Trang chủ > LIFE DRIVE > Porsche Panamera 4 Sport Turismo, Khi người giầu muốn khác biệt

Porsche Panamera 4 Sport Turismo, Khi người giầu muốn khác biệt

# LIFE DRIVE | February 23, 2020

"Excellence" là một từ duy nhất mà người ta thường thốt lên đầy phấn khích, xen lẫn tự hào và bất ngờ khi gặp một thay đổi quá đỗi thích thú với sự thu hoạch đắt giá. Đó cũng là cảm xúc khi nhìn một chiếc Porsche Panamera 4 nhưng là phiên bản Turismo. Cũng giống như khi Rolls-Royce làm ra Cullinan, một chiếc Phantom cao vồng lên thành SUV, người ta ngưỡng mộ vì sự hoành tráng kỳ vĩ từ một chiếc sedan thân dài. Thì Porsche Panamera 4 Sport Turismo cũng vậy, chiếc coupe du lịch thân dài độc đáo của Porsche giờ đây được tái thiết kế với đuôi xe bao tròn, kết thúc phần đuôi như một chiếc Wagon hay Hatchback cổ điển.

Điều xuất hiện khi nhìn Porsche Panamera 4 Sport Turismo! Đó là một cảm giác ngạc nhiên thích thú và mong chờ, không gian như sẵn sàng vang tiếng gầm rống của một chiếc xe “thùng kín” cực mạnh, lần đầu bạn có thể sở hữu. Có lẽ nó xứng đáng nhất với ý nghĩ về một chiếc “911 vĩ đại”!

“Sport Turismo” chính là dấu ấn của kiểu thiết kế vòm mái kéo dài vồng cao tới đuôi kiểu Wagon thể thao thay vì vuốt xuống như Panamera cổ điển. Nếu bạn để ý đến số 4 ở tên xe, đó cũng là dấu hiệu thể hiện uy lực của hệ dẫn động toàn phần “all-wheel drive” sẵn sàng thách thức bất kể địa hình ở tốc độ chớp giật. Thậm chí gói truyền động của Porsche còn có 1 tuyệt chiêu là công nghệ "đánh lái trục sau", ngay cả trục bánh sau cũng tham gia vào việc chuyển hướng.. khiến cho Panamera có khả năng di chuyển cân bằng đến ngạc nhiên. Đó cũng là lí do Porsche không gọi chiếc xe mới của họ là “station wagon – xe thùng kín” nếu xét trên góc nhìn kiểu dáng đơn thuần. Sự khác biệt chính là ở chỗ đó, vì chiếc xe này là Porsche – nó không phải là một chiếc Wagon du lịch, cabin to dài dành cho đại gia đình đúng kiểu châu Âu. Nó có những gói động cơ từ V6 3.0L turbo/công suất 330 mã lực, V6 2.9L tăng áp ép/công suất 440 mã lực và V8 4.0L 550 mã lực. Nó có thể tăng tốc từ đứng im lên 100km/h chỉ mất 3,5 giây (kèm gói Launch control) tới 5,5 giây tuỳ phiên bản. Nó mạnh hơn bất kỳ một chiếc HotHatch nào. Người giầu họ luôn cần sự khác biệt, dám chơi độc và đứng cao hơn mọi tiêu chí thông thường, vì thế một chiếc Wagon “lạ lùng” sang trọng xa xỉ và sở hữu sức mạnh kinh hồn chính là Porsche Panamera 4 Sport Turismo. Thú vị hơn, nó cũng là chiếc Panamera đầu tiên có 5 chỗ ngồi (3 chỗ hàng ghế sau) và dĩ nhiên một khoang để hành lý to đùng – rộng hơn 520 lít – đúng là vô địch trong dòng xe du lịch kiểu “sportback”.

Ở Việt Nam, nếu bạn giầu có và thích khác biệt với sự ngưỡng mộ thì Porsche Panamera Turismo có tới 4 phiên bản: Panamera 4 Sport Turismo, Panamera 4S Sport Turismo, Panamera GTS Sport Turismo và Panamera Turbo Sport Turismo. Mức giá để sở hữu niềm vui kỳ vĩ này bạn phải có từ 5,4 đến 11,05 tỷ và dỹ nhiên là còn rất nhiều cơ hội chi tiền mua “đồ chơi” lắp thêm để tăng độ ngầu.

Nhìn chiếc Porsche Panamera 4 Sport Turismo - 6,642 tỷ cảm xúc như thấy một khối thép xuất hiện ra đời thực từ bản vẽ với những đường bo lượn đầy nghệ thuật. Sự khác biệt và cũng làm dấy nên tình cảm ngưỡng mộ hút hồn chính là ở vòm mái đuôi căng đầy, nó như là nét chấm phá hoàn chỉnh cuối cùng từ khi Panamera ra đời. Nó khiến người ta cảm thấy dâng lên sự hài lòng tuyệt đối khi nét vẽ cuối cùng đã được hoàn thiện với Porsche Panamera thuần gốc. Về kỹ thuật, Porsche Panamera 4 Sport Turismo nhìn bệ vệ hơn, dài hơn Panamera kiểu “saloon”, thậm chí nó dài hơn cả Porsche Cayenne. Panamera Sport Turismo có kích thước dài x rộng x cao lần lượt 5.049 x 1.428 x 1.937 mm và chiều dài cơ sở 2.950 mm..

Nhưng với cái đuôi xe và vòm mái bao trùm bệ vệ này, Porsche không hề gặp phải vấn đề giảm hiệu năng khí động học cho Panamera 4 Sport Turismo. Nhờ hệ thống Khí Động Học Chủ Động của Porsche (PAA), nó vẫn cho một sức vọt và chẩt tốc độ, hiệu năng “kinh hồn”. Chính nhờ một chi tiết lạ trên nóc đuôi, một cánh gió đuôi chủ động nằm trên kính sau. Chi tiết này khác cơ bản với Panamera Sport cũ là kiểu cánh gió nằm ở gờ chân kính sau thấp dưới đuôi xe. Thanh cánh gió to bản này có cơ chế hoạt động đầy kỹ thuật không khác gì với các chi tiết trên xe đua chuyên nghiệp. Ngoài việc tạo thêm cái nhìn “gồ ghề” bổ khuyết cho phần đuôi căng tròn.

Góc đóng mở của cánh gió này tự động điều chỉnh như chớp tuỳ tình trạng vận hành và các thiết lập của xe. Panamera 4 Sport Turismo có thêm một lực nén đến 50kg trên trục sau nhờ cánh gió này. Nếu chạy chưa đủ nhanh, góc gập của cánh gió sẽ suôn theo chiều vuốt của mui xe, để giảm cản gió, tăng độ thoát cho dòng khí nhiễu động, độ chênh lệch góc gập có thể vuốt xuống tới 7 độ. Nhưng nếu Panamera 4 Sport Turismo bị đẩy lên trên 170km/h thì lập tức cánh gió sẽ “gẩy” lên, tạo nên một cú đè chắc nịch xuống đuôi xe.

Tất nhiên cái “chất” sang trọng và oai vệ của dòng xe du lịch thân dài Porsche Panamera vẫn còn nguyên vẹn ở phần đầu và thân xe, kiểu đèn hếch, công nghệ chiếu sáng LED hiện đại. Nhưng Panamera 4 Sport Turismo có màu sơn nâu ánh kim vô cùng quyến rũ với khoản chi thêm khoảng 72 triệu đồng. Ngoài ra không thể thiếu bộ mâm được thiết kế riêng “Panamera SportDesign” cỡ vành 21 inch và giá 271 triệu đồng.

Bên trong cabin của Panamera 4 Sport Turismo vẫn là cảm giác ấm áp xa xỉ và thoang thoảng “mùi” vị của sự uy nghi. Khoang nội thất có cửa sổ trời toàn cảnh (món thêm giá 123 triệu đồng), nội thất da nâu (208 triệu đồng)… Khác lạ mới gây chú ý là ở hàng ghế thứ hai trên Porsche Panamera 4 Sport Turismo. Nó là kiểu 2 khoang ghế ngồi riêng biệt + 1 ghế phụ ẩn chính giữa.  Tất nhiên thiết kế này có lẽ chỉ là để lạ, bởi ở khu vực này là một bệ điều khiển màn hình cảm ứng  đầy các tính năng tiện nghi, cho phép khách kiểm soát cả xe.

Tựa lưng của ba ghế sau có thể cùng được gập gọn hoặc riêng lẻ (theo tỉ lệ chia 40:20:40) và được mở khóa điện tử từ khoang hành lý.

Bên cạnh những tuỳ chọn tiện nghi thêm tiền, Porsche Panamera 4 Sport Turismo vẫn có đủ các món như kính hậu chống chói tự động, hệ thống nâng treo khí nén thích ứng bao gồm chức năng hạ gầm, điều hoà không khí tự động 4 vùng, rèm che nắng sau xe, cửa hít, trợ lực tay lái theo tốc độ, hệ thống âm thanh Bose, ghế trước chỉnh điện 14 hướng và nhớ ghế, ghế sau chỉnh điện 8 hướng cảm biến hỗ trợ đỗ xe và camera toàn cảnh.

Hiện tại, Panamera Sport Turismo được phân phối tại Việt Nam bao gồm: Panamera 4 Sport Turismo (V6 3.0L công suất 330 mã lực) có giá từ 5,41 tỷ đồng; Panamera 4S Sport Turismo (V6 2.9L tăng áp ép, công suất 440 mã lực) có giá niêm yết 7,56 tỷ đồng và Panamera Turbo Sport Turismo (V8 4.0L 550 mã lực) có giá bán từ 11,05 tỷ đồng.

Minh Duy

BÌNH LUẬN

Viết bình luận

Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên