất tới hơn 2 tuần cho việc bọc da nội thất, với số da có diện tích khoảng 75m2, hay cần lột da… 18 con bò. Và tất cả phải là da bò đực, chất lượng cao nhất, nhập từ xứ Bavaria (nơi đặt đại bản doanh của BMW). Da nhập khẩu phải qua khâu kiểm tra, làm sạch vết bẩn hoặc cắt bỏ. Sau đó, những bộ da bò này được đưa vào máy cắt laser với tốc độ 56.000 nhát cắt mỗi phút, cách nhanh nhất và chính xác nhất để cắt hàng trăm tấm da theo cùng kích cỡ, đồng thời là cách tiết kiệm nhất. Tổng cộng có 450 miếng da lớn nhỏ khác nhau được ghép lại để bao bọc phần bên trong một chiếc RR. Các miếng da này được chia thành 3 loại: Loại có vân tự nhiên đem may ghế, loại không co ngót dùng ở nơi hay bị nắng chiếu như mặt táp-lô, và các miếng da thừa để bọc những chi tiết trang trí nhỏ.

Công đoạn may một lần nữa đòi hỏi sự khéo léo, tỉ mẩn của người nghệ nhân. Khó nhất là may những đường chỉ nổi song song ở viền ghế, tựa đầu. Trên chiếc Phantom có 35m đường chỉ may nổi như thế.

Gỗ óc chó được dùng phổ biến, nhưng nó nổi tiếng một phần là nhờ những hãng xe như RR hay Bentley. Mỗi chiếc Phantom có 42 chi tiết ốp veneer óc chó, khoảng 10m2. Nhưng nó không chỉ là gỗ từ loại óc chó lâu năm, mà gồm 15-29 lớp gỗ (tùy vị trí), chưa kể 2-4 lớp hợp kim nhôm chống cong vênh và tăng độ cứng, được ép trong 7 phút ở nhiệt độ 135 độ C, với lực ép tương đương sức nặng gần 1.900 tấn trên 1m2. Ít ai để ý, trừ những người sử dụng xe RR hằng ngày, là các miếng gỗ được ghép sao cho lớp vân của chúng tạo nên sự đối xứng với nhau ở hai bên. Đó là giá trị mà chỉ RR mới có thể tạo ra.

Những điều ít ai biết về Royce

Xe RR thường được gọi tắt là Royce. Người ta không gọi nó là Roll.

Năm 1974, lưới tản nhiệt đặc trưng của RR mới được đăng ký bản quyền.

Trong Thế chiến thứ nhất, các nhà máy RR còn chế tạo cả súng trường.

Trên các xe RR hiện đại, không thấy mẩu thuốc ở trong gạt tàn. Chúng được đổ tự động.

Quanh nhà máy RR có nhiều biển báo “Beware of silent car”, có nghĩa là “Đề phòng bị xe đâm phải, vì chúng chạy quá êm”.

Một mẫu xe huyền thoại của RR có tên Silver Ghost không phải nhằm dọa nạt. Chữ Silver - bạc nói tới lớp mạ của các chi tiết trang trí trong nội thất, còn chữ Ghost - con ma nhằm ám chỉ chiếc xe chạy êm như… một con ma.

Không có một bức ảnh chung nào giá trị có mặt cả 2 ông chủ Rolls và Royce.

Henry Royce khi còn nhỏ từng đi giao báo. Mặc dù đã thiết kế nên một số động cơ máy bay tuyệt hảo, nhưng Royce chưa bao giờ đi máy bay

Đến nay, vẫn không ai biết tác giả vẽ nên lưới tản nhiệt cỡ lớn nổi tiếng của RR, cũng như người tạo ra lô-gô với 2 chữ R lồng vào nhau.

Hệ thống điều hòa nhiệt độ của chiếc Silver Spirit (sản xuất từ năm 1980 đến 1998) có công suất tương đương 30 chiếc tủ lạnh gia dụng.

Một chiếc RR đầu tiên ngày nay vẫn còn hoạt động là chiếc 10hp sản xuất năm 1904, hiện thuộc sở hữu một người ở Scotland.

BÌNH LUẬN

Viết bình luận

Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên