Porsche Cayenne vẫn ra xe thuần điện công suất 1.140 mã lực
Bất chấp nhiều nghi ngại về sự hấp dẫn của xe điện sẽ không nhiều với dòng SUV nổi tiếng Porsche Cayenne, hãng xe thể thao Đức vẫn tung ra thế hệ thứ 4 - Cayenne Electric với hai phiên bản: Tiêu chuẩn và Turbo. Mẫu SUV thể thao hạng sang này được trang bị pin 113 kw cùng hai mô-tơ điện cho sức mạnh lên tới 1.140 mã lực và phạm vị hoạt động lên tới 642 km. Đặc biệt, Porsche Cayenne Electric còn là mẫu xe được trang bị hệ thống sạc không dây.
.jpg)
Với chiều dài 4.985 mm, chiều dài cơ sở 3.023 mm, Cayenne "điện" dài hơn 55 mm so với Cayenne xăng và việc tăng chiều dài cơ sở mang lại thêm 130 mm không gian để chân cho hàng ghế sau, tức là chiếc SUV điện này sẽ có thêm tiện nghi hơn.
.jpg)
Hai phiên bản Cayenne Electric tiêu chuẩn và Cayenne Turbo Electric, đều được trang bị hệ truyền động bốn bánh toàn thời gian với hai mô tơ điện nằm trên hai trục. Khác biệt ở công suất với phiên bản Cayenne Electric tiêu chuẩn có công suất 402 mã lực khi hoạt động bình thường và lên tới 435 mã lực và 835 Nm khi kích hoạt hệ thống kiểm soát tăng tốc (launch control), giúp xe có khả năng tăng tốc từ 0-100 km/h trong 4,8 giây trước khi đạt tốc độ tối đa 230 km/h.
.jpg)
Phiên bản Turbo có công suất 857 mã lực ở chế độ thường, và lên đến 1.140 mã lực và 1.500 Nm khi bật tính năng "Vọt". Điều này khiến Cayenne Turbo Electric có khả năng tăng tốc ấn tượng: từ 0-100 km/h trong 2,5 giây ngang với siêu xe, 0-200 km/h trong 7,4 giây và đạt tốc độ tối đa 260 km/h.
.jpg)
Với dung lượng pin 113 kWh đi kèm hệ thống làm mát kép, cho phép xe di chuyển quãng đường lên đến 642 km (theo chuẩn WLTP) đối với Cayenne Electric và 623 km đối với Cayenne Turbo Electric.
Cấu trúc điện áp 800 V của Cayenne E cho phép sạc ở trụ DC có thể đạt 10-80% trong vòng chưa đầy 16 phút. Nếu sạc 10 phút xe đã có thể di chuyển thêm 325 km với Cayenne Electric, hoặc 315 km với Cayenne Turbo Electric. Thế hệ Cayenne mới nhất cũng là mẫu xe Porsche đầu tiên hỗ trợ sạc cảm ứng không dây, với công suất lên đến 11 kW.
.jpg)
Porsche cho biết Cayenne Electric nổi trội nhất ở mức độ phục hồi năng lượng tương đương xe đua Công thức E (Forrmule-E), khoảng 97% hoạt động của phanh được tạo ra hoàn toàn bằng hệ thống phanh tái tạo của động cơ, tất nhiên xe vẫn có trang bị tùy chọn phanh gốm tổng hợp Porsche (PCCB).
.jpg)
Về khung gầm, Cayenne Electric được trang bị hệ thống treo khí nén thích ứng tiêu chuẩn; cả hai biến thể đều có thể được tùy chọn với hệ thống lái bánh sau, trong khi Cayenne Turbo Electric được trang bị bộ vi sai chống trượt giới hạn PTV Plus tiêu chuẩn và có thể được tùy chọn với hệ thống treo chủ động Porsche Active Ride...
.jpg)
Khoang lái của Cayenne Electric thay đổi rõ rệt so với phiên bản tiền nhiệm, bớt cứng rắn mà thêm nhiều tính tiện nghi công nghệ với bố cục bảng điều khiển dạng Flow Display, một màn hình OLED cong kết hợp từ bảng điều khiển vào bảng điều khiển trung tâm. Ngoài ra còn có màn hình hiển thị OLED 14,25 inch cho bảng đồng hồ lái và màn hình hiển thị phụ 14,9 inch (tùy chọn). Bất ngờ hơn là còn có tùy chọn màn hình hiển thị thông tin trên kính chắn gió (HUD) tích hợp công nghệ AR, cung cấp hình ảnh hiển thị trên màn hình lớn tới 87 inch ở khoảng cách 10 m phía trước xe.
.jpg)
Có thể nói Cayenne E mang đến một chất cá nhân mới về xe sang thể thao trong thời đại điện hóa, khách hàng có thể lựa chọn 13 màu tiêu chuẩn, chín thiết kế mâm xe với đường kính từ 20 đến 22 inch, 12 kiểu phối màu nội thất và năm gói trang trí nội thất. Porsche Cayenne Electric sẽ bán vào khoảng giữa năm 2026.
Viết bình luận