Trang chủ > LIFE DRIVE > Volkswagen “đánh bạc” bằng bán tải điện kiểu Mỹ

Volkswagen “đánh bạc” bằng bán tải điện kiểu Mỹ

# LIFE DRIVE | February 18, 2024

Scout Motors – hãng xe biểu tượng cho một thời Bán tải và SUV của người Mỹ - được VW bơm tiền, chính thức vừa động thổ xây nhà máy mới, sau mấy chục năm đóng cửa. Điều khiến gây tò mò nhất chính là hình ảnh những chiếc SUV và bán tải Điện sắp ra mắt của họ. Những chiếc xe cực bí ẩn từ mấy năm nay, thứ mà Volkswagen liên tục nhắc rằng đó là điều mà “thế giới cần”!

Thực chất Scout là mác xe chuyên làm SUV, Truck cơ bắp của Mỹ đã “chết”, Volkswagen mua lại vài năm nay và họ đang cố gắng dùng hiệu xe này để vươn lên ở Mỹ, nơi mà VW quá yếu thế. Scout và VW tuyên bố họ sẽ tạo ra một thế hệ xe bán tải và SUV điện hoàn toàn mới, điện nhưng có chất Mỹ “gồ ghề”, không quan tâm tới tính “smart” ẻo lả.

Suốt từ năm 2020 sau rất nhiều rập rình lộ tin và vài hình ảnh bản vẽ mờ ảo, thì Scout vẫn chỉ là những tuyên bố và suy tính của Tập đoàn Volkswagen trước thị trường Mỹ.

VW muốn tạo ra một nhánh “xe điện” riêng và độc lập ở Mỹ thông qua biểu tượng Scout, bởi cho dù VW cũng có các mẫu xe SUV và bán tải (Amarok), cả xe điện. Thế nhưng VW chả là gì với dân Mỹ.. mà quả thực nhìn chiếc bán tải Amarok dở dang không bản sắc, thì đúng là chả ai ưa nổi.

Volkswagen cũng nói rõ rằng họ sẽ không can thiệp gì hết. VW muốn Scout là một công ty có chiến lược độc lập và không liên quan đến cách làm việc của tập đoàn. Giới chuyên môn đánh giá; Điều này thật tuyệt vời nếu xét đến việc Volkswagen hiểu thị trường Mỹ kém đến mức nào. Thực ra trước đây lúc VW đang khủng hoảng về tài chính và chiến lược. Họ đã định giao hoàn toàn dự án sản xuất SUV và bán Tải EV Scout cho những hãng chuyên “dịch vụ” chế tạo Xe hơi kiểu “trọn gói” cho cả thế giới là Magna, Foxconn.. Rất may người Đức đã không đi thuê, họ sẽ tự làm. Và Giám đốc điều hành Scott Keogh, cựu giám đốc Volkswagen của Mỹ sẽ đảm trách Scout.

Tập đoàn Volkswagen muốn bắt đầu sản xuất những chiếc Scout EV đầu tiên vào năm 2026, họ hứa sẽ trình làng nguyên mẫu xe thật vào cuối năm nay. Scott Keogh nói đây sẽ là kiểu xe địa hình mạnh mẽ với cảm giác cơ bắp chân thực như xưa. Mặc dù vậy suốt 3 năm qua, chỉ duy nhất có 2 bức hình phác thảo và mờ nhạt được VW hé lộ về kiểu xe này.

Với tiền của VW, Scout sẽ mở ra một chương mới trong lịch sử lâu đời của mình bằng lễ động thổ cho nhà máy Blythewood ở Nam Carolina.

Nhà máy mới, chuyên sản xuất xe điện của Scout Motors ở Nam Carolina nhận được hơn 1,3 tỷ USD ưu đãi của tiểu bang cộng với khoản bơm tiền lên tới 2 tỷ USD của VW. Công suất của nhà máy sẽ đạt 250.000 chiếc mỗi năm, những chiếc xe đầu tiên sẽ lăn bánh khỏi dây chuyền sản xuất vào năm 2026.

Thông qua Scout Motors - một di sản Mỹ với những chiếc SUV từ những năm 1960 – người Đức sẽ có cơ hội chinh phục thị trường Mỹ tốt hơn Volkswagen.

Lễ động thổ nhà máy xe điện Scout EV được tổ chức khá kỳ lạ và khác thường với các ông chủ Đức khô khan. Họ làm nó mang mầu sắc gần giống như một nghi lễ tế rước.. Scout tổ chức hẳn một cuộc đua Rally xuyên Mỹ, gồm những cựu tay đua Off-Road nổi danh, để vận chuyển một viên gạch từ nhà máy Scout cũ kỹ đầu tiên ở Fort Wayne, bang Indiana. Và sẽ dùng nó làm viên đá lát nền cho nhà máy mới. Có vẻ như đây là một “động tác” để kích thích tinh thần dân tộc, một sự hồi tưởng thú vị về lịch sử đua xe địa hình Mỹ, một lối sống lang thang cao bồi vĩ đại đúng chất Mỹ.

Keogh tuyên bố rằng Scout sẽ không làm những chiếc xe điện Retro “phục dựng” cổ điển. “Đây là thế kỷ 21 và tất nhiên, đó sẽ là một chiếc xe hiện đại.”

Mẫu xe đầu tiên được ra mắt vào cuối năm nay sẽ là một chiếc SUV thuần điện. Xe bán tải sẽ ra mắt sau sáu tháng. Quan trọng nhất là về thiết kế, Scout sẽ không quan tâm đến tính khí động học mà thay vào đó sẽ là một thiết kế xe tải “Mỹ” vuông vắn cứng chắc.

Cả Suv và bán tải Scout EV được khẳng định sẽ có "tay nắm cửa thật" thay vì tay nắm chìm như mốt mà các mẫu xe điện đang đua nhau dùng. Keogh còn tiết lộ rằng xe tải Scout sẽ giữ lại kiểu kính chắn gió gập được như biểu tượng của các mẫu Scout nguyên bản. Xe Scout EV sẽ không phải là kiểu “máy tính gắn bánh xe” như các loại xe điện khác. Nó giống những chiếc xe địa hình thực sự, có nhiều nút bấm, có chất lái bạo lực cơ khí, bớt các thiết lập “cảm ứng sờ chạm”. Nói trắng ra có vẻ như Scout muốn tạo ra các mẫu xe hiện đại nhưng có cảm xúc cổ, kiểu như Ford Bronco, Land Rover Defender và Jeep Wrangler.

Chris Benjamin “Sếp Tổng” nắm thiết kế của Scout Motor cũng chính là người thiết kế nội thất của dòng xe địa hình Jeep và Ram. Từ khi nhận việc cho tới nay chưa từng hé lộ một lời nào về thiết kế của Scout EV. Tuy nhiên ở bản vẽ được VW tung ra chính thức mới nhất với chất lượng ảnh làm mờ nhòe. Có thể nhận ra khá rõ kiểu cắt góc mới ở cột C cabin chiếc bán tải, một hình dáng mặt ca lăng hộp chữ nhật hẹp.. Giống các loại Concept bán tải điện mới ra mắt gần đây đến kỳ lạ!

Scott Keogh giải thích về hình ảnh của các mẫu SUV&Pickup của Scout EV: “Chúng tôi tin vào cơ khí và chúng tôi tin vào những chiếc nút bấm chắc chắn”. Việc xem xét không loại bỏ các nút bấm và không chạy theo xu hướng ẩn mọi thứ đằng sau các menu cảm ứng trên màn hình hiện nay. Thực ra cũng là một quyết định xuất phát từ sự “lạc hậu” của Volkswagen trong việc kiểm soát phần mềm trên xe điện của mình.

Mặc dù chưa rõ ràng, người ta vẫn cho rằng các bản phác thảo thiết kế và hình ảnh hé lộ, cũng như bản vẽ dân tự do chế ra của Scout cho thấy nguồn cảm hứng thực sự của Scout EV chính là Rivian R1T và R1S, Ford F-150 Lightning.. Và nếu so với cả chiếc Bán tải điện mới đột ngột xuất hiện gần đây VinFast VF Wild.. Thì Scout EV chưa "đẻ" đã có sẵn đối thủ đứng chờ.

Xe đã lên lịch sản xuất, nhưng vẫn còn nhiều việc Scout Motors phải giải quyết. Một trong số đó là thiết lập chuỗi cung ứng pin, kết cấu khung gầm riêng cho dòng Truck điện EV. Từ việc Keogh luôn nói với báo chí rằng Scout EV không liên quan bất kỳ với hãng "Đức", không dùng pin của dòng xe điện Volkswagen ID.4 EV, họ dùng nguồn pin mới. Nên có khả năng Scout EV sẽ dùng chung khung gầm EV với Ford!?

Rốt cục thì “The world needs Scouts, but Volkswagen needs them more than anyone else!”

BÌNH LUẬN

Viết bình luận

Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên