Trang chủ > TECH > Phát minh nhíp giảm xóc bằng nhựa

Phát minh nhíp giảm xóc bằng nhựa

# TECH | August 21, 2020

Giải thưởng Altair hàng năm cho các nghiên cứu sáng tạo về vật liệu và chi tiết trên xe hơi, được đánh giá bằng các phát minh của các công ty công nghệ, hãng xe và phòng nghiên cứu chuyên về giảm trọng lượng trong ngành CNOTO năm nay đã có giải nhất. Đó là phát minh của công ty vật liệu Mubea của Đức với sáng chế ra Nhíp giảm xóc xe hơi bằng.. Nhựa.

Hàng năm thế giới công nghệ ô tô đổ vô số tiền vào nghiên cứu R&D chuyên về công nghệ giảm trọng lượng trong ngành CNOTO, đây là lĩnh vực rất tiềm năng và luôn có lợi nhuận lớn.  Vì việc giảm trọng lượng của xe được coi là giải pháp quan trọng và hiệu quả hơn nhiều lần so với các nghiên cứu về động cơ hay điện tử.  Năm nay giải thưởng Altair vừa trao 3 giải thưởng cho hãng xe và nghiên cứu là Mubea - Toyota - Marelli vì các sáng chế mới của họ trong việc thay vật liệu từ thép sang nhựa.

Đầu tiên là Mubea - hãng nghiên cứu và sản xuất chuyên về vật liệu nhẹ của Đức, họ đã sáng chế ra loại nhíp giảm xóc đẹp mơ màng và nó bằng nhựa. Dù làm bằng nhựa nhưng chỉ cần 1 thanh nhíp đơn, mỏng tang như lá lúa là có thể thay cho cả dàn nhíp thép truyền thống cho 1 chiếc xe hơi. Loại nhíp nhựa này của Mubea có cường độ chịu kéo cực lớn (44-2358MPa), chịu nén từ 140 đến 350Mpa. Tức là so với nhíp thép, nó bền chắc gấp nhiều lần mà chỉ nặng 1/4 thép. Cùng 1 cùm nhíp thép như hiện nay, nếu chơi lá lúa Mubea sẽ giảm cân tới 75%. Nhíp này được làm bằng nhựa gia cường cốt sợi thuỷ tinh (GFRP).

Hãng Marelli nổi tiếng với các sản phẩm điện tử và chi tiết linh kiện điều khiển trong xe hơi thì ăn giải trong hạng mục xu hướng vì chế ra loại linh kiện cùm bánh làm bằng nhựa tổng hợp sợi các-bon. Loại vật liệu tổng hợp mới này được tạo ra với công thức sản xuất 1 lần phun nén siêu ép mới, có thể sinh ra thứ nguyên liệu sợi các-bon có khả năng chịu nén tới 1500 tấn. Điều này sẽ giúp xe hơi tương lai có thể loại bỏ rất nhiều chi tiết bằng nhôm hay sắt thép.

Toyota cũng giành 1 giải thưởng về sáng tạo trong sản xuất các mô đun chi tiết trên xe. Cụ thể là họ đã tạo ra một kiểu khung xương ghế ngồi mới, chỉ cần một miếng là có thể dựng cả bộ ghế. Loại khung ghế 1 miếng nhựa này được áp dụng cho sản xuất hàng ghế thứ 3 trên chiếc xe van Sienna, thay cho loại khung sắt 15 miếng.. Lợi ích là nó giảm được 24kg trọng lượng và bớt được 30% chi phí sản xuất.

Có lẽ những phát minh "mẩu nhựa" này làm nhẹ cân hơn là điều hay, nhưng ý nghĩa quan trọng của nó có lẽ nằm ở vấn đề cắt giảm toàn bộ 1 núi tiền trong sản xuất. Thời kỳ 1 đống máy móc dây chuyền công xưởng vệ tinh mới làm ra được 1 linh kiện sẽ chấm dứt. Chỉ cần 1 cái máy in 3D là có thể phun ra cả cái xe hơi sắp thành hiện thực.

Minh Hạnh

 

BÌNH LUẬN

Viết bình luận

Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên