Thị trường xe máy Honda tại Việt Nam sẽ chuyển hướng sang dòng xe cao cấp
Trình bày về kết quả kinh doanh và chiến lược thị trường mới trong buổi họp báo toàn cầu do Giám đốc điều hành Bộ phận kinh doanh xe máy và động cơ - Ông Kato Minoru (đã từng là TGD Honda Việt Nam) tuyên bố Honda nhận định nhu cầu xe máy toàn cầu tiếp tục tăng trưởng hơn nữa, chủ yếu ở khu vực được gọi là "Global South", bao gồm: vùng Tây Nam Á, Ấn Độ, Indonesia, Philippines và Brazil cùng các quốc gia Trung và Nam Mỹ khác. Như vậy tới đây, Việt Nam sẽ không còn là vùng trọng điểm về doanh số của Honda. Doanh số bán xe máy toàn cầu của toàn ngành, hiện ở mức 50 triệu chiếc, dự kiến sẽ tăng lên 60 triệu chiếc vào năm 2030, bao gồm cả xe điện.
Để đáp ứng nhu cầu tăng trưởng và nhu cầu tăng cao một cách chắc chắn, Honda sẽ tiếp tục giới thiệu nhiều sản phẩm cạnh tranh hơn, bao gồm cả xe máy điện. Đặc biệt để củng cố hơn nữa hoạt động kinh doanh xe máy của mình, với mục tiêu dài hạn là chiếm 50% thị phần xe máy toàn cầu. Honda sẽ áp dụng cụ thể các dòng sản phẩm tùy theo sự thích ứng của từng thị trường riêng biệt - Triết lý kinh doanh xe máy của Honda sẽ là "Chỉ bán ở nơi cần"!
Mỗi thị trường sẽ được phân phối các dòng xe máy khác nhau, đáng lưu ý là Việt Nam sẽ thay đổi tiến tới chú trọng vào dòng xe máy cao cấp hơn. Ông Kato Minoru cho rằng: "Việt Nam là thị trường xe máy đã qua giai đoạn bùng nổ và phổ cập. Tốc độ tăng doanh số chậm lại, các dòng xe máy phổ thông đã dư thừa, người tiêu dùng muốn sở hữu những dòng xe cao cấp hơn, xe thể thao PKL, xe máy điện hiện đại".
Trong khi đó tại Ấn Độ - thị trường xe máy khổng lồ của Honda. Những mẫu xe chủ lực chủ yếu vẫn là các dòng xe bình dân giá rẻ, bền tiện như xe ga ACTIVA đi phố, Dio xe tay ga dành cho giới trẻ và xe côn tay Honda Shine - mẫu xe máy nam chạy khắp ở vùng nông thôn.
Cũng nhằm tăng sức hấp dẫn với xe máy, Honda đã công bố sắp tới họ sẽ có dòng xe máy gắn loại động cơ V3 đầu tiên trên thế giới được trang bị cả tăng áp điện. Không kể tới 30 mẫu xe máy điện sẽ được bán ra cho tới năm 2030. Đặc biệt Honda cho biết, dịch vụ đổi pin xe điện hai bánh đang được nhân rộng khắp toàn cầu từ Nhật Bản, Indonesia và Thái Lan và tới đây là Ấn Độ, dịch vụ này tại Việt Nam cũng sẽ có trong năm 2025.
Theo số liệu công bố, Honda dự kiến sẽ đạt doanh số toàn cầu khoảng 20,2 triệu xe máy các loại trong năm tài chính 2024 (kết thúc vào ngày 31-3-2025), tương ứng thị phần 40%. Phần lớn doanh số của Honda nằm ở châu Á với 4 trọng điểm là Ấn Độ, Indonesia, Thái Lan và Việt Nam - chiếm 85% doanh số của hãng trên toàn cầu, tương đương khoảng 17,17 triệu xe. Thị trường Nhật Bản, châu Âu, Mỹ khoảng 6% (1.2 triệu xe). Honda hiện có năng lực sản xuất hơn 20 triệu xe máy mỗi năm tại 37 nhà máy ở 23 quốc gia và vùng lãnh thổ, số lượng đại lý bán xe máy Honda trên toàn thế giới có khoảng hơn 30.000 điểm.
HVN
Viết bình luận