Trang chủ > REVIEW > Ô tô điện tại Việt Nam có thể được giảm 50% lệ phí trước bạ

Ô tô điện tại Việt Nam có thể được giảm 50% lệ phí trước bạ

# REVIEW | August 11, 2021

Nhằm thúc đẩy ngành công nghiệp sản xuất xe hơi điện, đẩy mạnh quá trình xanh sạch. Bộ Tài chính đang soạn thảo và đề xuất kế hoạch chính sách thuế với các mẫu xe điện sẽ được tính giảm 50% lệ phí trước bạ và mức lệ phí này sẽ được kéo dài trong 5 năm kể từ khi ban hành. Tất nhiên dự thảo này sẽ được các hãng xe điện ủng hộ mạnh mẽ, dù Việt Nam mới chỉ có VinFast có sản phẩm.

Theo dự thảo nghị định sửa đổi, bổ sung Nghị định 140 của Chính phủ về lệ phí trước bạ vừa được Bộ Tài chính soạn thảo, hiện cơ quan này đề xuất các mẫu xe điện sẽ được giảm 50% lệ phí trước bạ lần đầu và mức lệ phí này sẽ được kéo dài trong 5 năm kể từ khi ban hành. Chính sách này nhằm thúc đẩy các doanh nghiệp phát triển xe xanh và khuyến khích người tiêu dùng sử dụng xe điện nhằm bảo vệ môi trường. Nếu như đề xuất này được áp dụng, với dòng xe du lịch dưới 9 chỗ, ô tô dung xăng/ dầu sẽ chịu mức lệ phí trước bạ từ 10-15%, trong khi ô tô điện sẽ chỉ chịu mức lệ phí từ 5-7,5%. Riêng mức nộp lệ phí trước bạ từ lần thứ hai trở đi của xe ô tô điện vẫn sẽ tương đương với ôtô chạy xăng, dầu có cùng số chỗ ngồi, là 2%.

Mẫu xe diện Việt Nam Vinfast VF e34 có kế hoạch ra mắt trong tháng 11 này

Theo quy định, 100% nguồn thu từ lệ phí trước bạ sẽ thuộc ngân sách địa phương. Nếu như theo chính sách này thì nguồn ngân sách địa phương sẽ bị ảnh hưởng do người tiêu dùng chuyển đổi từ xe dùng động cơ đốt trong sang động cơ điện. Tuy nhiên do xe điện tại Việt Nam đang chiếm số lượng rất ít và hạ tầng giao thông (trạm sạc) chưa đáp ứng tốt như cầu của người tiêu dùng nên hiện tác động này giai đoạn đầu là chưa lớn. Nhưng tác động với nhà sản xuất và người tiêu dùng thì rất hiệu quả. Vì cùng với chính sách giảm hoặc miễn trừ thuế linh kiện dành cho sản xuất xe điện, các hãng xe điện sẽ có lợi thế chi phí cũng như tiếp thị bán hàng áp đảo với xe xăng dầu phổ thông.

Hiện tại hầu hết rất nhiều quốc gia trên thế giới đã có những động thái thậm chí là cả một chiến lược pháp lý nhằm thúc đẩy sự phát triển của các mẫu xe xanh thân thiện với môi trường bao gồm; giảm thuế và tuyên bố giới hạn của xe sử dụng xăng/dầu. Malai, Indo, Thái Lan cũng đã giảm mạnh các loại mức thuế gồm cả tiêu thụ đặc biệt trong lộ trình phát triển xe điện khi đánh mức thuế này dựa theo mức khí thải CO2.

Minh Hạnh

BÌNH LUẬN

Viết bình luận

Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên