Trang chủ > REVIEW > Xe điện Trung Quốc Omoda & NETA đồng loạt vận hành nhà máy tại Thái Lan

Xe điện Trung Quốc Omoda & NETA đồng loạt vận hành nhà máy tại Thái Lan

# REVIEW | March 22, 2024

Kế hoạch bùng nổ nhiều hãng Ô tô điện thế hệ mới của Trung Quốc tới khu vực ĐNÁ tiếp tục phát triển mạnh mẽ, mới nhất là công bố từ hai nhà sản xuất xe điện Chery và Neta cùng khởi động xây dựng và vận hành nhà máy tại Thái Lan. Thị trường xe hơi lớn nhất trong khu vực.

Theo Bangkok Post, Hai thương hiệu xe điện "trẻ" của hãng xe Chery là Omoda & Jaecoo (J&O) đang lên kế hoạch xây dựng một nhà máy xe điện mới ở khu vực tập trung các nhà máy xe hơi - Rayong, Thái Lan. Giai đoạn sản xuất sẽ bắt đầu vào năm 2025 và ban đầu nhà máy sẽ sản xuất ô tô cho thị trường trong nước và ASEAN. Đáng lưu ý, Chery có kế hoạch biến Rayong thành cơ sở xuất khẩu toàn cầu, cung cấp cho Châu Đại Dương và Trung Đông. Bên cạnh đó, NETA Auto, một thương hiệu hàng đầu trong ngành công nghiệp xe điện thông minh Trung Quốc cũng công bố khởi động dây chuyền sản xuất xe điện tại đây.

Nói về quy mô nhà máy, Qi Jie, phó giám đốc điều hành khu vực Nam Á của Chery International cho biết: “Chúng tôi dự định chia hoạt động sản xuất của mình thành hai giai đoạn. Trong giai đoạn đầu tiên, bắt đầu vào năm 2025, công suất sản xuất hàng năm sẽ đạt 50.000 chiếc. Con số này sẽ tăng lên 80.000 chiếc mỗi năm vào năm 2028,” “Xe thuần điện của chúng tôi sẽ chiếm 70% tổng sản lượng ô tô, 30% còn lại thuộc danh mục PHEV,” Qi cho biết và nói thêm rằng ông tin rằng Thái Lan có tiềm năng lớn để phát triển ngành công nghiệp xe điện nhờ kế hoạch EV3.5 của chính phủ. EV3.5 là chương trình khuyến khích xe điện của Thái Lan bao gồm trợ cấp, giảm thuế nhập khẩu và thuế tiêu thụ đặc biệt để thúc đẩy sản xuất và mua xe điện từ năm 2024 đến năm 2027.

Theo Chery, mục tiêu bán hàng của họ chủ yếu là dòng Omoda C5 EV và dòng xe "lai" Plug-in hybrid Jaecoo 7 sản xuất tại Thái thay cho nguồn nhập khẩu. Công ty cũng có kế hoạch thành lập 35 phòng trưng bày, trong đó có 20 phòng trưng bày đặt tại thủ đô Bangkok.

Trong khi đó NETA Auto - một thương hiệu hàng đầu trong ngành công nghiệp xe điện thông minh của Trung Quốc cũng đã chính thức vận hành dây chuyền sản xuất tại nhà máy thông minh sinh thái của NETA tại Thái Lan. Thành công này đánh dấu sự xuất hiện của nhà máy ô tô điện (EV) đầu tiên của NETA ngoài Trung Quốc và là cơ sở sản xuất EV đầu tiên đặt chiến lược tại một khu công nghiệp ở Bangkok. Với công suất sản xuất hàng năm lên đến 20.000 xe, nhà máy ở Thái Lan sẽ đóng vai trò là trung tâm sản xuất chủ chốt cho các mẫu xe điện của NETA. Nhà máy sẽ ưu tiên sản phẩm nội địa hóa, đồng thời thúc đẩy quá trình mở rộng toàn cầu.

Tại Việt Nam, J&O cũng đang chuẩn bị cho ra mắt chính thức trong năm 2024 mẫu xe Omoda C5. Còn NETA Auto cũng đã có các hoạt động nghiên cứu và thăm dò thị trường. Có thể nói năm 2024 sẽ là năm bùng nổ các hoạt động xuất hiện của xe điện Trung Quốc thế hệ mới tại Việt Nam.

Bangkok Post

BÌNH LUẬN

Viết bình luận

Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên