Thaco xuất khẩu xe thành công vào Thái Lan
Tiếp tục nỗ lực mở rộng đường kinh doanh xe hơi ra thị trường xuất khẩu, Thaco sau những đợt xuất khẩu xe sang Myanmar, Lào trong thời gian qua bằng các mẫu KIA Cerato, Mazda và Peugeot. Mới đây hãng đã thành công trong việc xuất khẩu 1 lô xe KIA Sedona sang thị trường lớn nhất khu vực là Thái Lan. Để bán được xe vào Thái Lan, ngoài đáp ứng tiêu chí hàm lượng khu vực RVC (Regional Value Content) để hưởng thuế suất nhập khẩu ưu đãi 0% theo Hiệp định Thương mại Hàng hóa ASEAN (hiệp định ATIGA). Thaco chắc chắn còn phải đảm bảo được chất lượng đủ để được chấp nhận.
Mục tiêu của Thaco trong năm 2020 sẽ xuất khẩu 1600 xe với tổng giá trị 50 triệu USD
Thực tế hiện nay trong khu vực ASEAN, thuế suất ưu đãi 0% mở ra cơ hội xuất khẩu xe chung cho tất cả mọi quốc gia, tuy nhiên xe từ Việt Nam thâm nhập các thị trường khác còn quá hạn chế do quy mô sản xuất, điều này "bó buộc" nhưng cũng là cơ hội cho tất cả các hãng xe tại Việt Nam thêm hướng phát triển. Đi đầu trong nỗ lực này, Thaco đã tiếp tục xuất khẩu 01 lô xe KIA Sedona (hoán cải) lắp ráp tại Quảng Nam sang Thái Lan, đây cũng là lần đầu xe hơi Việt Nam vào được Thái Lan. Với số lượng 40 chiếc, khi bán tại Thái Lan, mẫu xe này sẽ mang tên KIA Grand Carnival mang cấu hình xe VAN có 11 chỗ ngồi. Đây là lô xe đầu tiên trong kế hoạch xuất khẩu 480 chiếc KIA Sedona sang thị trường Thái Lan trong năm nay.
Đây là bước đi đầu tiên của Thaco đối với thị trường lớn nhất Đông Nam Á, Thaco lựa chọn phân khúc xe MPV - VAN chở khách cỡ trung, không phải phân khúc xe du lịch. Lựa chọn này của Thaco được coi là khá “khôn” bởi cho dù có cố gắng hết sức, hiện tại năng lực sản xuất xe sedan du lịch của Việt Nam chưa thể cạnh tranh nổi với Thái. Tuy nhiên dựa vào mức thuế dành cho dòng xe thương mại chở khách khác so với xe du lịch của Thái Lan. Đồng thời hạng xe này cũng không phải là thế mạnh của họ với quá ít thương hiệu sản xuất. Thaco có thể sẽ thành công với dòng xe VAN với cấu hình của MPV Sedona khá thanh lịch. Bước đi này được đánh giá như tín hiệu mở ra một hướng phát triển mới cho ngành công nghiệp ô tô Việt Nam nếu muốn hoạt động được ổn định và gia tăng cơ hội tránh rủi ro nếu chỉ hoạt động trong thị trường nội địa. Đặc biệt nếu muốn duy trì được năng lực sản xuất để tồn tại ở Việt Nam.
Thaco phải sản xuất xe với cấu hình chuyển đổi dạng tay lái nghịch để có thể bán được tại thị trường Thái Lan.
Mạnh Lân
Viết bình luận