Trang chủ > TECH > Suzuki Hybrid Ertiga Chiếc MPV “xanh” nhỏ lạ nhất hạng cho khách Việt Nam

Suzuki Hybrid Ertiga Chiếc MPV “xanh” nhỏ lạ nhất hạng cho khách Việt Nam

# TECH | November 24, 2022

Thị trường xe Việt hiện đang nở rộ trào lưu chơi công nghệ xe xanh, nhưng chỉ có ở phân khúc xe đắt tiền cao cấp. Không thể có xe Hybrid ở các phân khúc xe giá rẻ phổ thông, vì vậy khi chiếc Suzuki Ertiga phiên bản xăng điện với hệ thống truyền động Smart Hybrid ra mắt đã gây bất ngờ và ấn tượng cho nhiều khách hàng. Giờ đây họ đã có thể sở hữu và trải nghiệm công nghệ xe Hybrid đầy thích thú ngay trên một chiếc MPV nhỏ, với giá thành rẻ nhất, tiết kiệm nhiên liệu và một phong cách chơi xe mới, khác biệt với mọi đối thủ. Vậy Suzuki Hybrid Ertiga chạy như thế nào?

Suzuki Hybrid Ertiga có ưu điểm mạnh nhất, đó chính là công nghệ Hybrid thông minh lần đầu xuất hiện trên một mẫu MPV phổ thông tại thị trường Việt Nam. Tuy nhiên, khác với tất cả các mẫu xe Hybrid khác, Suzuki Ertiga Hybrid sở hữu hệ thống truyền động có độ linh hoạt cao và đặc biệt thuận tiện cho người dùng. Hệ thống này vốn được viết tắt là SHVS (hay Smart Hybrid Vehicle by Suzuki), vẫn được kết hợp từ động cơ xăng, mô tơ điện và pin Lithium-Ion; nhưng mô tơ điện sử dụng trực tiếp máy phát tích hợp khởi động (ISG) để bổ trợ sức mạnh cho động cơ xăng.

Ở quy trình vận hành bình thường khi tải nặng, tăng tốc hoặc khởi động, cỗ máy chạy xăng truyền thống trên ô tô sẽ phải đốt nhiều nhiên liệu hơn để vận hành do vòng tua phải đẩy lên cao để kéo chiếc xe trong quá trình đó. Tuy nhiên, với hệ thống SHVS trên Suzuki Ertiga mới, mô tơ điện ISG sẽ lấy năng lượng dự trữ trong pin Lithium-Ion để bù đắp lượng sức mạnh cần thiết trong các quá trình trên. Khiến chiếc xe MPV này có độ vọt tốt hơn hẳn, quan trọng là cảm xúc lái được thay đổi rõ rệt.

Mỗi khi dừng chờ, Suzuki Hybrid Ertiga cho thấy độ tiện dụng êm ái khi ngắt hoàn toàn động cơ trong khi hệ thống điện vẫn sẵn sàng mỗi khi người lái đạp chân ga, xe sẽ khởi động với mô tơ điện trước và động cơ xăng kích hoạt sau, giúp tiết kiệm nhiên liệu và tăng độ bốc mượt khi di chuyển.

Cụm pin Lithium-Ion trên Suzuki Hybrid Ertiga chỉ được sử dụng riêng biệt cho mô tơ điện ISG, và có thể sạc lại mỗi khi xe giảm tốc với thời gian sạc nhanh nhờ điện áp chỉ 12V và dung lượng 6Ah. Cùng với đó, tuổi thọ của pin cũng khá dài và có mức giá hợp lý (chỉ 29,9 triệu đồng không bao gồm thuế) nếu phải thay thế, giá thành chỉ bằng 1/3 so với các mẫu xe Hybrid khác, chưa kể hệ thống pin và mô tơ điện ISG cũng được hãng bảo hành trong thời hạn rất dài: 5 năm hoặc 100.000km (tuỳ điều kiện nào đến trước).

Nhờ kết cấu đơn giản và gọn nhẹ, hệ thống Hybrid trên Suzuki Ertiga mới tiết kiệm không gian, không gây hao hụt mất diện tích, giúp giữ gần như nguyên vẹn không gian rộng rãi bên trong xe. Đồng thời, việc sửa chữa nếu gặp vấn đề cũng không quá khó khăn hay tốn kém thời gian và tiền bạc.

Với SHVS, Suzuki Hybrid Ertiga dù vẫn được trang bị động cơ xăng 1.5L kết hợp tùy chọn hộp số sàn 5 cấp hoặc tự động 4 cấp, mang sức mạnh như với công suất tối đa 104 mã lực và mô-men xoắn cực đại 138 Nm, nhưng tiết kiệm nhiên liệu đáng kể lên đến 33%, và giúp giảm khoảng 6 tấn lượng khí thải CO2 độc hại ra môi trường so với xe sử dụng động cơ đốt trong khác khi di chuyển quãng đường 100.000km. Gia trị hơn nữa, khách hàng đang muốn sở hữu Hybrid Ertiga, trong tháng 11/22, Suzuki vẫn đang triển khai chương trình khuyến mãi cho khách hàng với giá trị cao nhất lên tới 18.800.000 VNĐ (đã bao gồm thuế VAT).

Minh Hạnh

BÌNH LUẬN

Viết bình luận

Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên