Trang chủ > REVIEW > Porsche tuyên bố lắp ráp tại Malai, khó để nhập giá rẻ về Việt Nam

Porsche tuyên bố lắp ráp tại Malai, khó để nhập giá rẻ về Việt Nam

# REVIEW | August 31, 2021

Hãng xe thể thao hạng sang Porsche đã chính thức thông báo sẽ tiến hành lắp ráp các mẫu xe của hãng này tại Malaysia. Đây là cơ sở lắp ráp Porsche đầu tiện bên ngoài nước Đức, mở cơ hội cho thương hiệu xe thể thao hạng sang này mở rộng thị phần tại ASEAN và châu Á, với lợi thế về thuế ưu đãi khu vực. Cũng như đây là bước đi chiến lược nhằm giảm chi phí tăng lợi nhuận khi mà thị trường tiêu thụ xe hơi đang bùng nổ tại đây. Tuy nhiên với tiêu chuẩn khắt khe trong sản xuất của Porsche, cũng như công suất hạn chế nhà máy tại Malai, liệu họ có thể nhường một phần sản lượng xe chỉ vài trăm chiếc một năm cho Việt Nam? Khó để có Porsche giá rẻ về Việt Nam!

Mục tiêu sản xuất xe tại Malai thể hiện rõ tham vọng gia tăng lợi nhuận của Porsche tại các thị trường trong khu vực Đông Nam Á. Đối tác mà Porche lựa chọn là Sime Darby, cũng là nhà phân phối chính thức của Porsche tại Malaysia thông qua Sime Darby Auto Performance (SDAP). Hiện tại, Sime Darby Motor với nhà máy Inokom cũng đang lắp ráp cả các loại xe BMW, Hyundai, Mazda và MINI với công suất 38.000 xe/năm tại Kulim, Kedah. Đây cũng là nhà phân phối BMW, MINI và BMW Motorrad từng vướng vào rắc rối pháp lý tại Việt Nam, trước khi nhóm thương hiệu này vào tay tập đoàn Thaco vào năm 2018.

Hiện tại, chưa có bất cứ đề cập gì liên quan đến mẫu xe Porsche nào sẽ được lắp ráp tại Malaysia nhưng có thông tin cho rằng “những chiếc xe này sẽ phù hợp với các yêu cầu của Malaysia” và các hoạt động lắp sẽ bắt đầu từ năm 2022. Một báo cáo trước đây đã đánh giá Macan và Cayenne là những ứng cử viên hàng đầu, điều này rất hợp lý với sự phổ biến của dòng xe SUV ngày nay.

Detlev von Platen, thành viên Ban điều hành phụ trách bán hàng và tiếp thị của Porsche cho biết: “Malaysia và toàn ASEAN là một khu vực giàu tiềm năng và chúng tôi mong muốn những mẫu xe lắp ráp trong nước đầu tiên sẽ đến tay khách hàng Malaysia vào năm tới”.

Bên cạnh việc công bố hoạt động CKD tại Malaysia, Porsche cũng tiết lộ rằng hãng sẽ thành lập một trung tâm nghiên cứu và phát triển mới tại Trung Quốc. Đây là thị trường lớn nhất thế giới hiện nay, tất cả các hãng xe sang đều đổ xô tới xây nhà máy, nhưng Porsche vẫn chưa có nhà máy lắp ráp. Có vẻ như họ muốn chuẩn bị kỹ lưỡng, nghiên cứu hiểu biết về khách hàng Trung Quốc... sau đó mới thực hiện một "đầu tư" lớn. Về khả năng Porsche phiên bản Malai có thể là nguồn nhập về Việt Nam hay không. Xét theo thực tế công suất nhà máy Inokom với 4 hãng xe khác đang chạy, khả năng Porsche chỉ có thể có sản lượng vài ngàn xe mỗi năm cung ứng cho thị trường DNÁ với tay lái nghịch phổ biến, khá khó để nhường dây chuyền cho Việt Nam chỉ có doanh số vài trăm xe. Tuy nhiên nếu có thể nhập Porsche từ Malai, giá xe tại Việt Nam sẽ rẻ hơn khá nhiều.

Minh Duy

BÌNH LUẬN

Viết bình luận

Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên