Trang chủ > LIFE DRIVE > Siêu xe ác mộng hay niềm khoái cảm?

Siêu xe ác mộng hay niềm khoái cảm?

# LIFE DRIVE | March 11, 2020

Ferrari hay Lamborghini hoặc tất cả các loại siêu xe khác nhập về Việt Nam được bán với cái giá rất nhiều tỷ đồng. Chắc rằng chủ nhân của nó sẽ rất hãnh diện và vô số quần chúng thì đêm ngày ước mong. Nhưng điều gì sẽ xảy ra nếu như chiếc xe phải bảo dưỡng sửa chữa hay tệ hơn là bị va chạm? Họ sẽ cảm thấy cái khoải cảm được thể hiện hay tan nát cõi lòng?

Giả sử một chiếc xe Toyota Camry bị đâm, chủ xe có thể không nuối tiếc lắm với chi phí sửa chữa vài trăm USD. Tuy nhiên, anh ta hãy vui mừng vì may mắn là đã không lái 1 chiếc Lamborghini. Bạn có thể cũng rất mong muốn sở hữu một chiếc xe Ý như Ferrari, nhưng nếu chẳng may “nứt vỡ” chút vỏ của nó, bạn có thể đột nhiên thấy trân trọng chiếc xe Toyota hay Ford xoàng xĩnh của mình. Nên biết rằng cản trước của siêu xe đa phần được làm từ sợi carbon và việc thay thế chúng sẽ tiêu tốn ít nhất cũng khoảng 10.000USD trở lên, gần bằng nửa con xe Nhật.

Việc có đủ khả năng tài chính để duy trì và bảo dưỡng siêu xe hay kể cả một chiếc xe hạng nhất sẽ khó khăn hơn việc viết một tấm séc mua chúng rất nhiều. Dù rằng sở hữu một chiếc xe giờ đây nằm trong tầm tay của nhiều người, nhưng hãy thận trọng! Bởi để chiếc siêu xe đối với bạn là một điều thú vị chứ không phải trở thành những cơn đau đầu thường xuyên thì nên xem xét tài khoản ở ngân hàng và cân nhắc chi phí trước khi phải trả cho chiếc xe mơ ước.

Hãy lấy một vài ví dụ, nếu làm hỏng chiếc gương cánh của Maserati Quattroporate, bạn sẽ phải kí một tấm séc trị giá 740USD bao gồm cả phí nhân công để sửa chữa. Với chiếc Mercedes McLaren SLR, chi phí phải trả sẽ gấp đôi – trên 1.190USD. Trong khi đó, nếu sở hữu một chiếc xe Focus, chủ xe chỉ phải chi trả khoảng 73USD cho một chiếc gương cánh mới bao gồm cả phí nhân công. Chi phí để thay một chiếc đèn pha bị hỏng của xe SLR thậm chí còn đắt đỏ hơn – 3.784USD/chiếc. Nếu thay một chiếc lốp bánh sau của xe Rolls-Royce Phantom, bạn sẽ phải chi trả 955USD chưa tính phí nhân công. Để thay một ống xả mới, bạn sẽ phải chi trả 2.644USD đối với xe Aston Martin DB9 và 10.443USD với xe Ferrari 612 Scaglietti, còn với xe Focus bạn chỉ phải trả 586USD.

Đề nổ là 1 lít xăng…

Tiếp đến là chuyện nhiên liệu. Với việc tiêu thụ nhiên liệu khoảng 7 lít/100km (và 4,69 lít/100km với xe chạy bằng diesel), chủ nhân một chiếc Focus cần phải bỏ ra 66USD tiền xăng để chạy 800km. Trong khi đó, một chiếc Ferrari 612 Scaglietti động cơ 5,7 lít 12 xi-lanh (tiêu thụ 20,7 lít/100km), hay chiếc Bentley Arnage động cơ 6,7 lít V8 (tiêu thụ 19,4 lít/100km) sẽ tiêu tốn tiền xăng gấp hơn 3 lần như thế. Đây là chưa tính tới chuyện xe cũ. Sự thật không có gì đáng ngạc nhiên: những chiếc xe có tốc độ tối đa khoảng 320km/h và có thể tăng tốc từ 0 - 100km/h trong vòng 4 giây đều uống rất nhiều xăng.

Ngoại trừ việc hao tốn xăng, điều gì khiến việc bảo dưỡng những chiếc siêu xe tốn kém như vậy? Liệu có phải các linh kiện của các xe đều giống nhau? Công nghệ tiên tiến và những chất liệu phức tạp được sử dụng trong những chiếc xe hơi cao cấp có thể đẩy giá thành phụ tùng thay thế lên cao. Nhưng một phần không nhỏ là những phụ phí thêm do sản xuất trên quy mô nhỏ. Nếu như hãng Ford đặt hàng với các nhà cung cấp kính chắn gió Focus với số lượng hàng triệu chiếc thì với xe SLR của Mercedes, hệ thống ống xả thay thế phải chính hiệu - đó là lí do tại sao người chủ sở hữu chiếc xe Mercedes phải trả tới 3.957USD để mua ống xả thay thế.

Trường hợp chiếc Maybach cũng vậy. Không một chiếc xe nào cần tới một chiếc đèn pha 2.580USD hay gương chắn gió 1.510USD, mặc dù những chiếc xe hơi này đã có mặt trên thị trường trên 3 năm. Như vậy, chuyện “ông” nào đó ở Việt Nam bỏ cả triệu đô-la mua Maybach về sử dụng hẳn chẳng sung sướng gì.

Có một trường hợp ngoại lệ: lốp xe chắc chắn cần phải được thay. Đối với xe cao cấp, đặc biệt là siêu xe, lốp chỉ có thể dùng trong 1/4 thời gian so với tuổi thọ của lốp trên những xe gia đình loại nhỏ. Bạn hoàn toàn có thể thay lốp xe cho một chiếc Focus cỡ nhỏ với giá dưới 460USD, nhưng bạn không thể tìm thấy lốp thay cho loại siêu xe tại cửa hàng sửa chữa xe hơi địa phương. Chúng là những phụ tùng được thiết kế cho mẫu xe đặc biệt và chỉ được sử dụng cho mẫu đó mà thôi. Đó cũng chính là lí do tại sao lốp xe Phantom đắt gần gấp 10 lần lốp xe Focus.

Vậy nghe chừng những người sở hữu siêu xe thật đáng thương? Chắc chắn là không. Những khoản chi phí có thể làm cho một người thu nhập bình thường rơi vào tình trạng “phá sản” dường như lại không ảnh hưởng gì tới những chủ nhân của những chiếc siêu xe. Bởi thật điên rồ nếu sử dụng hết nguồn tài chính để sở hữu một chiếc xe như mơ ước.

Điều này xảy ra với những nguời có ít tiền nhưng muốn mua một chiếc xe để làm thú tiêu khiển chứ không phải là xe hơi gia đình. Nếu bạn biết chủ sở hữu chiếc Bentley Arnage hay một chiếc xe kỳ dị của Ý như Ferrari hay Maserati thì chắc chắn rằng chiếc xe hơi này sẽ nằm trong gara cùng với những chiếc xe đi làm hàng ngày của họ như Mercedes S-class limousine (đương nhiên với một người giàu có đây chỉ là một chiếc xe đi hàng ngày) và ít nhất 2 chiếc xe như thế nữa. Ít ai trở nên giàu có mà lại không biết đến giá trị đồng tiền. Cũng giống như bạn sẽ phải nhăn mặt khi bỏ ra 65USD để thay chiếc gương cánh, thì chủ sở hữu của chiếc xe Murcielago cũng như vậy khi anh ta phải thanh toán hóa đơn 1.160USD cho chiếc gương cánh.

Chắc hẳn ai cũng thích lái những chiếc xe hơi như thế này nhưng với điều kiện không phải là người thanh toán hóa đơn cho việc sửa chữa và thay thế phụ tùng. Nhưng việc bạn có thực sự muốn sở hữu một chiếc siêu xe hay không thì lại là một chuyện khác. Nó liên quan đến khát vọng đổi đời của bạn.. và điều đó có ý nghĩa hơn nhiều lần so với việc sở hữu siêu xe ở Việt Nam.

Doãn Hà

BÌNH LUẬN

Viết bình luận

Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên