Trang chủ > REVIEW > Thị trường ôtô Trung Quốc bắt đầu “lao dốc”

Thị trường ôtô Trung Quốc bắt đầu “lao dốc”

# REVIEW | March 20, 2019

Sau gần 3 thập kỷ tăng trưởng, thậm chí vượt Mỹ trở thành thị trường xe hơi lớn nhất thế giới, Trung Quốc có thể sẽ phải chứng kiến lần sụt giảm đầu tiên kể từ năm 1990.  

Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Trung Quốc (CAAM) từng dự đoán lượng tiêu thụ năm 2018 sẽ tăng 3% so với năm trước. Tuy nhiên, thực tế cho thấy, kết quả cộng dồn từ tháng 1 đến tháng 10 chỉ đạt 22,87 triệu phương tiện, giảm 0,1% so với cùng kỳ. Hơn nữa, với 2,38 triệu xe đến tay người dùng, tháng 10 là tháng thứ 4 liên tiếp lượng tiêu thụ tại thị trường ôtô lớn nhất thế giới đi xuống, cũng là mức giảm mạnh nhất từ năm 2012.

 

 

Yale Zhang – người đứng đầu hãng tư vấn Automotive Forsight đặt trụ sở tại Thượng Hải – nhận định: “Tình hình từ nay đến cuối năm không khả quan, một phần do sức mua trên thị trường giảm và mốc doanh số năm ngoái khá cao”. Ông nói thêm: Hiện vẫn chưa biết liệu các nhà sản xuất có biện pháp gì để thúc đẩy kết quả bán hàng và cải thiện tình hình hay không.

Theo Carscoops, những hệ lụy từ cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung, cũng như thuế nhập khẩu tăng lên đóng vai trò quan trọng dẫn đến sự sụt giảm này. Reuters cho biết một loạt đại lý đang áp dụng chiến lược giảm giá mạnh nhằm thu hút khách hàng. Đồng thời, họ cũng dựa vào chính phủ trong việc cắt giảm thuế đối với các dòng xe cỡ nhỏ.

Ở chiều ngược lại, trong khi toàn thị trường rơi vào tình trạng “ảm đạm”, lượng tiêu thụ xe sử dụng năng lượng điện trong 10 tháng đầu năm tại Trung Quốc lại tăng tới 75,6% lên 860.000 phương tiện. Xe điện cũng đang được chính phủ Trung Quốc đặt lên mức ưu tiên hàng đầu, với tham vọng thống trị thế giới.

BÌNH LUẬN

Viết bình luận

Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên