Trang chủ > REVIEW > SUV điện Zeekr X của Trung Quốc sản xuất tại Thụy Điển

SUV điện Zeekr X của Trung Quốc sản xuất tại Thụy Điển

# REVIEW | February 5, 2023

Hãng xe hơi "khổng lồ" Geely của Trung Quốc tiếp tục làm làng xe thế giới bất ngờ khi vừa hé lộ hình ảnh đầu tiên về một chiếc Crossover "điện" thực sự đẹp và chỉn chu có tên Zeekr X. Điều đáng nói là, chiếc CUV điện này được thiết kế chung với bộ khung gầm và có thể là cả hệ thống vận hành của các mẫu xe "điện" tên tuổi gồm Lotus Eletre, Polestar 5 và Volvo XC40 Recharge. Điều này không có gì lạ, bởi Geely cũng có phần sở hữu tất cả các hãng xe "phương Tây" kia.

Chưa đầy 1 năm, Geely tiếp tục công bố những hình ảnh đầu tiên về mẫu xe thứ ba trong thương hiệu riêng về xe Điện của mình, đây là một chiếc crossover cỡ nhỏ có tên Zeekr X. Hai mẫu xe điện trước đó được Geely chế tạo với định dạng xe du lịch thùng dài (Wagon) và miniVan, có tên Zeekr 001 và Zeekr 009. Đáng lưu ý rằng 2 mẫu xe Zeekr này được sản xuất và hiện chỉ được bán ở Trung Quốc, nhưng riêng chiếc xe thứ 3 - Zeekr X lại được thiết kế và tiến hành thử nghiệm tại trung tâm R&D của Geely ở Gothenburg, Thụy Điển, cũng là nơi đặt trụ sở toàn cầu của Volvo.

Zeekr là một thương hiệu riêng chuyên làm xe điện thuộc sở hữu của nhà sản xuất ô tô Trung Quốc Geely, công ty này cũng sở hữu 82% hãng Volvo và 51% Lotus. Thậm chí gần đây tin từ Reuters còn cho rằng Volvo cũng đang nghiên cứu sản xuất một chiếc xe tải điện cho thị trường châu Á, dùng chung nền tảng của chính mẫu miniVan Zeekr 009.

Kiểu dáng Zeekr X nhìn có nhiều tương đồng với hai mẫu xe đầu tiên, nhưng nó vẫn có vài thiết kế khác biệt. Đèn pha hai nhánh cũng giống với kiểu dáng của Zeekr 001 và 009 - là những dấu ấn như của các xe điện từ thương hiệu Lynk & Co cũng do Geely và Volvo đồng sở hữu. Tuy vậy Zeekr X có những đường gân và khối góc cạnh, sắc nét trên thân xe hơn hẳn dáng "trơn" mượt so với 001 và 009. Toàn bộ các cửa xe đều không có tay nắm, gương ngoài cũng tách biệt với thân.

Zeekr X có kích thước D/R/C tương ứng 4,450/1,836/1,572mm - trục cơ sở 2,750mm so với Volvo XC40 Recharge chiếc xe "Tầu" này dài hơn chút ít. Mặc dù hãng không tiết lộ thông tin nhiều về hệ thống động lực, chỉ nói rằng nó dùng chung hệ thống vận hành như các mẫu xe điện của Lotus và Volvo.

Ngoài trừ thông tin về tốc độ tăng tốc từ 0-100km/h là 4 giây. Mẫu urban SUV này được dự báo sẽ bán ra thị trường khoảng cuối hè 2023 cả ở Trung Quốc lẫn châu Âu.

MInh Duy

BÌNH LUẬN

Viết bình luận

Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên