Trang chủ > LIFE DRIVE > Suzuki, Yamaha, Honda và Kawasaki tuyên bố sẽ khai tử 20 mẫu xe máy

Suzuki, Yamaha, Honda và Kawasaki tuyên bố sẽ khai tử 20 mẫu xe máy

# LIFE DRIVE | June 27, 2022

Một thông tin "đau đớn" đối với dân mê mô tô Nhật của các nhãn hiệu Suzuki, Yamaha, Honda và Kawasaki vừa được bung ra rằng 4 hãng xe máy Nhật danh tiếng tuyên bố sẽ ngừng sản xuất khoảng 20 mẫu xe máy tại thị trường nội địa vào cuối năm nay, nhằm mục tiêu “bước sang giai đoạn mới”.

Thông tin từ 4 thương hiệu xe máy tại Nhật, bao gồm Honda, Yamaha Motor, Suzuki Motor và Kawasaki tuyên bố họ sẽ loại bỏ tổng cộng 20 mẫu xe máy vào cuối năm nay, tương đương khoảng 10% trong tổng số 190 mẫu xe của cả 4 thương hiệu xe 2 bánh Nhật Bản. Cụ thể, Honda sẽ ngừng sản xuất khoảng 10 trên tổng số 80 mẫu xe hiện có của hãng, bao gồm các mẫu huyền thoại như: CB400 Super Four, Gold Wing, xe tay ga giao hàng Benly (để thay thế bằng xe điện Benly-e)…

Tiếp đến, hãng Yamaha sẽ ngừng bán mẫu FJR1300, trong khi đó Suzuki quyết định ngưng ít nhất 5 trong số khoảng 20 mẫu xe khỏi dây chuyền sản xuất vào tháng 10 tới đây, trong đó nổi bật nhất là mẫu GSX250R. Kawasaki Motors cũng đã sớm ngừng cung cấp một số mẫu mô tô cỡ lớn vào năm ngoái.

Theo nguồn tin, các hãng sản xuất xe máy này sẽ chuyển dần sang hoạt động sản xuất xe điện. Honda xác nhận sẽ điện hòa toàn bộ sản phẩm của mình vào năm 2040. Trong khi lộ trình này của Yamaha sẽ hoàn thành vào năm 2050. Theo dự đoán của các nhà sản xuất, các mẫu xe điện sẽ có lợi thế cạnh tranh hơn trong bối cảnh các cam kết giảm khí thải đến gần hơn. Xu hướng này là bắt buộc bởi 4 công ty của Nhật Bản đang chiếm đến 40% thị trường xe máy toàn cầu.

Việc ngừng sản xuất các mẫu xe cũ cũng nhằm mục đích tuân thủ các quy định mới về tiêu chuẩn khí thải vốn đang ngày càng trở nên khắt khe hơn. Theo đó, các nhà sản xuất xe máy sẽ cần phải lắp đặt các bộ chuyển đổi xúc tác được nâng cấp hoặc thiết kế lại hoàn toàn động cơ. Tuy nhiên, việc phát triển động cơ mới là không khả thi bởi rất tốn kém chi phí, đẩy giá bán tăng lên gấp 3 – 4 lần. Trong khi đó, nâng cấp bộ chuyển đổi chất xúc tác chưa phải là ý kiến hay bởi khi giá cả mặt hàng kim loại sử dụng trong bộ phận này liên tục tăng cao trước các biến động về xã hội và chính trị trên thế giới trong thời gian gần đây.

Nhưng quan trọng nhất, với dân chạy xe máy, xe mô tô thì xe máy chạy động cơ điện chỉ là đồ... vứt đi!

Minh Hạnh

BÌNH LUẬN

Viết bình luận

Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên