Toyota đẩy mạnh phát triển công nghiệp hỗ trợ và ngành công nghiệp ô tô Việt Nam.
Ngày 9-12, Bộ Công Thương đã khai mạc Triển lãm quốc tế về công nghiệp hỗ trợ và chế biến chế tạo Việt Nam - VIMEXPO 2020 tại Hà Nội. Các doanh nghiệp đầu ngành liên quan nhiều lĩnh vực như ô tô, điện tử, công nghệ cao, dệt may, da giày, cao su… sẽ giới thiệu các sản phẩm sản xuất hoặc cung ứng. Đặc biệt đây cũng là cơ hội để những doanh nghiệp hàng đầu như Toyota thể hiện vai trò đồng hành cùng thúc đẩy phát triển ngành công nghiệp hỗ trợ tại Việt Nam.
Trong 3 ngày diễn ra triển lãm, các doanh nghiệp đầu ngành ở các lĩnh vực tham dự sẽ giới thiệu các sản phẩm chủ đạo, với những công nghệ mới nhất ra thị trường. Các doanh nghiệp sản xuất trong lĩnh vực ô tô có Toyota. Lĩnh vực điện tử, công nghệ cao có sự tham gia của Samsung, ABB. Lĩnh vực dệt may, da giày, cao su và các lĩnh vực liên quan có sự tham gia của hơn 200 gian hàng. Đồng thời cũng trong triển lãm sẽ có các hoạt động vô cùng quan trọng - khoảng 500 phiên kết nối giữa các doanh nghiệp cung cấp sản phẩm công nghiệp hỗ trợ và các doanh nghiệp mua lớn, doanh nghiệp FDI tại Việt Nam như Toyota, Samsung, Canon, ABB, CPC EMEC… Đây chính là điểm nhấn hiệu quả của triển lãm Vimexpo 2020.
Đây là triển lãm chuyên ngành đầu tiên do Bộ Công Thương tổ chức ngày 9-12 nhằm cụ thể hóa Nghị quyết số 115 của Chính phủ về thúc đẩy phát triển ngành công nghiệp hỗ trợ tại Việt Nam, với gần 250 gian hàng của 170 doanh nghiệp đăng ký tham dự.
Nổi lên trong các hoạt động giới thiệu sản phẩm sản xuất của ngành công nghiệp ô tô và trong lĩnh vực công nghiệp hỗ trợ cung cấp sản phẩm với hơn 100 gian hàng. Từ ngày 9 – 11/12, Toyota Việt Nam (TMV) đã tham dự Triển lãm VIMEXPO 2020 với gian trưng bày mẫu xe Vios, các phụ tùng nội địa hóa và kết hợp trưng bày sản phẩm từ 2 nhà cung cấp. Việc tham gia Triển lãm lần này thể hiện nỗ lực của TMV trong việc nâng cao tỷ lệ nội địa hóa và hỗ trợ các nhà cung cấp Việt cũng như cam kết đồng hành cùng sự phát triển của nền công nghiệp ô tô nói riêng và Việt Nam nói chung.
Đối với Toyota, đẩy mạnh nội địa hóa không chỉ đơn thuần là gia tăng số lượng nhà cung cấp Việt Nam mà quan trọng hơn là nâng cao năng lực, chất lượng của nhà cung cấp, từ đó giảm chi phí sản xuất, tăng năng lực cạnh tranh. Tiêu chuẩn chất lượng của Toyota khắt khe và minh bạch theo chuẩn toàn cầu, vì vậy trở thành nhà cung cấp với Toyota là cơ hội cho giúp các doanh nghiệp Việt nhận được nhiều lợi ích lâu dài. Các doanh nghiệp Việt Nam sẽ phát triển để đáp ứng được yêu cầu về chất lượng và chi phí cạnh tranh toàn cầu.
Toyota xác định phát triển số lượng và quy mô nhà cung cấp Việt Nam là nhiệm vụ ưu tiên và dài hạn. Để trở thành nhà cung cấp phụ tùng linh kiện toàn cầu. Ban đầu, Toyota hỗ trợ nền tảng sản xuất cho các nhà cung cấp Việt về 5S, An toàn, Tiêu chuẩn. Sau đó TMV tiếp tục thực hiện các chương trình hỗ trợ phát triển chuyên sâu hơn giúp nhà cung cấp cải thiện hiệu suất công việc. Thông qua việc tổ chức các chuyến tìm hiểu các nhà cung cấp cùng nhóm hàng hóa tại Thái lan, nhà cung cấp Việt có cơ hội học hỏi kinh nghiệm và áp dụng vào quản lý sản xuất. Ngoài ra, Toyota hỗ trợ tư vấn thiết kế khuôn, đồ gá đo kiểm nhằm giúp nhà cung cấp đảm bảo chất lượng sản phẩm cũng như mang lại chi phí sản xuất cạnh tranh hơn hay tổ chức các buổi đào tạo quản lý về thay khuôn nhanh, bảo dưỡng định kỳ và hướng dẫn sắp sếp sản xuất theo dòng chảy giảm lưu kho, cắt giảm thời gian sản xuất.
Trong suốt thời gian qua, Toyota cũng đã ghi nhận kết quả triển vọng bước đầu. Hiện danh sách các nhà cung cấp của TMV đã lên tới con số 38 trong đó có 6 nhà cung cấp Việt Nam, tổng số sản phẩm nội địa hóa của TMV đạt trên 700 sản phẩm các loại.
Nhà máy Nhựa Hà Nội – đơn vị cung cấp cho Toyota từ năm 2012 là một ví dụ. Năm 2017, Toyota thành lập ban dự án hỗ trợ chuyển giao đầu tiên tại Nhựa Hà Nội. Sau 1 năm, Nhựa Hà Nội đã thực sự “thay đổi cả chất và lượng” nhờ áp dụng quy tắc 5S Toyota và tiêu chuẩn hóa công việc. Nhà máy ngăn nắp, sạch sẽ hơn, ý thức tuân thủ của người lao động tăng lên rõ rệt. Về hiệu quả kinh tế, tính đến nay, Nhựa Hà Nội đã cắt giảm chi phí ước tính khoảng 2,8 tỷ VND qua cải tiến về khuôn, trung bình năng suất lao động tăng 10%. Riêng với dòng xe Vios thế hệ mới, số lượng phụ tùng cung cấp bởi nhà máy nhựa Hà Nội đã tăng từ 3 lên 56 phụ tùng. Điều này cho thấy tiềm năng của ngành Công nghiệp hỗ trợ Việt Nam và hi vọng rằng các nhà cung cấp sẽ không ngừng nâng cao năng lực của mình, và xa hơn là tham gia vào chuỗi cung ứng linh kiện phụ tùng của khu vực và toàn cầu.
Còn đối với LeGroup - một trong những nhà cung cấp Việt đã đạt được nhiều thành công trong quá trình sản xuất. Cụ thể, thiết lập sản xuất theo dòng chảy, thời gian chuyển đổi khuôn giảm từ 30 phút xuống còn 10 phút, góp phần tiết kiệm được 29 nhân lực, hiệu suất lao động tăng từ 80% tới 93%, cắt giảm được 8 máy dập , đồng thời tiết kiệm được khoảng 500m2 diện tích nhà xưởng.
Bên cạnh việc hỗ trợ trực tiếp các nhà cung cấp, TMV cũng phối hợp cùng Trường Đại học Bách khoa tổ chức chương trình “Monozukuri” với mục đích đào tạo tư duy và phương thức sản xuất tinh gọn theo triết lý Toyota. Tính đến nay, sau 15 năm thực hiện, chương trình “Monozukuri” đã đạt được nhiều thành công lớn và nhận được những đánh giá tích cực với 60 khóa học dành cho hơn 500 học viên cho gần 150 doanh nghiệp.
Những sự hỗ trợ nói trên hoàn toàn đồng nhất với nguyên lý số 11 “Tôn trọng mạng lưới đối tác và các nhà cung cấp bằng cách thử thách họ và giúp họ cải tiến” trong 14 nguyên lý hoạt động mà Toyota đã và đang thực hiện. Bằng những kết quả kinh doanh, hoạt động hỗ trợ cùng sự gia tăng đầu tư và mở rộng sản xuất liên tục vào Việt Nam, Toyota đã chứng tỏ cam kết kinh doanh lâu dài tại Việt Nam và đóng góp tích cực cho sự phát triển của ngành công nghiệp ô tô Việt Nam, cùng doanh nghiệp Việt từng bước nâng cao tỉ lệ nội địa hóa, khẳng định chất lượng và vị thế của sản phẩm Việt.
Minh Duy
Anh: Congthuong/Dautu
Viết bình luận