Trang chủ > REVIEW > Thái Lan tiếp tục hỗ trợ xe điện bằng giảm mạnh thuế Tiêu thụ Đặc biệt

Thái Lan tiếp tục hỗ trợ xe điện bằng giảm mạnh thuế Tiêu thụ Đặc biệt

# REVIEW | July 31, 2021

Chính phủ Thái Lan đã có một động thái khá mạnh mẽ với kế hoạch phát triển công nghiệp xe điện nước nhà khi cho biết sẽ giảm ngay thuế Tiêu thụ Đặc biệt về 0% trong năm 2022 tới đây dành cho các doanh nghiệp sản xuất ô tô điện... 

Căn cứ theo biểu thuế Tiêu thụ Đặc biệt hiện tại của Thái Lan, doanh nghiệp sản xuất ô tô điện được hưởng ưu đãi của Ủy ban Đầu tư (BOI) Thái Lan sẽ được miễn thuế trong khoảng thời gian 1/1/2020 đến 31/12/2022 và tiếp tục được hưởng mức thuế 2% từ sau 31/12/2022; trong khi đó, mức thuế thông thường là 10%, trong khi các dòng xe có dung tích phát, phát thải CO2 nhiều sẽ có mức thuế lên tới 50%.
Cùng với đó, Chính phủ Thái Lan đã quy định về các linh kiện được hưởng ưu đãi thuế thu nhập doanh nghiệp trong 8 năm bao gồm pin, mô-tơ, hệ thống sạc thông minh, bộ chuyển đổi AC/DC, động cơ điện, phần mềm quản lý pin, bộ biến tần, bộ sạc điện di động và bộ ngắt mạch điện. Với cách làm này, Chính phủ Thái Lan đang hy vọng biến ngành công nghiệp xe hơi thành thế mạnh của nước này trước sự cạnh tranh đi lên ngày càng mạnh mẽ của Indonesia, đất nước có mỏ tài nguyên nikel trữ lượng lớn phục vụ công nghiệp sản xuất pin. 

Hiện tại ở Thái Lan, thuế TTĐB áp dụng cho nhóm xe du lịch (từ 9 chỗ trở xuống) có mức phát thải CO2 dưới 100 g/km, xe điện, xe dùng pin nhiên liệu là 10%..., các dòng xe có mức phát thải từ 100g/km đến 150g/km có mức thuế TTĐB là 20 - 30%; và dưới 200 g/km là 25 - 35%, mức thuế cũng tăng lên khá nhiều; trên 200 g/km là 30 - 40%, trong khi các dòng xe lớn sẽ có mức thuế TTĐB là 50%.

Biểu thuế tiêu thụ đặc biệt của xe Ô tô tại Thái Lan hiện tại đang đánh thuế dựa vào lượng phát thải khí CO2 thay vì dung tích động cơ như tại thị trường Việt Nam. Có thể hiểu rằng những mẫu xe có khối lượng khí thải cao thì sẽ càng bị áp thuế suất cao.

Tháng 4/2021, chính phủ Thái Lan đã công bố kế hoạch dừng bán ô tô sử dụng động cơ đốt trong (bao gồm cả xăng, diesel, LGP...) từ năm 2035 tới đây để hướng tới mục tiêu duy trì vị thế số 1 khu vực Đông Nam Á trong ngành công nghiệp ô tô

Trước đó vào tháng 5/2021, chính phủ Thái Lan đã triển khai kế hoạch gồm 3 giai đoạn nhằm phát triển các dòng xe điện đến năm 2030:
- Giai đoạn 1 từ năm nay đến năm 2022 sẽ chính phủ sẽ thúc đẩy xe máy điện và hỗ trợ phát triển cơ sở hạ tầng trên toàn quốc.
Giai đoạn 2, chính phủ sẽ thúc đẩy xe máy điện và hỗ trợ phát triển cơ sở hạ tầng trên toàn quốc trong thời gian từ 2023 – 2025.

- Giai đoạn 3, sẽ thực hiện từ năm 2026 đến năm 2030, Thái Lan sẽ áp dụng “chính sách 30/30”, hướng tới mục tiêu sản xuất 725.000 ô tô EV và xe bán tải cộng lại và 675.000 xe máy EV vào năm 2030, chiếm 30% tất cả các sản xuất tự động. Điều này cũng sẽ bao gồm cả việc sản xuất pin trong nước. Bên cạnh đó, báo cáo về việc phát triển 3 giai đoạn thì chính sách mới về xe điện cũng sẽ thiết lập các ưu đãi về tài chính và thuế, cũng như các tiêu chuẩn an toàn, cho các nhà sản xuất xe điện và pin.

P.V

BÌNH LUẬN

Viết bình luận

Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên